<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐมนตรีฯ คลังของกลุ่มผู้นำประเทศ G20 เรียกร้องให้มีการลงพหุภาคีของกฎหมาย Cryptocurrency

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง G20 และผู้ว่าการธนาคารกลางได้ขอให้คณะกรรมการความมั่นคงทางการเงิน (FSB) และองค์กรกำหนดมาตรฐานระดับโลกเพื่อตรวจสอบความเสี่ยงเกี่ยวกับสินทรัพย์ คริปโต คำแถลงดังกล่าวเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาหลังจากงานประชุม G20 ที่จังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

ความเสี่ยง

พวกเขาเรียกร้องให้สถาบันที่เกี่ยวข้องนั้น ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตและพิจารณาตามความเหมาะสม:

“เราได้ถามไปยัง FSB และหน่วยงานกำหนดมาตรฐานติดตามความเสี่ยงและพิจารณาทำงานเพื่อตอบสนองตามความจำเป็นสำหรับการลงพหุภาคี (พหุภาคีคือสนธิสัญญาที่มีคู่สัญญาหลายฝ่าย” โดยในจุดนี้คือการที่เรียกร้องผู้นำในกลุ่ม G20 ออกมาตั้งกฏหมายคริปโตร่วมกันและนำไปใช้กับประเทศของตนเอง

แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า “นวัตกรรมทางเทคโนโลยีรวมถึงสินทรัพย์ที่อยู่ในรูปแบบ Crypto Asset เหล่านี้สามารถส่งมอบประโยชน์ที่สำคัญให้กับระบบการเงินและเศรษฐกิจในวงกว้าง” ประโยคพวกนี้ถูกรวบรวมอยู่ในเอกสารที่เผยแพร่หลังจากการประชุมสุดยอด G20 ที่จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วในบัวโนสไอเรส ผู้เขียนบทความยังได้หยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านั้นขึ้นมาด้วย:

“ในขณะที่สินทรัพย์ crypto ไม่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินทั่วโลกแล้วนั้น ณ จุดนี้เรายังคงระมัดระวังความเสี่ยงรวมถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุนเกี่ยวกับการป้องกันการฟอกเงิน (AML) และการตอบโต้การสนับสนุนทางการเงินของการก่อการร้าย (CFT)”

คำแถลงล่าสุดระบุว่าผู้ที่เกี่ยวข้องต่างตั้งตารอที่จะนำการตีความหมายของหน่วยปฏิบัติการทางการเงิน (FATF) และคำแนะนำเกี่ยวกับสินทรัพย์ crypto ในปลายเดือนนี้ ทางรัฐมนตรียังกล่าวว่าพวกเขายืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของพวกเขาที่จะใช้มาตรฐาน FATF ที่แก้ไขล่าสุดสำหรับมาตรฐานของคริปโต

เอกสารยังระบุว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางยินดีต้อนรับงานที่ยังเกี่ยวข้องกับคริปโต และจะดำเนินการโดยหน่วยงานกำกับดูแลระหว่างประเทศองค์กรคณะกรรมการหลักทรัพย์ระหว่างประเทศและ FSB

รายงานก่อนหน้านี้จาก Chainalysis บริษัท วิเคราะห์ blockchain ซึ่ง “มีส่วนร่วมโดยตรงกับหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก” กล่าวว่าจะเป็นที่น่าแปลกใจหากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นด้วยกับสิ่งใหม่ ๆ ในการประชุมสุดยอด G20 ในปีนี้

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นรายงานว่าในระหว่างการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังในฟุกุโอกะ ทางผู้นำคาดว่าจะมีการกำหนดระเบียบข้อบังคับใหม่ของ AML อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น