<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Walmart จับมือกับ IBM และบริษัทอื่น ๆ นำร่องทดสอบเอา Blockchain มาติดตามการผลิตยา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทาง Walmart จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการนำร่องทดลองการยืนยันยากับทาง IBM, KPMG และ Merck โดยมี US Drug Supply Chain Security Act หนุนหลัง วัตถุประสงค์ก็เพื่อที่จะนำ Blockchain มาแก้ปัญหาในห่วงโซ่อุปทานยา

ยากับ Blockchain

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ทาง Walmart ประกาศการมีส่วนร่วมในการทดสอบนำร่องในการใช้ Blockchain ในการตรวจสอบตัวยาโดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (Distributed Ledger Technology) โดยจะเข้าร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ เช่น IBM, KPMG และผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ Merck

การนำร่องนี้สนับสนุนโดย US Security Supply Chain Act (DSCSA) และมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้ว่าเทคโนโลยี Blockchain นั้นจะสามารถเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการระบุผลิตภัณฑ์ที่น่าสงสัยและสามารถเรียกคืนผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เมื่อมีเหตุจำเป็นในอนาคตได้

โครงการนำร่องเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ดำเนินการตามคำร้องขอขององค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) และมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยในการระบุและติดตามการกระจายยาที่แพทย์ต้องเป็นคนสั่ง

เว็บไซต์โปรแกรมนำร่องของ FDA ระบุว่า:

“โครงการนำร่อง DSCSA ของ FDA มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใน Supply Chain ของยา รวมถึง FDA ในการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้งานร่วมกันได้ซึ่งจะสามารถระบุและติดตามยาที่แพทย์สั่งได้ด้วย”

นาย Mark Treshock หัวหน้าด้าน Blockchain ของ IBM กล่าวว่า:

“Blockchain สามารถให้แนวทางใหม่ที่สำคัญในการปรับปรุงความเชื่อมั่นใน Supply Chain ด้านยาชีวภาพ ผมว่ามันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม เพราะว่าไม่ใช่เพียงแค่ติดตามตัวยาได้เท่านั้น แต่ Blockchain ยังคงมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการควบคุมการจัดการข้อมูลยาและการดำเนินการตลอดอายุการใช้งานของยา”

เขากล่าวเพิ่มว่า:

“โครงการนี้ยังร่วมมือกับ KPMG Merck และ Walmart แม้ว่าจะเป็นเพียงการนำร่อง มันจะมีประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Blockchain ในการผลิตยาได้มากขึ้น Walmart ได้ร่วมมือกับ FoodTrust และ Maersk ร่วมมือกับ TradeLens ดังนั้นไม่ใช่เพียงแค่การทดลองทางวิทยาศาสตร์”

ฝนการนำร่องนี้ IBM จะทำหน้าที่เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีโดย KPMG จะแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาในประเด็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ทาง Merck จะเป็นผู้ผลิตยาและ Walmart จะเป็นผู้จำหน่ายยาผ่านร้านขายยาและคลินิก

นาย Craig Kennedy รองประธานอาวุโสฝ่ายซัพพลายเชนของ Merck กล่าวว่า:

“กลยุทธ์ด้านซัพพลายเชนการวางแผนและโลจิสติกส์ของเราสร้างขึ้นจากลูกค้าและผู้ป่วยที่เราให้บริการ การจัดหาที่เชื่อถือได้และตรวจสอบได้ช่วยเพิ่มความมั่นใจในหมู่ลูกค้าที่เราให้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วย ในขณะเดียวกันก็เสริมสร้างรากฐานของธุรกิจของเรา”

คาดว่าการนำร่องนี้ จะแล้วเสร็จในไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 และผลลัพธ์จะถูกตีพิมพ์ในรายงานโปรแกรม FDA DSCSA อีกครั้งหนึ่ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น