<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin รุ่นเก๋างัดหลักฐานมาโจมตี Craig Wright กล่าว “มันเป็นจอมหลอกลวง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา บุคคลนิรนามได้โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ address ของ Bitcoin ในกรณีพิพาทกันระหว่าง Kleiman v. Wright ซึ่งข้อความดังกล่าวได้โพสต์ว่า address ไม่เคยเป็นของ Satoshi หรือนาย Craig Wright

นักลงทุนกระเป๋าหนากล่าว “Address ไม่เคยเป็นของ Satoshi หรือ  Craig Wright

ตั้งแต่ปีที่แล้วนาย Craig Wright มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฟ้องร้องกับตระกูล Kleiman ในข้อหาการจัดการมรดกของนาย Dave Kleiman ผู้เสียชีวิต โดยนาย Wright และ Kleiman ได้ทำงานร่วมกัน ทาง Kleiman  Estate และนาย Ira พี่ชายของ Dave กล่าวหาว่านาย Wright ฉ้อโกง Bitcoins มูลค่ากว่า 11 พันล้านดอลลาร์ อีกทั้งเอกสารและสัญญาที่ส่งมาเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องคดีที่ Florida โดยมีสัญญาเฉพาะฉบับหนึ่งที่ยื่นต่อศาลหรือ Exhibit 11 ทีมีที่ Address ของ Bitcoin จำนวนมากที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ในโอนไปยังทรัสต์แห่งหนึ่งในอังกฤษ

ทางทรัสต์ไม่มีการติดต่อใด ๆ กลับมาคาดว่าเป็นเพราะปัญหาด้านกฎหมายเพราะช่วงนั้นยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับ Bitcoin ออกมา อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ปี 2018 เกือบจะในทันทีหลังจากคดีนี้เกิดขึ้นทาง Wizsec Security ได้เผยแพร่โพสต์ที่ชื่อว่า “Kleiman v. Craig Wright: Bitcoin that never were” ออกมาซึ่งเป็นการโต้แย้งเกี่ยวกับความถูกต้องของ address ของทรัสต์

ทาง Wizsec สรุปว่า address ดังกล่าวถูกนำไปใช้เพราะครั้งหนึ่งมันเคยมี BTC อยู่จำนวนมาก ซึ่งทาง Wizsec ก็พยายามตรวจสอบว่า address ดังกล่าวเป็นของใครกันแน่ บางวอลเล็ทถูกใช้ใน Mt. Gox cold storage และบางวอลเล็ทดูเหมือนจะเป็นของนักเทรด แต่ต่อมาในวันที่ 16 พ.ค. ก็มีผู้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ address 16cou7Ht6WjTzuFyDBnht9hmvXytg6XdVT ว่ามันไม่ใช่ของนาย Satoshi หรือ Craig Wright อีกทั้งกล่าวว่านาย Wright เป็นคนโกหกและหลอกลวง

การพิสูจน์ความเป็นเจ้าของ

ในโพสต์ข้อความดังกล่าวยังพูดถึงประเด็นของลายมือชื่อของเจ้าของที่แท้จริงด้วย ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จาก public tool online ข้อความที่เซ็นชื่อโดยเจ้าของจะมีแฮชที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของ address ที่ครั้งหนึ่งใน address นี้เคยมี BTC มากกว่า 160,000 เหรียญ และหลังจากโพสต์ข้อความไปยังโซเชียลมีเดียแล้วผู้สนับสนุน Bitcoin และนักวิเคราะห์ด้าน Blockchain ก็เข้ามาตรวจสอบความถูกต้อง

นักพัฒนา Mark Lundeberg ได้โพสต์ภาพ Electron Cash wallet เพื่อตรวจสอบว่าข้อความเป็นของจริง รวมถึงนาย Jameson Lopp ด้วยที่ได้โพสต์ทวิตเตอร์ประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ลายเซ็นที่ผ่านการตรวจสอบทางโซเชียลแล้วซึ่งทางนาย Lopp กล่าวว่าหากรายงานของ Wizsec มีความถูกต้อง ก็จะมีผู้คนกว่า 23 คนที่สามารถพิสูจน์หักล้างข้ออ้างของนาย Craig

เลขที่อยู่ของวอลเล็ท 16cou7Ht6WjTzuFyDBnht9hmvXytg6XdVT (16cou-) ถูกนำไปอ้างในเอกสารการฟ้องร้องคดี Kleiman v. Wright (เลขที่คดี case 9:18-cv-80176) ต่อมาในวันที่ 13 ต.ค. ปี 2011 ทนายของนาย Wright ได้สาบานว่าลูกความของเขาได้แสดงที่อยู่ของ Bitcoin Wallet ซึ่งวอลเล็ทอันสุดท้ายของเขาขึ้นต้นด้วย 16cou-

ข้อความเกี่ยวกับ address ดังกล่าวข้างต้นได้เผยแพร่ไปยัง Reddit และ Twitter อย่างรวดเร็วซึ่งมันมีความสำคัญในแง่ของการพิสูจน์ความถูกต้องแท้จริงของการเป็นเจ้าของ Bitcoin ซึ่งมันไม่ได้ยาก และมันก็เป็นหลักฐานอีกอันหนึ่งที่ยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้กับการหักล้างข้อกล่าวอ้างของนาย Wright ที่บอกว่าตนคือ Satoshi แต่ไม่เคยแสดงหลักฐานอะไรเกี่ยวกับการลงลายมือชื่อทางคริปโตเลย

เจ้าของที่อยู่ address 16ou- สามารถพิสูจน์ความเป็นเจ้าของของตนเองได้ดังนั้นคนอื่น ๆ ก็สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเช่นกันถ้าเกิดพวกเขาเป็นคนถือ private key จริง ซึ่งเป็นที่รู้กันในบรรดาสังคมคริปโตว่าคนที่ไม่ได้มี private key จริงก็ไม่สามารถพิสูจน์เช่นนี้ได้

ที่มา news.bitcoin.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น