<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย ปูติน สั่งให้เร่งบังคับใช้กฎหมายคริปโตภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีแห่งประเทศรัสเซีย นายวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ออกมาสั่งให้ทางรัฐบาลปรับใช้กฎหมายของรัฐเกี่ยวกับ cryptocurrency ภายในเดือนกรกฎาคมในปีนี้ ก่อนหน้านี้คำจำกัดความคำว่า “สินทรัพยดิจิทัล” ในประเทศรัสเซียนั้นมีความกว้างมากเกินกว่าที่จะใส่หมวดหมู่ cryptocurrency เข้าไปในนั้นได้ คำสั่งล่าสุดของนายปูตินนั้นดูเหมือนว่าจะคล้ายคลึงกับของปีที่ผ่านมา

คำสั่งของนายปูติน

นายปูตินได้อนุมัติลิสของคำสั่งทั้งหมด 47 คำสั่งด้วยกัน อ้างอิงจากเอกสารที่ถูกโพสต์บนเว็บไซต์ Kremlin เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยหนึ่งในคำสั่งนั้นก็คือคำสั่งให้ทางรัฐบาลนั้นทำงานร่วมกับ State Duma หรือสภาผู้แทนราษฎรที่ดูแลในด้านกฎหมายการเงินในขณะนี้ เพื่อให้กฎหมายของรัฐนั้นมีการ “พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล” รวมถึง “การพิจารณาขั้นตอนในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการทำธุรกรรมผ่านอิเลคทรอนิค รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลและดึงดูดทรัพยากรด้านการเงินเข้ามาผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล”

ส่วนเดดไลน์นั้นคือวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 และผู้ที่รับผิดชอบก็คือนายกรัฐมนตรี Dmitry Anatolyevich Medvedev และประธานของ State Duma นาย Vyacheslav Viktorovich Volodin

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยออกมารายงานแล้วว่านายปูตินเคยออกมากล่าวว่ารัสเซียนั้น “จำเป็นต้องใช้ Blockchain และจะช้ากว่าคนอื่นไม่ได้” ซึ่งนั่นถือเป็นครั้งแรกที่เขาออกคำสั่ง โดยในขณะนั้นนายปูตินได้กล่าวว่า

“พวกเราต้องการ [เทคโนโลยีบลอคเชน] …ยุคหินไม่ได้สิ้นสุดเพราะหินมันขาดแคลนหรอก แต่เป็นเพราะว่ามีเทคโนโลยีเกิดขึ้นใหม่ต่างหาก ใครที่ปรับตัวช้าก็จะถูกทิ้งห่างอย่างรวดเร็วและต้องหันมาพึ่งพาผู้ที่แซงไปก่อน”

ทว่าจากตอนนั้นมาจนถึงตอนนี้ ความคืบหน้าด้านกฎหมายของคริปโตในประเทศรัสเซียนั้นก็ยังไม่ได้ไปไหนไกลมาก กล่าวคือคริปโตทั้งหมดนั้นยังคงอยู่ในพื้นที่สีเทาอยู่นั่นเอง

ทว่าอย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดนั้นได้เผยให้เหนว่าที่รัสเซียนั้น ปัจจุบันได้มีการนำเอาตู้ ATM Bitcoin มา “ติดตั้งอย่างถูกกฎหมาย” กว่า 50 ตู้แล้วโดยบริษัท Rusbit ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นถึงความต้องการของเหรียญคริปโตในประเทศอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ทาง State Duma นั้นวางแผนที่จะพิจารณาร่างกฎหมายอีกครั้งในเดือนมีนาคมนี้ รายงานจากสื่อท้องถิ่น Rambler โดยนาง Oleg Nikolayev หรือหนึ่งในสมาชิกของ State Duma ก็ได้ยืนยันว่าการพิจารณานั้นอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น