<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัสเซียเตรียมออกกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลในอีกสองสัปดาห์ Libra ของ Facebook ไม่อยู่ในรายการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สภานิติบัญญัติของประเทศรัสเซียเตรียมประกาศใช้กฎหมายซึ่งรองรับสถานะให้สินทรัพย์ดิจิทัลและการเปิด ICO นั้นถูกต้องตามกฎหมายแล้วในอีกสองสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยนาย Alexei Moiseev รัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า

“พวกเราได้ให้การเห็นชอบในร่างกฎหมายซึ่งได้มีการพิจารณษร่วมกันในการประชุมล่าสุดที่ผ่านมานี้​ซึ่งโดยหลักแล้วทุกอย่างนั้นลงตัว ในขณะนี้พวกเรากำลังเตรียมการแก้ไขเปลี่ยนแปลงครั้งสุดท้ายก่อนการพิจารณาให้มีการประกาศใช้จริงในอีกสองสัปดาห์ถัดไป”

โดยทั้งนี้สถานิติบัญญัตินั้นได้ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับแยกออกจากกัน โดยฉบัยหนึ่งจะเป็นการกำกับดูแลการเปิด ICO โดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งกฎหมายฉบับใหญ่ที่ครอบคลุมถึงการกำกับดูแลการเปิดให้ลงทุนในรูปแบบอื่นๆอีก เช่นการ crownfunding

ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นาย Anatoliy Aksakov ผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการตลาดเงินของสถาผู้แทนราษฎรของประเทศได้ออกมากล่าวถึงช่วงเวลานั้นว่าเหล่าผู้ร่างกฎหมายต่างต้องชะลอการออกกฎหมายว่าด้วยสกุลเงินคริปโตดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากมีความจำเป็นที่หน่วยงาน Financial Action Task Force (FATF) นั้นจะเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมถึงวัตถุประสงค์ในการร่างกฎหมายก่อน อย่างไรก็ตามเขายังได้กล่าวยืนยันว่ากฎหมายดังกล่าวนั้นจะถูกประกาศใช้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนแน่นอน ตามที่ประธานาธิบดี Vladimir Putin ได้กล่าวไว้เมื่อช่วงต้นปี

Libra นั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่ประเทศรัสเซียต้อนรับมากเท่าไหร่

ประเทศรัสเซียนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่เหล่านักการเมืองแสดงออกอย่างชัดเจนถึงการต่อต้านเหรียญ Libra ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook อย่างไรก็ตาม แม้ว่าประเทศรัสเซียจะไม่รองรับเหรียญ Libra ก็ตาม แต่ประชาชนชาวรัสเซียนั้นก็ยังสามารถที่จะซื้อขายเหรียญดังกล่าวได้โดยแลกเปลี่ยนด้วยสกุลเงินต่างประเทศบน Exchange ต่างๆนั่นเอง

นาย Aksakov ยังได้ออกมากล่าวในบนสัมภาษณ์อย่างชัดเจนเลยอีกด้วยว่าประเทศรัซเซียนั้นจะไม่ยอมอนุญาตให้มีการใช้งานเหรียญ Libra ในฐานะสื่อกลางการแลกเปลี่ยนอย่างหนึ่งแน่นอน

นอกจากนี้ ทางรัสเซียยังไม่มีแผนที่จะสนับสนุนและรับรองการใช้งานสกุลเงินคริปโตซึ่งมีรูปแบบการดำเนินการเป็นระบบเช่นเดียวกับ Libra แน่นอนด้วยเหตุผลที่ว่าสกุลเงินดังกล่าวนั้นอาจเป็นภัยต่อระบบการเงินของประเทศได้ อีกทั้งยังมีแผนที่จะกำกับและจำกัดหรือแม้กระทั่งห้ามการดำเนินการเปิด Exchange หรือแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนเหรียญดังกล่าวเลยด้วยซ้ำไป โดยเขาได้กล่้าวทิ้งท้ายไว้ว่า

“หากใครต้องการที่จะซื้อขายเหรียญเหล่านี้บนแพลต์ฟอร์ม (Exchange) ในพื้นที่อื่นๆของโลกนั้นย่อมทำได้ แต่พวกเขาจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลและต้องแบกรับความเสี่ยงในความเสียหายที่จะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง”

ที่มา : Beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น