<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเอสโตเนียเตรียมเปิดตัว Estcoin หรือเหรียญ ICO ตัวแรกของโลกที่สร้างโดยรัฐบาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศ Estonia หรือประเทศหนึ่งในยุโรปนั้น ก่อนหน้านี้ได้เคยเปิดตัวระบบ e-residency program เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว โดยหลังจากนั้นก็มีผู้คนประมาณ 22,000 คนจากทั้งโลกเข้ามาสมัครสมาชิกกับโปรแกรมนี้ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวได้มอบ ID แบบดิจิตอลที่ถูกแบคไว้โดยรัฐบาลให้กับนักลงทุนต่างชาติที่อยากจะเข้ามาจดทะเบียนบริษัท, เข้าถึงการธนาคารสำหรับธุรกิจ, และรวมถึงเครื่องมือต่างๆอย่างเช่นการเซ็นชื่อเป็นแบบดิจิตอลในขณะที่ทางเจ้าตัวไม่ต้องเดินทางมาเซ็นเองถึงที่

โดยในขณะนี้ ทางรัฐบาลประเทศ Estonia อาจจะกลายเป็นประเทศแรกที่จะสร้างเหรียญดิจิตอลขึ้นมาผ่านการระดมทุนแบบ ICO ( Initial Coin Offering) โดยอ้างอิงจากบล็อกของนาย Kaspar Korjus หรือ MD ของแผนก e-residency program ของทางรัฐบาลนั้นได้ออกมากล่าวว่าเหรียญตัวนี้จะมีชื่อว่า “estcoin”

แม้ว่าทาง Estonia จะไม่ใช่ประเทศแรกบนโลกนี้ที่กำลังคิดจะเปิดตัวเหรียญดิจิตอลสำหรับประเทศตัวเองขึ้นมา เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้เคยรายงานไปแล้วว่าทางรัฐบาลจีนกำลังทดสอบ cryptocurrency สำหรับประเทศตัวเองอยู่ แต่ทว่าระบบ e-residency ของพวกเขาอาจจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับประเทศตัวเองได้

โดยอ้างอิงจากนาย Korjus นั้น เขาได้กล่าวว่าไม่มีประเทศไหนที่กำลังทำแบบ Estonia ในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวและร่างข้อกฎหมายเพื่อมารองรับมัน ซึ่งทางรัฐบาล Estonia นั้นมีความคิดว่าการออกมาทำแบบนี้จะสามารถช่วยลดปัญหาการปลอมเงินออกมาได้ และยังสามารถที่จะช่วยป้องกันไม่ให้นำมันไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายอีกด้วย

ที่น่าสนใจคือบิดาแห่ง Ethereum หรือ Vitalik Buterin ได้ออกมากล่าวชื่นชมไอเดียและข้อเสนอที่ว่านี้ ว่าเหรียญ estcoin จะเป็นเหรียญที่สามารถดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาได้เยอะ

“การขาย ICO ภายใต้ระบบ e-Residency นั้นจะสามารถสร้างแรงจูงใจที่มีในสองระบบนี้ไปพร้อมๆกัน และนอกเหนือจากมุมมองในด้านเศรษฐกิจแล้ว ระบบ e-Residency ยังสามารถทำให้กลุ่มคนที่เข้ามามีความรู้สึกเหมือนกับ community มากกว่า เพราะพวกเขาสามารถที่จะทำกิจกรรมร่วมกันได้”

เหรียญ Estcoin นั้นอาจจะถูกใช้แทนเงินเพื่อใช้จ่ายสินค้าในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทั้งของรัฐบาลและเอกชน และในอนาคตอาจจะได้กลายมาเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ใช้กันทั่วโลกก็ได้ อ้างอิงจากนาย Korjus ถ้าหากการขาย ICO เกิดขึ้นแล้วละก็ พวกเขาจะทำให้นักลงทุนแน่ใจว่าเงินที่ระดมทุนได้มาจะถูกบริหารแบบครึ่งๆระหว่างทางรัฐบาลและเอกชน เพื่อให้แน่ใจว่าเงินทั้งหมดนั้นจะถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาระบบโครงสร้างของเหรียญดิจิตอลตัวนี้ ที่น่าสนใจคือ นาย Korjus ยังได้กล่าวว่าประเทศ Estonia นั้นยังวางแผนเพื่อที่จะ “เป็นประเทศที่สามารถอยู่รอดได้แบบโดดๆ” อีกด้วย

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

เหรียญ Estcoin อาจทำให้ทางรัฐบาล Estonia สามารถลงทุนในตัวของ Smart Contract และระบบ AI สำหรับหน่วยงานสาธารณะได้อีกเช่นกัน พวกเขายังมีศักยภาพที่จะกลายเป็น “ประเทศในอุดมคติ” ที่สังคมดิจิตอลในอนาคตอยู่บนยุคดิจิตอลโดยสมบูรณ์แบบ อิงจากนาย Korjus ซึ่งส่วนหนึ่งของเงินทุนนั้นจะถูกนำไปช่วยเหลือบริษัทสตาร์ทอัพใหม่ๆในประเทศ และรวมถึงผู้ที่เข้ามาลงทุนในประเทศด้วยระบบ E-resident อีกด้วย

เหรียญ Estcoin นั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

แม้ว่ามันจะฟังดูน่าตื่นเต้น สำหรับประเทศที่อยู่ในแถบ Baltic ที่จะทำการออกสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเอง และสามารถที่จะแซงหน้าทุกๆประเทศทั่วโลกไปได้แบบไม่เห็นฝุ่น ทว่าเหรียญ Estcoin นั้นยังคงอยู่ในช่วงริเริ่มเท่านั้น โดยอ้างอิงจากนาย Korjus ที่ให้สัมภาษณ์กับ TheNextWeb เขากล่าวว่าถึงมันจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่พวกเขามีศักยภาพที่จะทำให้มันเกิดขึ้นจริงได้

เขาได้ออกมากล่าวถึงเป้าหมายที่ถูกตั้งออกมาในขณะนี้เพื่อทำการใช้เก็บข้อมูล

“เป้าหมายของเราในการเสนอไอเดียตอนนี้คือทางเราต้องการที่จะเก็บผลตอบรับและความเห็นจากผู้คนก่อนที่จะก้าวไปสู่ขั้นตอนต่อไปในการเริ่มพัฒนา เราได้เห็นผู้คนที่มีทั้งความสนใจและความรู้สึกที่อยากจะช่วยสนับสนุนอย่างมากมายโดยเฉพาะจากกลุ่มหัวหน้าของบริษัท startup หลายๆบริษัทในประเทศ”

[rsnippet id=”1″ name=”AdSense In-article ad 1″]

หากคุณเข้าไปในเว็บไซต์ e-residency ของ Estonia นั้น คุณสามารถที่จะสมัครสมาชิกเพื่อรอรับข่าวสารเกี่ยวกับ Estcoin หรือเหรียญ ICO ตัวแรกของโลกที่คิดค้นโดยรัฐบาล ซึ่งทางทีมนักพัฒนายังหวังว่าจะให้ผู้คนช่วยกันแสดงความเห็นและใส่ hashtag คำว่า #estcoin and #eresidency บนโซเชียลอีกด้วย เมื่อมี feedback ที่เพียงพอแล้ว พวกเขาจะทำการเริ่มสร้างระบบทดสอบเพื่อใช้ในการพัฒนาเหรียญตัวนี้ต่อไป

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น