<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกกล่าว เหรียญของ Facebook นั้นไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับคริปโตเลย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nouriel Roubini ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเศรษศาสตร์ชื่อดังผู้ใคร่สงสัยในคริปโตที่เป็นที่รู้จักกันในนาม ‘DR.Doom’ นั้นได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเหรียญที่ทาง Facebook จะเปิดตัวเร็วๆนี้นั้นมันไม่ใช่แม้แต่สกุลเงินคริปโตด้วยซ้ำ โดยเขาได้กล่าวว่า

“มันไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี Blockchain เลยแม้แต่น้อย มันทั้งถูกกำกับและควบคุมโดยองค์กรส่วนกลางที่มีคนจำนวนเพียงหยิบมือจัดการดูแล Nodes ของมัน ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วมันไม่ใช่เลยแม้แต่น้อย”

โดยเมื่ออ้างอิงจากรายงานที่ผ่านมาหลายฉบับแล้วพบว่า ทางบริษัทนั้นได้มีการร่วมมือกับผู้สนับสนุนใหญ่หลายรายสำหรับโครงการ GlobalCoin ที่กำลังจะเป็นจริงนี้ ซึ่งเรียกได้ว่ามันจะเป็น Stable Coin ที่มีฐานเงินสดมหาศาลแน่นอน โดยกลึ่มผู้สนับสนุนนั้นก็ไม่พ้นบริษัทเช่น Visa, Mastercard, PayPal และ Uber เป็นต้น ซึ่งบริษัทเหล่านี่ต่างลงทุนอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อแลกกับการมีส่วนในการบริหารจัดการในโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้เขาได้ออกมากล่าวว่าตัวเขานั้นเข้าใจดีถึงรายละเอียดของโครงการที่ยังไม่ถูกเปิดเผย แต่เขาก็ได้แสดงความเห็นว่า Global Coin  นั้นไม่น่าที่จะใช้โครงสร้างเทคโนโลยี Blockchain เช่นเดียวกับเหรียญคริปโตอื่นๆ เช่น Proof-of-work หรือ Proof-of-stake ด้วยเหตุที่ว่ามันคงไม่มีประโยชน์กับพวกเขา

อย่างไรก็ตามแม้จะมีหลายคนเห็นไม่เห็นด้วยที่ผู้คนเรียกเหรียญของ Facebook ในฐานะหนึ่งในสกุลเงินคริปโต นาย Nouriel Roubini ก็ออกมากล่าวว่าเค้าไม่ได้กลับใจมาเป็นผู้สนับสนุนคริปโตแต่อย่างไร

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวทิ้งท้ายไว้อีกว่า

“ระบบ enterprise DLT [distributed ledger technology] ที่ทาง Facebook กล่าวถึงนั้นมันเป็นแค่การเอาชื่อเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เท่านั้น ซึ่งผมคิดว่าสาวกคริปโตหลายๆท่านจะต้องเห็นด้วยกับผมอย่างแน่นอน สิ่งที่ทางบริษัทโฆษณานั้นมันเป็นแค่การขายฝันเท่านั้นนั่นแหล่ะ”

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น