<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายผู้โชคดีรายหนึ่งค้นพบ Bitcoin บนกระเป๋าที่เคยเปิดทิ้งไว้นาน 7 ปี มูลค่ารวมกว่า 1.5 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ในช่วงเวลานี้คงเปรียบเสมือนกับทองคำได้แล้วเพราะจาก Bitcoin ทั้งหมด 21 ล้านเหรียญถูกขุดไปแล้ว 18 ล้านเหรียญ อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าเหรียญทั้งหมดที่ขุดไปจะมีคนถือมันทุกเหรียญเพราะมีเหรียญส่วนหนึ่งได้หายไป ซึ่งก็หลายล้านเหรียญอยู่เหมือนกัน

อย่างไรก็ตามมันก็มีในกรณีที่ Bitcoin ที่หายไป แต่ก็ถูกหาเจออีกครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนาย Ron Gross หรือชายที่เป็นที่รู้จักกันในสังคมของ Bitcoin ว่าเป็นผู้สร้าง Mastercoin เหรียญ Altcoins เหรียญแรก ๆ ของโลก

“ปี 2012 ไม่ค่อยได้มีคนพูดถึง Bitcoin มากเท่าไหร่ไม่เหมือนทุกวันนี้ แต่ก็มีคนที่เสนอจะจ่ายเป็น Bitcoin ให้กับผู้อื่นหากพัฒนาระบบสเกลของ Bitcoin ได้สำเร็จเหมือนกัน”

นาย Gross กล่าวให้สัมภาษณ์กับ CryptoPotato ว่า

ในช่วงที่มันยังไม่มี Hardware Wallet หรือ Electrum Wallet นาย Gross ได้เปิดวอลเล็ท Bitcoin กับทาง Blockchain.info เพื่อเอาไว้ใช้รับบริจาคกับภายใต้โครงการ ‘blockchain pruning’ ทว่าเขาก็เปิดทิ้งไว้โดยไม่ได้เช็คในภายหลังเลย แต่หารู้ไม่ว่าในภายหลังมีการบริจาค BTC เข้ามาถึง 5.725 Bitcoin ซึ่งราคาถ้าเทียบกับตอนนี้ก็ประมาณ 50,000 ดอลลาร์

และปี 2012 ราคา Bitcoin นั้นก็ต่ำมาก ซึ่งในปีนั้นทั้งปีราคาของมันยังอยู่ที่แค่ประมาณ 4-12 ดอลลาร์เท่านั้น เพราะคนก็ยังไม่ได้รู้จัก Bitcoin มากขนาดนั้นแล้วเหรียญที่ถูกเก็บไว้ในวอลเล็ทต่าง ๆ ก็ถูกลืมไปหมดสิ้น

ใครต้องการเงิน 50,000 ดอลลาร์บ้าง?

พอเริ่มมีการเก็บภาษีคริปโตทำให้นาย Ron ต้องเข้าไปตรวจสอบวอลเล็ทของตัวเองอีกครั้งเพื่อดูประวัติการทำธุรกรรม และเขาก็เพิ่งมาทราบในตอนนั้นเองว่ากระเป๋าของเขาที่มีไว้เพื่อบริจาคมันหายไปแล้ว

เขาก็เลยพยายามติดต่อไปยัง Blockchain.info เพื่อที่จะเข้าวอลเล็ทให้ได้ เพราะวอลเล็ทของทางเว็บไซต์ถูกเก็บไว้แบบไฮบริด การเข้าถึงต้องทำผ่านเว็บเท่านั้น และ Private Key ก็ถูกเข้ารหัสไว้และเก็บไว้กับเซิร์ฟเวอร์ของส่วนกลาง แม้ว่านาย Gross จะรู้รหัสผ่านก็ตามแต่เขาก็เข้าไปในวอลเล็ทไม่ได้เพราะมันก็มีความเปลี่ยนแปลงไปมากหลังจากที่เขาไม่ได้เข้าไปในวอลเล็ทเลย 7 ปี และเมื่อติดต่อไปยังฝ่ายบริการลูกค้าในที่สุดเขาก็เข้าไปในวอลเล็ทได้

ตั้งแต่เข้าในวอลเล็ทได้นาย Gross ก็คิดอยู่ตลอดว่าจะทำอย่างไรกับเงินนี้ดี เขากล่าวว่า

“ผมจะลองถามคนใกล้ตัวดูแล้วรอประมาณ 2 สัปดาห์หากไม่ได้รับการตอบกลับมาเงินส่วนนี้ก็จะนำไปบริจาคให้กับโครงการที่พัฒนา Bitcoin”

จากการวิจัยพบว่าเหรียญ Bitcoin กว่า 20% นั้นหายไป

ความโชคดีแบบกรณีของนาย Gross ไม่ได้พบเจออยู่บ่อย ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วหากวอลเล็ทหายแล้วมันก็จะไปแล้วไปลับ จากการวิจัยพบว่า Bitcoin ที่สูญหายไปนั้นมีถึง 2.78 – 3.79 ล้านเหรียญ ก็คือประมาณ 15 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ และเหรียญอื่น ๆ ก็อยู่ในวอลเล็ทของ Satoshi Nakamoto คือมีอยู่ 1 ล้านเหรียญ

Bitcoin ถูกเก็บไว้ในวอลเล็ทโดยผู้ที่จะเข้าไปในวอลเล็ทได้ก็คือเจ้าของที่มี Private Key ซึ่งมันต้องมีความรับผิดชอบสูง มีบุคคลหนึ่งได้ทำ Private Key ของตัวเองหายซึ่งมี Bitcoin อยู่ในนั้นประมาณ 7,500 Bitcoin มูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ซึ่งก็น่าเสียดาย

อ้างอิงจาก cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น