<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีบุคคลปริศนามายื่นจดลิขสิทธิ์ Whitepaper ของ Bitcoin อีกรายต่อจากนาย Craig Wright

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Craig Wright เพิ่งจะยื่นขอจดทะเบียน white paper และ original code ของ Bitcoin ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ดูเหมือนว่าจะมีคู่แข่งที่เคลมตัวเองว่าเป็น Satoshi ขึ้นมาอีกราย

เพราะล่าสุดมีผู้ยื่นคำร้องขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์หมายเลข TX0008726120 ซึ่งก็ยื่นขอจด white paper ของ Bitcoin เช่นกันปรากฏอยู่ในสำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกาโดยผู้ร้องมีชื่อว่านาย Wei Liu ที่เข้ามาเคลมตัวเองว่าเป็นเจ้าของที่แท้จริงของผลงาน Bitcoin และเขาเองคือ Satoshi Nakamoto

โดยเอกสารคำขอดังกล่าวลงวันที่ยื่น 24 พ.ค. 2019 ในขณะที่เอกสารของนาย Wright ยื่นไปเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2019

อย่างไรก็ตามมันก็มีข่าวลือออกมาว่านาย Wright เคลื่อนย้าย Bitcoin ออกจาก Address ของ Satoshi ได้แล้วซึ่งทำให้ราคา Bitcoin SV พุ่งสูงอย่างรุนแรง แต่ทว่าดูเหมือนมันจะเป็นเพียงแค่ข่าวลือ อีกทั้งนาย Wright ยังขู่จะฟ้องทุกคนที่บอกว่าเขาไม่ใช่ Satoshi ด้วย

นอกจากนี้แล้วนาย Wright ยังกล่าวอีกว่าหากได้ลิขสิทธิ์มาแล้วเขาจะมอบลิขสิทธิ์นี้ให้กับองค์กรที่คอยจัดการ Bitcoin โดยตรง

“ในอนาคตนาย Wright จะมอบการจดทะเบียนลิขสิทธิ์ให้กับ Bitcoin Association เพื่อประโยชน์ของระบบนิเวศ Bitcoin ทั้งหมด โดย Bitcoin Association เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ดำเนินการเกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งสนับสนุน BSV และซอฟต์แวร์ของ Bitcoin SV Client”

อย่างไรก็ตามการยื่นคำขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์นี้ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ยื่นขอจะเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แล้ว ระบบการยื่นขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์นั้นทุกคนสามารถยื่นขอได้มันจึงเกิดกรณีพิพาทฟ้องร้องกันในประเด็นเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริงอยู่บ่อย

ทั้งนี้ทางสำนักงานลิขสิทธิ์ก็ไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้สร้าง Bitcoin เลยทั้งนาย Craig Wrigt และ Wei Liu โดยให้เหตุผลว่า

“โดยทั่วไปแล้วเมื่อสำนักงานลิขสิทธิ์ได้รับคำร้องขอจดทะเบียน ผู้อ้างสิทธิจะรับรองว่าคำกล่าวของตนนั้นถูกต้องพร้อมแสดงเอกสารสำคัญต่าง ๆ ซึ่งทางสำนักงานไม่พิสูจน์ความถูกต้องของข้อความในกรณีที่มีการจดทะเบียนภายใต้นามแฝง สำนักงานทะเบียนจะไม่พิสูจน์ว่ามันมีความเชื่อมโยงระหว่างผู้อ้างกับนามแฝงนั้น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น