<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอียิปต์เริ่มผ่อนปรนเรื่องคริปโตในประเทศแล้ว บริษัทที่มีใบอนุญาตทำธุรกิจด้านนี้ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าทางอียิปต์จะคลายข้อจำกัดของ Cryptocurrency แล้ว

คลายแล้ว

แหล่งข่าวได้พูดกับสำนักพิมพ์ Middle East News อธิบายถึงร่างกฏหมายที่แบนการซื้อขาย การสร้าง การเทรด หรือการทำโปรโมชั่นคริปโต โดยไม่มีใบอนุญาต เพราะก่อนหน้านี้ทางอียิปต์ได้แบนคริปโตทั้งหมดภายใต้กฏหมายอิสลาม

Shawki Allam แกรนด์มุสลิมแห่งอียิปต์ออกประกาศห้ามเมื่อต้นปี 2018 โดยระบุว่าเทคโนโลยีสามารถบ่อนทำลายระบบกฎหมายผ่านการหลีกเลี่ยงภาษีการฟอกเงินและกิจกรรมการหลอกลวงอื่น ๆ Grand Mufti ยังเกี่ยวข้องกับความผันผวนและการหลอกลวงของคริปโตอีกด้วย

อย่างไรก็ตามขณะที่ตลาดคริปโตกำลังขยายตัวและประเทศเพื่อนบ้านก็กำลังสนใจในเทคโนโลยีนี้นั้น รัฐบาลของอียิปต์ก็คลายกฏหมายด้านคริปโตลง

ร่างกฏหมายจะทำให้คณะกรรมการของธนาคารกลางแห่งอียิปต์ (CBE) มีสิทธิ์ในการควบคุม cryptocurrencies และจำเป็นต้องมีใบอนุญาตหลายใบที่มีราคาแพงในการทำธุรกิจด้านคริปโต

รายงานระบุไว้ว่า:

“กฎหมายใหม่ให้อำนาจทางกฎหมายสำหรับการรับรองความถูกต้องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธุรกรรมทางธนาคาร คำสั่งชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์และคำสั่งโอนเงินรวมถึงการชำระทางอิเล็กทรอนิกส์ คณะกรรมการของ CBE จะเป็นผู้ออกกฎและขั้นตอนที่ควบคุมการกระทำดังกล่าวทั้งหมด”

อียิปต์ได้พูดคุยเรื่องการรับรองความถูกต้องของ cryptocurrency เป็นเวลานานหลายปี ร่างกฏหมายยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยในที่สาธารณะ

อียิปต์เพิ่งมีเว็บซื้อขายคริปโตครั้งแรกเมื่อปลายปี 2017 โดยก่อนหน้านั้น ทางรัฐบาลอียิปต์ได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีนี้ โดยออกมาประกาศว่าหากประชาชนในประเทศหันมาใช้ Bitcoin จะทำให้เงินปอนด์ของอียิปต์ไม่มีความเสถียร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น