<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฎีกานิวยอร์คมีคำสั่งให้ Tether หยุดโอนเงินให้กับ Bitfinex

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากคดีของ Bitfinex ที่สูญเงินกว่า 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐและได้มีการนำเหรียญ stablecoin ของ Tether บริษัทในเครือมาโปะเงินที่สูญหายไปดังกล่าว ล่าสุดศาลนิวยอร์คตัดสินให้ Bitfinex และ Tether ยื่นเอกสารเกี่ยวกับการกู้ยืมพร้อมระบุจำนวนเงินที่ทาง Tether หามาให้กับ Bitfinex

ผู้พิพากษาศาลฎีกา Joel Cohen ได้สั่งให้ฝ่ายบริหารของ Bitfinex และ Tether และพนักงานหยุดนำเงินสำรองของ Tether ไปให้ Bitfinex กู้ยืม ซึ่งกรณีนี้สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์คก็ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนอยู่ด้วย

“คำสั่งเบื้องต้นของศาลควรที่จะมีความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายและไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการทางธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายเกินความจำเป็น”

โดยหลักศาลตัดสินให้:

  • Tether ไม่สามารถให้ Bitfinex หรือบุคคลอื่น ๆ กู้ยืมทรัพย์สินได้อีกต่อไปเว้นแต่เป็นทางปฏิบัติตามปกติของการดำเนินธุรกิจ
  • Tether ไม่สามารถโยกย้ายกองทุนสำรองของตนไปให้กับพนักงาน, ผู้บริหารหรือบุคคลอื่น ๆ ได้ เว้นแต่เป็นการจ่ายเงินเดือนหรือเป็นการชำระเงินให้กับผู้จัดจำหน่ายหรือคู่สัญญาทางการค้าตามปกติ
  • ทั้ง Bitfinex และ Tether ไม่ได้รับอนุญาตให้แก้ไขเอกสารใด ๆ ที่ทางอัยการสูงสุดนิวยอร์คได้มีคำร้องขอ
  • คำสั่งดังกล่าวจะสิ้นผลภายใน 90 วัน แต่สำนักงานอัยการสูงสุดนิวยอร์คสามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอขยายระยะเวลาได้อีกโดยร้องขอขยายเวลาในสองสัปดาห์ก่อนคำสั่งจะสิ้นผล

จากคำสั่งดูเหมือนทาง Tether สามารถนำเงินทุนสำรองของตนไปลงทุนได้หากเป็นการลงทุนตามปกติของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในเอกสารก่อนหน้านี้ Tether ได้ออกมายืนยันว่าได้นำเงินทุนสำรองของตนไปลงทุนจริง ๆ แต่ไม่ปรากฏว่าไปลงทุนกับอะไร

ทาง Bitfinex ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับคำตัดสินเบื้องต้นของศาลว่า:

“เราเชื่อว่าคำตัดสินเบื้องต้นของศาลในวันนี้นั้นเป็นธรรมและแสดงให้เห็นว่าทั้ง Tether และ Bitfinex มีสิทธิดำเนินธุรกิจตามปกติแม้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ตาม”

ทั้งนี้ทาง Bitfinex ได้ออกมากล่าวว่าสำนักงานอัยการสูงสุดนิวยอร์คนั้นกระทำการไม่สุจริตเพราะเพิกเฉยต่อความร่วมมือที่ทางเราให้ไปก่อนหน้านี้

“เราจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องลูกค้าและธุรกิจรวมถึงชุมชนของเราจากการเรียกร้องที่ไม่สมควรของสำนักงานอัยการสูงสุดนิวยอร์ค”

คำสั่งศาลออกมาหลังจากที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้เรียกร้องให้ยุติการกระทำใด ๆ ต่อทรัพย์สินของ Tether และเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับเงินกู้จำนวนเงินกว่า 625 ล้านดอลลาร์และการให้ Bitfinex กู้ยืมกว่า 900 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ Bitfinex นำเงินจำนวนดังกล่าวไปให้บริการถอนเงินแก่ลูกค้าของตนต่อหลังจากที่ Bitfinex สูญเงินกว่า 850 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ทางทีมงานของ Crypto Capital นาย Reginald Fowler และนาย Ravid Yosef ยังถูกตัดสินจากกระทรวงยุติธรรมข้อหาให้บริการทางธนาคารที่ผิดกฎหมายแก่บริษัทคริปโต

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น