<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนยังคงเป็นผู้นำในการขุด Bitcoin ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่มากกว่า 60% หากเทียบกับทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มณฑลเสฉวนซึ่งเป็นจังหวัดที่มีภูเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนยังคงเป็นแหล่งขุด Bitcoin มากสุดในโลกเพราะมีพลังงานแหล่งน้ำและค่าใช้จ่ายที่ถูกมาก ถึงแม้ว่าจะมีการควบคุมอย่างเข้มงวดจากรัฐบาลจีน

แหล่งขุด Bitcoin ใหญ่สุดยังอยู่ในจีน

อ้างอิงข้อมูลจาก Coinshare บริษัทวิจัยด้านคริปโตกล่าวว่าจีนยังคงเป็นผู้นำอุตสาหกรรมด้านขุดเหมือง Bitcoin ที่มากที่สุด โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 60 เปอร์เซ็นต์ของการขุดทั้งหมด

เพียงแค่มณฑลเสฉวนแห่งเดียวมีถึง 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งสูงกว่าในเดือนพฤศจิกายน ปี 2018 และอีก 10 เปอร์เซ็นต์นั้นอยู่ที่มณฑลยูนนานซินเจียงและมองโกเลีย

ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าส่วนแบ่งการขุด Bitcoin ที่มณฑลเสฉวนมีอัตราที่เพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงซึ่งในระหว่างนั้นต้นทุนด้านพลังงานสามารถลดต่ำลงได้ถึง 0.025 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตถ์ต่อชั่วโมง

รายงานชี้ให้เห็นว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่าอัตราการครอบครองส่วนแบ่งการขุด Bitcoin ของจีนลดลงอย่างมาก ซึ่งอาจมาจากกฏหมายด้านสกุลเงินดิจิทัลของจีนที่เริ่มมีการคลืบคลานมาปรามปรามการขุดคริปโตนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายนรัฐบาลกล่าวว่าต้องการกำจัดการทำเหมือง Bitcoin เนื่องจากการใช้ทรัพยากรพลังงานมากเกินไปโดยรายงานอ้างว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของการขุด Bitcoin ในมณฑลเสฉวน นั้นใช้พลังงานหมุนเวียนและอัตราส่วนเฉลี่ยภายในประเทศ คือ 44 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นในเดือนพฤษภาคมเจ้าหน้าที่ของรัฐในมณฑลเสฉวนเริ่มทำการสืบสวนเข้าไปในฟาร์มขุด bitcoin ในท้องถิ่นที่ถูกกล่าวหาว่าก่อสร้างโดยไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ถึงแม้เปอร์เซ็นต์การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมการขุดเหมืองจีนจะลดลง แต่ก็ดูเหมือนว่าการผลิตฮาร์ดแวร์ขุดเหมืองในจีนยังคงแข็งแกร่งเหมือนเดิม เช่นผู้ผลิตเครื่องขุด Bitcoin เจ้าดังที่สุดในโลกสามรายได้แก่ Bitmain, Canaan และ Ebang ร่วมกับ latecomers เช่น WhatsMiner และ Innosilicon กำลังเร่งความพยายามในการเปิดตัว ASICs ตัวใหม่เช่น Antminer 17 series, Canaan A10, Innosilicon T3 WhatsMiner M20 เป็นต้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น