<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้คนอาจแห่มาใช้บราวเซอร์ Brave แทน Chrome เพราะได้เหรียญคริปโตหลังจากดูโฆษณาแบบฟรี ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงรายงานเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมาจาก PCMag ระบุว่า Google Chrome เว็บเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกวางแผนที่จะจำกัด Extension การบล็อกโฆษณาสำหรับผู้ใช้ มันจะจำกัด ฟีเจอร์ webRequest API สำหรับผู้ใช้ทั้งหมดยกเว้นลูกค้าองค์กร

การกระทำในครั้งนี้ของ Google นั้น อาจทำให้ความนิยมในการใช้งาน Google Chrome ลดลง และไปเพิ่มความนิยมของเว็บ Browser ที่เน้นความเป็นส่วนตัวอย่าง Brave ที่สามารถ Block โฆษณาบน Browser ได้ในตัว แถมยังมีความเป็นส่วนตัวอีกด้วย

Extension Ad-Blocker ของ Google ทำให้เกิดความกังวลถึงความปลอดภัย

การที่ Google ทำการกำจัด Extension Ad-Blocker ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อรายได้ของบริษัทจากโฆษณา

อย่างไรก็ตามเรื่องราวของ Google ที่จะทำการปิดกั้น Extension ของการปิดกั้นโฆษณานั้น กำลังถูกเพ่งเล็งเรื่องความปลอดภัย ตัว Ad Blocker ของ Chrome นั้นจะมีคุณสมบัติที่เรียกว่า webRequest API ซึ่งเปิดใช้งานการแก้ไขข้อมูลบนเบราว์เซอร์และสามารถเปิดใช้งานการแฮ็กโดยบุคคลที่สามได้ด้วย

ด้าน PCMag กล่าวว่า:

“แท้จริงแล้ว API นั้นมีประสิทธิภาพมาก ๆ มันสามารถแก้ไขข้อมูลบน Browser ได้และยังเปิดประตูใหแฮ็กเกอร์เข้ามาได้ และยังเกิดคววามเสี่ยงดานความเป็นส่วนตัวอีกด้วย ปีที่แล้วอาชญากรไซเบอร์ได้ครอบครอง Extension ของ Chrome เพื่อทำการขโมยรหัสผ่านจากผู้ใช้งานนั่นเอง”

แล้วผู้ใช้งานจะมาใช้ Brave หรือไม่?

จริงแล้ว Google ได้ทำการปิดกั้นฟีเจอร์อย่าง Ad-Blocking จำนวนมากทำให้ Browser อย่าง Brave นั้นอาจสามารถมาแทนที่ Chrome ได้

ปัจจุบัน Brave ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มด้านการโฆษณา ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกชมดูโฆษณาเพื่อได้เหรียญ Basic Attention Token (BAT) แต่ถ้าผู้ใช้งานไม่อยากได้เหรียญกฌสามารถกดข้ามโฆษณาไปได้นั่นเอง

ผู้จัดการโครงการเทคโนโลยี Electronic Frontier Foundation นาย Andrés Arrieta กล่าวว่า:

“Google กำลังสร้างนวัตกรรมให้ Chrome แต่มันจะไปกระทบกับความเป็นส่วนตัวขิงผู้ใช้ นักพัฒนา Extension จะมีเครื่องมือในการพัฒนาที่น้อยลง และในการคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือคิดนอกกรอบก็จะต้องไปขออนุญาตและติดต่อทีมของ Google อีก”

ไม่กี่วันข้างหน้า Brave มีแนวโน้มว่าจะถูกได้รับการยอมรับและใช้งานมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาเป็น Browser ที่กำลังมาใหม่ไฟแรง และนังรวดเร็วแถมยังมีนวัตกรรมและสามารถสร้าง Business Model ใหม่ ๆ ได้ด้วย

ราคา

ราคา BAT อยู่ที่ 0.33 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้เคยราคาพุ่งหลังจากที่ผู้ให้บริการ Search Engine ของจีนนาม DuckDuckGo ประกาศว่าให้ผู้ใช้งานนั้น หันมาใช้ Brave แทน Google Chrome นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น