<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยประกาศเตือน FX Trading Corp ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หรือผู้ที่รับผิดชอบด้านการดูแลและควบคุมกฎหมายด้าน cryptocurrency ในไทยนั้นได้ออกมาประกาศเตือนว่าบริษัทผู้ให้บริการด้าน bot และ AI ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนาม FX Trading Corporation ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยอ้างอิงจากหน้าเว็บไซต์หลัก และเพจ Facebook ของทาง ก.ล.ต. นั้น ได้มีการออกมาประกาศเตือนถึงการให้บริการของบริษัทดังกล่าวที่ยังไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยส่วนหนึ่งของประกาศกล่าวว่า

“เนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับการสอบถามจากผู้ลงทุนจำนวนหลายรายซึ่งมีข้อสงสัยหรือถูกชักชวนให้ลงทุนกับ FX Trading Corporation โดยพบการเผยแพร่การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ Facebook ในลักษณะที่อาจทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า มีความเกี่ยวข้องหรืออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยตรง หรือโดยอ้อมผ่านบริษัทที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล”

พร้อมเสริมอีกว่า

“ทั้งนี้ ในเบื้องต้นพบการชักชวนให้ผู้ลงทุนเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท โดยอ้างว่า ใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งสามารถทำกำไรจากการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีให้กับผู้ลงทุนได้เป็นรายวัน รวมทั้งจะได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นหากสามารถชักชวนบุคคลอื่นให้เข้ามาลงทุนในเครือข่ายเพิ่มอีกได้

ก.ล.ต. ขอเรียนว่า FX Trading Corporation มิได้อยู่ในรายชื่อผู้ที่ได้รับอนุญาตหรืออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. แต่อย่างใด”

ก่อนหน้านี้สมาชิกในบริษัทดังกล่าวนั้นได้มีการชักชวนผู้คนในวงการ cryptocurrency ในประเทศไทยเข้าไปซื้อผลิตภัณฑ์บอทสำหรับเทรดของพวกเขา โดยจะให้ผู้ใช้งานนั้นทำการโอนเงินเข้าไปในระบบ และเคลมว่าทาง bot นั้นจะใช้ Artificial intellegent (AI) ในการช่วยเทรด แต่ภายหลังก็ถูกกลุ่มชุมชนคริปโตมองเห็นถึงความไม่ชอบมาพากล และเป็นที่มาของการออกมาประกาศของทาง ก.ล.ต. ในที่สุด

นอกจากนี้ทาง ก.ล.ต. ยังได้เตือนว่า “การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง และพบว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ฉวยโอกาสชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างการให้ผลตอบแทนจากคริปโทเคอร์เรนซี คอยน์ เหรียญหรือโทเคนดิจิทัลในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอาจสัญญาหรือรับประกันจะให้ผลตอบแทนสูง เร่งรัดการตัดสินใจ และให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย ผู้ลงทุนจึงควรระมัดระวังและควรหลีกเลี่ยงการลงทุนในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากอาจสูญเสียเงินลงทุนทั้งจำนวนได้”

เมื่อวานนี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วถึง bot สำหรับเทรดเหรียญคริปโตที่ดีที่สุดในปี 2019 ซึ่งมีวิธีการแยกแยะผู้ให้บริการ bot เทรดแบบง่าย ๆ ก็คือ หากผู้ใช้งานไม่ได้เป็นผู้ตั้งค่าการใช้งาน bot ด้วยตัวเอง (เช่นการเขียนสคริปต์, การจัดการกลยุทธ์ในการเทรดของ bot) หรือมีการสัญญาผลตอบแทนที่แน่นอน และสูงเกินความเป็นจริง ก็ให้สงสัยว่าแพลทฟอร์ม bot นั้นมีโอกาสเข้าข่ายฉ้อโกงสูง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น