<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีการเก็บรักษาเหรียญ Cryptocurrency ของคุณในระยะยาวอย่างปลอดภัยด้วย Cold Storage

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณเป็นหน้าใหม่ในวงการคริปโตแล้วละก็ คงจะได้ได้ยินคำว่า Cold Storage หรือ Cold Wallet มาไม่มากก็น้อย ซึ่งจริงๆแล้วทั้งสองอย่างนั้นเป็นสิ่งเดียวกัน เรียกง่ายๆว่าเป็นการเก็บสกุลเงินคริปโตไว้บนอุปกรณ์พกพาซึ่งไม่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตนั่นเอง

เป็นการแก้ปัญหาอย่างง่ายๆโดยใช้อุปกรณ์เข้าช่วย

สำหรับการเคลื่อนย้ายเหรียญของพวกคุณลงใน Cold Storage นั้นทำได้ง่ายๆ โดยการเก็บ Private Key ซึ่งอยู่บน Digital Wallet ไว้ลงในอุปกรณ์เก็บข้อมูล USB ในรูปของไฟล์ และต้องแน่ใจว่าไม่ได้หลงเหลือไว้ในอุปกรณ์อื่นใดๆที่ทำการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอยู่ ทำให้การที่ Private Key ของคุณนั้นจะถูกขโมยได้ ต้องเป็นการที่อุปกรณ์เก็บข้อมูล USB ดังกล่าวถูกขโมยไปอย่างเดียวเท่านั้น

อีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับการเก็บรักษาเหรียญของพวกคุณก็คือการเก็บรักษาเหรียญเหล่านี้ไว้บนอุปกรณ์ที่เรียกว่า Hardware Wallet ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้มีหน้าตาที่คล้ายกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล USB อย่างมาก แต่มันได้ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการทำหน้าที่เก็บรักษาเหรียญของพวกคุณ อีกทั้งอุปกรณ์เหล่านี้ยังได้มีคุณสมบัติด้านึวามปลอดภัยที่มากกว่า รวมถึงคุณสมบัติในการเก็บรักษาเหรียญหลายๆสกุลไว้พร้อมๆกันอีกด้วย

อุปกรณ์ Hardware Wallet เหล่านี้นั้นสามารถหาซื้อได้ตามเว็บไซต์สำหรับชาวคริปโตอย่าง Bitcoin.com หรือในเว็บไซต์ของผู้ผลิตเอง โดยอุปกรณ์เหล่านี้เช่น Ledger Nano S และ Keepkey  เป็นต้น

การเก็บไว้บนกระดาษก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ

จริงๆแล้วนั้นการเก็บรักษา Private Key ไว้บนกระดาษนั้นเป็นวิธีการเก็บรักษาซึ่งถูกตัดขาดจากโลกอินเทอร์เน็ตที่มีความปลอดภัยไม่ต่างจาก Hardware Wallet เลยทีเดียว อีกทั้งยังแทบจะไม่ต้องเสียเงินในการดำเนินการเลยอีกด้วย

นอกจากนี้ในการพิมพ์ Private Key นั้นยังได้มีตัวช่วยอื่นๆอีกมากอย่างเช่น โปรแกรมต่างๆในการช่วยสร้าง Paper Wallet ซึ่งผู้ใช้งานสามารถหาได้จากเว็บที่น่าเชื่อถืออย่าง Bitcoin.com โดยเมื่อดาวน์โหลดลงมานั้น ผู้ใช้สามารถที่จะสร้าง Paper Wallet ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบยอดเงินและการเคลื่อนไหวในบัญชี ผู้ใช้งานสามารถทำได้โดยการใส่ Public Key ลงใน Blockchain Exploror ใดๆก็ได้ขึ้นอยู่กับสกุลเงินคริปโตนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะเลือกที่จะเก็บรักษา Private Key ของคุณไว้ในรูปแบบใด ขอให้คุณแน่ใจว่าได้เก็บมันไว้ในที่ๆปลอดภัย ซึ่งอย่างน้อยควรที่จะทำการป้องกัน Walet ของคุณจากการความเสียหายที่อาจเกิดจากการเปียกน้ำได้อย่างเช่นเก็ยในถุงซิปล็อก โดยเก็บไว้ในที่ที่คุณแน่ใจว่าจะลืมหรือโยนมันทิ้งไปเสียก่อน เช่นเดียวกับการที่คุณเก็บกระเป๋าซึ่งเต็มไปด้วยเงินสดนั่นแหละ

ที่มา : News.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น