<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอสโตเนีย ประเทศแห่ง Blockchain และคริปโต เปิดให้ประชาชนชาวไทยสมัคร E-residency ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอสโตเนีย ประเทศแถบยุโรปที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่กำลังผลักดันให้มีการพัฒนาในด้านเทคโนโลยี blockchain และ cryptocurrency ได้ออกมาประกาศว่าจะเปิดให้ประชาชนชาวไทยเข้ามาสมัครเป็น “พลเมืองเสมือน” หรือ e-residency ของประเทศแล้ว อ้างอิงจาก PR ที่ถูกส่งมา

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าประเทศเอโตเนียได้เคยเปิดตัวระบบ e-Residency program เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว โดยหลังจากนั้นก็มีผู้คนประมาณ 22,000 คนจากทั้งโลกเข้ามาสมัครสมาชิกกับโปรแกรมนี้

ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวได้มอบ ID แบบดิจิทัลที่ถูกค้ำไว้โดยรัฐบาลให้กับนักลงทุนต่างชาติที่อยากจะเข้ามาจดทะเบียนบริษัท, เข้าถึงการธนาคารสำหรับธุรกิจ, และรวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ อย่างเช่นการเซ็นชื่อที่เป็นแบบดิจิทัลในขณะที่ทางเจ้าตัวไม่ต้องเดินทางมาเซ็นเองถึงที่

E-resident มาถึงไทยแล้ว

รายงานระบุว่าทางเอสโตเนียได้นำนวัตกรรม e-Residency มาสู่ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยด้วย

ทางเอสโตเนียเคลมว่า:

“เอสโตเนียเป็นสังคมที่มีการพัฒนาด้านดิจิทัลที่ล้ำสมัยที่สุดประเทศหนึ่งในโลก แต่ด้วยโปรแกรม e-Residency เราพร้อมบริการทั้งผู้ที่ไม่ได้เป็นประชาชนและผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศของเรา การเปิด ชายแดนผ่านช่องทางดิจิทัลช่วยให้ประเทศได้สร้างชุมชน ขนาดใหญที่มีทั้งเพื่อนและผู้สนับสนุน และช่วย เหลือบริษัทเอสโตเนียนในการเชื่อมต่อกับนานาชาติ” นาย Arnaud Castaignet หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ โครงการ e-Residency กล่าว

ประเทศเอสโตเนียมักถูกเรียกว่า E-Estonia เพราะแต่ก่อนนั้นทางเอสโตเนียดำเนินการโดยไม่ใช้กระดาษตั้งแต่ปี 2540 โดยเปิดโอกาสให้ประชากรเลือกที่จะเซ็นเอกสารราชการและออกเสียงเลือกตั้งผ่านระบบออนไลน์ และตอนนี้ประชาชนหรือประชากรชาวเอสโตเนียสามารถเลือกตั้งจากห้องนอน ห้องซาวน่าหรือสามารถจัดการเรื่องภาษีจากกรุงเทพฯ ได้แล้ว

ตอนนี้ทางเอสโตเนียเปิดให้ประชาชนคนไทยสามารถลงทะเบียนเป็นประชากร e-Resident ได้แล้ว โดยมีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก และเมื่อได้รับหลักฐานในรูปแบบดิจิทัลแล้วนั้น ประชาชนที่ลงทะเบียนนั้นจะมีสิทธิ์เข้าถึงธุรกิจของทางสหภาพยุโรปและบริการ e-services ของเอสโตเนียบางรายการอีกด้วย

ผลที่ตามมาก็คือประชาชนจะสามารถมีโอกาสเริ่มทำธุรกิจที่มีรากฐานที่อยู่ในสหภาพยุโรป โดยผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด และสามารถเข้าถึงตลาดสหภาพยุโรปได้อย่างเต็มที่

ในขณะนี้ประชากร e-Residents นั้นมีจำนวนมากกว่า 55,000 คนจาก 157 ประเทศ และมากกกว่า 6,000 บริษัทที่ได้ก่อตั้งสำเร็จด้วยโครงการ e-Residency ทางเอสโตเนียกล่าวสรุปว่า:

“เรากำลังสร้างสังคมที่ไร้พรมแดนของพันธมตรเอสโตเนีย แบ่งปันค่านิยมความเปิดกว้าง การไม่แบ่งแยกและความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปัญญา นี่เป็นวิธีที่เราสร้างให้ประเทศของเรามีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและแข็งแรงขึ้น” นาย Arnaud Castaignet หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการ e-Residency ได้กล่าวเพิ่มเติมในเรื่องนี้

ผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม e-Residency ได้ที่นี่ และนอกจากนี้ทางเอสโตเนียได้จัด Event ในวันที่ 18 มิถุนายนที่จะถึงนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่นี่

ประเทศแห่ง Blockchain และคริปโต

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานเมื่อปี 2017 ทางเอสโตเนียจะออก ICO เหรียญแรกของของประเทศนามว่า Estcoin ออกมาแต่สุดท้ายแล้วนั้น นาย Mario Draghi หรือประธานของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ทำให้เขานั้นต้องรีบออกมากล่าวว่าสกุลเงินของรัฐฯนั้นจะไม่สามารถนำมาใช้ในเขตยูโรโซน โดยเขากล่าวว่า

“ไม่มีสมาชิกในยูโรรายไหนสามารถที่จะสร้างสกุลเงินเป็นของตนเองได้ เพราะสกุลเงินของยูโรโซนนั้นก็คือยูโร” นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น