<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FedEx UPS และ DHL เรียกร้องให้รัฐบาลสั่งให้ใช้ Blockchain สำหรับธุรกิจการจัดส่งระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการอภิปรายในการประชุม Blockchain Global Revolution Conference ในเมืองโตรอนโตประเทศแคนาดา CIO ของ FedEx นาย Rob Carter ได้เรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรฐาน Blockchain ในอุตสาหกรรมขนส่งระหว่างประเทศ

เขากล่าวว่าสิ่งนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามแหล่งที่มาของสินค้าได้ดีขึ้นและช่วยต่อสู้กับการค้าของปลอมและสินค้าที่ผิดกฎหมาย

ก้าวสู่โลกดิจิทัล

ในขณะที่นาย Carter กล่าวว่า FedEx ไม่ใช่องค์กรที่จะผลักดันให้มีการควบคุมมากขึ้นเขาเชื่อว่า Blockchain จะมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ

เขาอธิบายต่อว่า:

“มีการเคลื่อนย้ายข้อมูลจำนวนมหาศาลในรูปแบบเอกสารเช่น หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดที่น่าเหลือเชื่อ และสินค้าบางประเภทต้องการใบอนุญาตเฉพาะ ซึ่งในบางครั้งอยู่ในรูปแบบของกระดาษบางครั้งก็ดิจิทัล ในขณะที่เราก้าวไปสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น Blockchain คือสิ่งที่รวมเข้าด้วยกัน”

ยิ่งกว่านั้นเขาเน้นว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นเหนือกว่าระบบถ่ายโอนเอกสารดิจิทัลในปัจจุบันซึ่งใช้เทคโนโลยี 60 ปีที่ไม่ได้นำเสนอข้อมูลแบบเรียลไทม์ (Real Time)

นาย Carter เชื่อว่าหากอุตสาหกรรมการขนส่งจะต้องใช้ Blockchain มันจะสร้างพื้นที่ที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม Blockchain ซึ่งจะดีกว่าระบบ Centralized

การขนส่งระหว่างประเทศเข้าร่วม

ไม่เพียงแต่ FedEx เท่านั้นที่สนับสนุน Blockchain แต่ยังคงมี DHL Express และ UPS ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน กลุ่มบริษัทขนส่ง 3 แห่งได้ร่วมมือกันเป็นส่วนหนึ่งของ Blockchain in Transport Alliance (BiTA) ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมที่มีสมาชิกมากกว่า 500 คน

บริษัทขนส่งมีความสนใจในเทคโนโลยี Blockchain สำหรับการติดตามและการจัดการข้อมูลเพราะไม่มี บริษัทใดทำการจัดส่งหรือดูแล Supply Chain ของลูกค้าด้วยตัวเอง

รัฐบาลจะสั่งการให้ใช้ Blockchain ทั่วทั้งอุตสาหกรรมหรือไม่

นาย Richard Smith CEO ของ FedEx Logistics พูดในที่ประชุม โดยเขากล่าวว่ารัฐบาลต้องการต่อสู้กับการค้าขายสินค้าปลอมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และพวกเขาได้พูดคุยกับ FedEx เกี่ยวกับวิธีการทำเช่นนี้

นาย Smith ยืนยันว่า Solution ที่ดีก็คือ Blockchain อย่างไรก็ตามรัฐบาลแสดงความกังวลว่ายังไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

นาย Smith กล่าวว่า:

“คุณเป็นรัฐบาลคุณสามารถรับรองได้ว่ามันได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทำไมไม่บอกบริษัทต่าง ๆ ว่าทุกคนต้องใช้ Blockchain เป็นวิธีเดียวที่ทำได้และทำให้การค้าขายรวดเร็วมากขึ้น”

ในขณะที่รัฐบาลมักจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงช้าผู้นำอุตสาหกรรมการเดินเรือกำลังผลักดันให้สิ่งนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าในภายหลัง หากมีการใช้ระบบ Blockchain จะเป็นหนึ่งในกรณีแรก ๆ ที่มีการนำ Blockchain มาใช้ และจะทำให้อุตสาหกรรม Blockchain ก้าวไปข้างหน้าได้อีกมากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น