<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บกระดานซื้อขายสัญชาติไทย Satang Pro ประกาศพร้อมลิสต์เหรียญคริปโตของ Facebook เป็นเจ้าแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บกระดานซื้อขายเหรียญ Bitcoin และ cryptocurrency สัญชาติไทยที่เพิ่งจะได้รับใบอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. ไปเมื่อไม่นานมานี้นามว่า Satang Pro ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาพร้อมที่จะลิสต์เหรียญคริปโตของ Facebook หรือ GlobalCoin โดยการออกมาประกาศดังกล่าวถือว่าเป็นเจ้าแรกในไทยที่ทำแบบนี้ หากพิจารณาดูว่า Satang นั้นก็ได้ลิสต์ stablecoin อย่าง USDT ไว้ให้เทรดอยู่แล้ว

โดยอ้างอิงจาก Facebook ของเว็บกระดานซื้อขาย Satang Pro นั้น ได้มีการออกมาประกาศว่าพวกเขาพร้อมที่จะลิสต์เหรียญคริปโตของ Facebook นอกจากนี้ยังได้มีการโพสต์บทความอธิบายเกี่ยวกับเหรียญคริปโตของ Facebook อีกด้วย

Libra ไม่เหมือน Bitcoin เลยเพราะBitcoin มีจำนวนเหรียญที่จำกัด กับการใช้เทคโนโลยี Decentralized Blockchain​ ในขณะที่ Libra ของ Facebook ถึงแม้ว่าจะใช้เทคโนโลยี Blockchain เหมือนกัน แต่เป็น Centralized Blockchain มีจุดประสงค์คล้ายๆ เป็น tool เพื่อเป็น financial liquidity เช่น เพื่อเป็น StableCoin หรือเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อ้างอิงมูลค่าตามสินทรัพย์ต่างๆ”

ทางสยามบล็อกเชนได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ก่อตั้งเว็บเทรด Satang และ Zcoin นายปรมินทร์ อินโสม เกี่ยวกับข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยเขานั้นกล่าวว่าการลิสต์เหรียญ GlobalCoin ของ Facebook ขึ้นบนเว็บ Satang Pro นั้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram มาก หากว่าทาง Facebook เปิดให้โอนเหรียญไปเข้า wallet ส่วนตัวได้ เพราะผู้ใช้งานจะสามารถหาที่แลกออกมาเป็นเงินบาทได้

“คือถ้าเกิดว่าเขาเปิดให้ลิสต์แบบ public ได้ คือคนใช้เยอะ ผมค่อนข้างจะมั่นใจว่าคนทั่วไปจะใช้เยอะแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Instagram, Facebook หรือแม้กระทั่งอาจจะเป็น Whatsapp ด้วยซ้ำ แล้วเครือข่ายอีกกว่า 100 node ทั้ง PayPal, ebay ซึ่งตรงนี้ผมมองว่ามันจะมีการใช้งานของมันค่อนข้างเยอะ และการที่ Satang ลิสต์เหรียญของ Facebook ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะผู้ใช้งาน Instagram, Facebook ก็สามารถจะมา cash out ออกมาเป็นเงินบาทได้”

นอกจากนี้เขายังเผยว่าเหรียญของ Facebook นั้นยังมีข้อที่น่ากังวลอยู่ซึ่งก็คือในด้านของความเป็นส่วนตัว เนื่องจากว่า node ทั้งหมด 100 ตัวนั้นจะทำการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานทั้งหมด

“ในเรื่องของ privacy นี้มันไม่ได้ offer ให้กับผู้ใช้งาน แล้วมันเป็นประโยชน์ต่อ zcoin ตรงที่ว่าเหรียญ zcoin นั้นมีออพชั่นที่เน้นในด้าน privacy เป็นหลัก”

ก่อนหน้านี้มีสื่อต่างประเทศออกมากล่าวเตือนผู้ใช้งานคริปโตทั่วไปว่าอย่าใช้เหรียญคริปโตของ Facebook เด็ดขาด เนื่องจากว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะทำการเก็บเอาข้อมูลทั้งหมดของผู้ใช้งานไป และอาจนำไปขายให้กับบริษัทอื่น ๆ ได้

เหรียญดังกล่าวจะถูกเปิดตัว whitepaper ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าข้อมูลเชิงเทคนิคของมันจะเป็นอย่างไร แต่ที่รู้ ๆ คือเหรียญดังกล่าวนั้นจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทหลายแห่งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Mastercard, PayPal, Uber และอื่น ๆ อีกมากมาย

หมายเหตุ: คุณหนึ่ง ปรมินทร์ อินโสม เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัทบริษัทสยามบล็อกเชน มีเดีย กรุ๊ป จำกัด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น