<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อ Bloomberg ตีแผ่นาย Craig Wright ไม่ได้ถือ Bitcoin อย่างมหาศาลอยู่จริง ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีว่า ดร. Craig Wright เป็นผู้ที่เคลมตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto หรือผู้สร้าง Bitcoin ซึ่งหลังจากที่ประกาศเปิดตัวกับสาธารณะ เขาก็ได้รับข้อโต้เถียงอยู่มากมาย ชุมชนคริปโตเลยท้าว่า ถ้าเขาเป็น Satoshi จริง ๆ ให้ลองโอน Bitcoin ออกจาก Wallet ของ Satoshi ให้ดูหน่อย ซึ่งเขาก็ไม่ได้ทำการพิสูจน์นั้น และล่าสุด มีรายงานเพิ่มอีกว่า เขาไม่สามารถเข้าถึง Bitcoin ที่เคลมไว้ได้อยู่จริง

เปิดเผย Wallet ไม่ได้

อ้างอิงจาก Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ดร. Craig Wright ได้กล่าวว่า เขาไม่สามารถทำตามคำสั่งศาลได้ ซึ่งศาลได้สั่งให้เขาลิสต์ Address Bitcoin ที่เขาเคลมไว้มาทั้งหมด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลที่สหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งให้ดร. Wright ทำการไล่ลิสต์ Address Bitcoin ทั้งหมดของเขามา แต่เขากลับล้มเหลวไม่สามารถทำตามคำสั่งในการเปิดเผย Address เหล่านั้นได้

คำสั่งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในคดีที่น้องของนาย Kleiman ทำงกาารฟ้องร้องดร. Wright ไป โดยกล่าวหาว่า ดร. Wright ยึด Bitcoin ที่ขุดไว้โดยบริษัทในช่วงแรก ๆ ที่ก่อตั้งบริษัทด้วยสิทธิ์ที่ไม่ชอบ

คดีความดังกล่าวได้เคลมว่า ดร. Wright ทำการขโมย Bitcoin จำนวนมหาศาลไป ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ (153,160 ล้านบาท) และเคลมด้วยว่า ดร. Wright “ทำการใช้สัญญาจำนวนมากในการโอนย้ายสินทรัพย์ของนาย David Kleiman ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไปยังดร. Wright หรือบริษัทที่เป็นของเขา”

อย่างไรก็ตาม คดีความนี้มีความยุ่งยากขึ้นไปอีก เนื่องจากดร. Wright ได้เคลมว่า เขานั้นให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงินและ Wallet ไปกับนาย David Kleiman แล้วก่อนที่จะตาย ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่จะหาเบาะแสจากมัน

ดร. Wright ได้กล่าวว่า เขาหยุดทำงานในโปรเจกต์ Bitcoin ไปตั้งแต่ปี 2010 และระบุว่า “ผมเอา Dave เข้ามาร่วมในโปรเจกต์เพราะเขาเป็นเพื่อน และผมรู้ว่าเขาเป็นสุดยอดผู้เชี่ยวชาญ และผมเองก็อยากที่จะลบทุกอย่างเกี่ยวกับหลักฐานของผมที่เชื่อมโยงกับ Bitcoin ออกไปจากสาธารณะทุกอย่าง”

ถึงแม้จะเคลมแบบนั้น แต่เขาก็ยังคงเคลมตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto อยู่ดี จากข้อมูลเหล่านี้แล้ว คดีดังกล่าวคงไม่ได้จบลงในเร็ว ๆ นี้แน่นอน แต่ก็เป็นอีกจุดที่น่าสนใจเช่นกันว่า ทำไมดร. Wright ถึงไม่สามารถเผย Wallet Bitcoin ของเขาได้ ถ้าเขามีหลักฐานจริง ๆ หรือไม่แน่อาจจะมีเหตุผลเบื้องหลังที่ลึกลงไปกว่านั้นที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยมาก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น