<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียเตรียมประกาศทดสอบใช้ Bitcoin ในพื้นที่ทั้งหมดสี่แห่งในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัสเซียเป็นประเทศที่ยังไม่มีกำหนดหรือกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่โดยตรงในตอนนี้ ทว่าพวกเขากำลังมีการเริ่มวางแผนที่จะอนุญาตให้พื้นที่ใน 4 ภูมิภาคในประเทศของพวกเขาสามารถทดสอบนวัตกรรมเหล่านี้ได้แม้ว่าจะยังไม่มีกฏหมายมารองรับก็ตาม

กระทรวงเศรษฐกิจได้มีการร่างกฏหมายและจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลพื้นที่ต่าง ๆ เหล่านี้โดยใช้ชื่อเป็น เขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งจะอนุญาตให้ บริษัท ผู้ประกอบการและหน่วยงานต่างๆทำการทดลองกับ cryptocurrencies โดยไม่ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายของรัฐบาลกลางรัสเซีย

ภูมิภาคที่จะเป็นพื้นที่ทดสอบสำหรับโครงการคริบโตเคอเรนซี่

โดยร่างดังกล่าวนั้นได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างเช่น เทคโนโลยีด้านประสาน ระบบควอนตัม, คริปโตเคอเรนซี่ และ Blockchain ซึ่งโดยปกติแล้วนั้นบริษัทต่าง ๆ ที่ศึกษาเกี่ยวกับด้านนี้จะไม่สามารถนำนวัตกรรมเข้าสู่ตลาดได้เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่มีกฏหมายมาบังคับใช้

แต่ในแผนการดังกล่าวที่จะการเปิดตัวเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งจะมีพื้นที่ในเมืองหลวงอย่างกรุงมอสโก, Perm Krai, Kaluga Oblast, Kaliningrad Oblast และ Izvestia ตามที่ Savva Shipov ได้รายงานไว้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย Shipov บอก the business daily ว่าเป้าหมายหลักของโครงการนี้คือการกระตุ้นนวัตกรรมด้วยกฎระเบียบที่จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าที่มีอยู่ในระดับรัฐบาลกลาง

ตามที่นาย Kirill Kabanov ที่ปรึกษาประธานาธิบดีรัสเซียในการพัฒนาภาคประชาสังคมและสิทธิมนุษยชนได้กล่าวเอาไว้ว่า ‘กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันมักจะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจเท่าไหร่นัก’ ยกตัวอย่างเช่น คริปโตเคอเรนซี่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมาซึ่งในความเป็นจริงประเทศส่วนใหญ่รวมถึงรัสเซียเองนั้นยังไม่มีมาตราการที่จะเข้ามาควบคุมการใช้งานคริปโตเคอเรนซี่เหล่านี้ ดังนั้นการมี เขตเศรษฐกิจพิเศษจะช่วยให้สามารถควบคุมและสร้างเป็นบรรทัดฐานที่สามารถนำมาใช้ในภายหลังเพื่อเรียนรู้และออกกฏหมายรองรับกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้เหมือนกับในความเป็นจริงได้นั้นเอง

ในความเป็นจริงนั้นประธานาธิบดีปูตินเองได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัสเซียใช้กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิตอลในช่วงการประชุมรัฐสภาฤดูใบไม้ผลิไม่เกิน 1 กรกฎาคม 2019 ทว่าผลจากการร่างกฏหมายควบคุมสินทรัพย์ทางการเงินดิจิตอล เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ปีที่แล้วถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งอย่างไม่มีกำหนด แม้ว่าจะยังไม่มีการนำไปกฏหมายไปใช้ก็ตาม แต่ก็เป็นไปได้ว่าคริปโตเคอเรนซี่จะยังไม่ได้รับการอนุญาติให้ใช้ในประเทศรัสเซียแบบมีอิสระ เนื่องด้วยกฏหมายที่ว่าในรัสเซียนั้นเงินแบบเดียวที่ถูกกฏหมายในตอนนี้คือเงิน ruble เท่านั้นทำให้การเกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่ออนุญาติให้ใช้สินทรัพย์ดิจิตอล และคริปโตได้นั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

ในขณะที่หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกกำลังเลที่จะจัดการกับคริปโตเคอเรนซี่และบล็อกเชนอย่างไรดีนั้น มีบางประเทศได้เริ่มไปแล้วและหาวิธีการอย่างระมัดระวัง แต่ก็มีประสิทธิภาพไปในตัวเพื่อให้เกิดการประนีประนอมและผลลัพธ์ที่ดีต่อประเทศของพวกเขา การที่รัสเซียสร้าง เขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นเพื่อทดสอบเทคโนโลยี บล็อกเชน และคริปโตเคอเรนซี่ ในสภาพแวดล้อมที่กฏหมายเข้มงวดได้มีพื้นที่ให้กับนักพัฒนา และอาจจะเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ รวมทั้งนโยบายระดับชาติที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิตและอุตสหกรรมที่จะเกิดขึ้นรอบ ๆ คริปโตในอนาคตของพวกเขาก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น