<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ “Cryptocurrency จะไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้างในเร็ว ๆ นี้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของประเทศออสเตรเลียหรือที่รู้จักกันในชื่อ Reserve Bank of Australia (RBA) นั้นได้กล่าวถึงโอกาสที่สกุลเงินคริปโตต่างๆนั้นจะประสบความสำเร็จในประเทศออสเตรเลียนั้นมีน้อยมาก ตราบใดที่ระบบการคลังของประเทศนั้นมีประสิทธิภาพ

อ้างอิงจากเอกสารประกาศซึ่งเขียนโดยนักวิเคราะห์จากฝ่ายนโยบายการชำระเงินของธนาคารกลางของประเทศออสเตรเลียนั้นมีใจความคร่าวๆว่า

“มันก็มีโอกาสเป็นไปได้บ้างที่เราจะเห็นการนำสกุลเงินคริปโตไปใช้ในการชำระราคาสินค้าในประเทศออสเตรเลียในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ”

โดยในประกาศดังกล่าวได้มีการอธิบายถึง “scalability trilemma,” ซึ่งหมายความถึงความสมารถที่จำกัดของสกุลเงินคริปโตที่สามารถใช้ลักษณะพิเศษของมันแก้ปัญหาได้ครั้งละสองเรื่องเท่านั้น จากปัญหาใหญ่ทั้งหมดสามเรื่อง

  1. ความที่ระบบนั้นปราศจากการกำกับจากส่วนกลาง
  2. ความสามารถในการเติบโต
  3. ความปลอดภัย

ทั้งนี้ในเอกสารดังกล่าวได้พูดถึงปัญหาที่สกุลเงินคริปโตนั้นมักจะขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งไปเสมอซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทำให้สินทรัพย์รูปแบบนี้น่าสนใจน้อยลงโดยเอกสารระบุว่า

“ในทางปฏิบัติแล้วมันเปลี่ยนแปลงสลับกันไปอย่างสมดุล ตัวอย่างเช่นการที่สกุลเงินคริปโตนั้นๆเติบโตและขยายตัวมากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ ไม่ได้หมายความว่ามันจะกลับกลายเป็นสิ่งที่ถูกควบคุมจากส่วนกลางและไม่ปลอดภัยไปทั้งหมด แต่แน่นอนว่ามันจะเริ่มถูกควบคุมโดยส่วนกลางมากขึ้นและมีความปลอดภัยน้อยลง”

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การเป็นที่ยอมรับทั่วไปของสินทรัพย์ประเภทคริปโตนั้นต้องพบกับอุปสรรคคือความผันผวนของมูลค่าตัวสินทรัพย์นั่นเอง โดยในเรื่องนี้ทางธนากลางได้ยกตัวอย่างกรณีของโครงการคริปโตซึ่งเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในช่วงนี้อย่าง Libra ของทาง Facebook โดยที่เหรียญดังกล่าวนั้นเป็น Stablecoin อย่างหนึ่งซึ่งผูกติดอยู่กับค่าเงินธรรมดาเพื่อเป็นการแก้ปัญหาความผันผวนที่เกิดขึ้นของสกุลเงินคริปโตอื่นๆ ซึ่งในขณะเดียวกันตัวมันเองก็ต้องสูญเสียความอิสระไป โดยต้องอยู่ภายใต้การควบคุมจากส่วนกลางคือองค์กรที่คอยกำกับโครงการและบริหารกองทุนซึ่งหนุนหลังเหรียญอยู่นั่นเอง

นอกจากนี้แล้วภายในเอกสารดังกล่าวยังได้มีการระบุถึงตัวอย่างโครงการอื่นๆที่พยายามเปืดตัวและใช้งาน Stablecoin ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทางธนาคารกลางกล่าวว่า Stablecoin นั้นเป็นตัวเลือกการชำระเงินที่ใช้งานได้อย่างจำกัดโดยขึ้นอยู่กับตัวกองทุนซึ่งหนุนหลังสกุลเงินนั้นๆอยู่นั่นเอง

สำหรับตัวอย่างโครงการในประเทศอย่างโครงการแรกที่มีการนำเหรียญคริปโตไปผูกกับสกุลเงินดอลลาร์ของออสเตรเลียในชื่อ AUDRamp ซึ่งมีการเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนปี 2018 และได้มีการออกเหรียญไปกว่า 137 เหรียญก่อนที่โครงการจะล่มลง ต่อมาคือโครงการ TrueAUD โดยบริษัท TrustToken ซึ่งได้เปิดตัวในช่วงเดือนเมษายนปี 2019 แต่จนกระทั่งวันนี้ก็ยังไม่มีการออกเหรียญใดๆ

ทั้งนี้ทางธนาคารกลางได้สรุปไว้ในเอกสารว่าสกุลเงินคริปโตนั้นยังไม่มีการพัฒนาที่มากพอที่จะจูงใจให้มีการนำไปใช้เป็นวงกว้างในประเทศออสเตรเลีย ตราบใดที่เงินดอลลาร์ของออสเตรเลียนั้นยังคงคุณสมบัติของการเป็นสิ่งที่มีค่าในตัวเองซึ่งมีความน่าเชื่อถือสูง และมีอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ ทั้งนี้พวกเขาได้กล่าวอย่างเป็นทางการไว้ว่า

“การพัฒนาที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้นั้นยังไม่มากพอที่จะสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ รวมถึงประสิทธิภาพการใช้งานของตัวมันเองจนมากพอที่จะดึงดูดผู้คนในฐานะของอีกทางเลือกนอกจากระบบการชำระเงินแบบดังเดิมที่มีความมั่นคงและใช้กันอยู่ทั่วไปในทุกวันนี้ได้”

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลของประเทศออสเตรเลียได้มีการออกแนวปฏิบัติใหม่ของการเปิด ICO และการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตฉบับใหม่ โดยได้มีมุมมองว่าสกุลเงินคริปโตนั้นเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทางการเงินซึ่งผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการด้านนี้นั้นจำเป็นที่จะต้องได้รับใบอนุญาตเสียก่อนด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น