<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ ChainLink พุ่งทะยาน 117.2% หลังจากถูกลิสต์ขึ้น Coinbase และ Coinbase Pro

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงขาขึ้นแบบนี้ ข่าวเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือการประกาศของอะไรบางอย่างก็สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้นักลงทุนแห่ FOMO กันได้ทั้งสิ้น ซึ่งล่าสุดเหรียญ ChainLink มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลจากการประกาศลิสต์ที่ Coinbase

นักลงทุน FOMO เป็น Pattern

อ้างอิงจากประกาศ ChainLink แพลตฟอร์มด้าน Blockchain ที่ถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อ Smart Contracts เข้ากับแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ถูกลิสต์ขึ้นที่ Coinbase Pro และ Coinbase Pro และ Coinbase หนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ หลังจาก 3 วันให้หลังจากประกาศลิสต์ ราคาของมันทะยานดีดขึ้นไปถึง 117.2 เปอร์เซ็นต์ จากราคาที่ 2.03 ดอลลาร์ เป็น 4.41 ดอลลาร์

“Coinbase Effect” เป็นเหตุการณ์ที่เมื่อเหรียญคริปโตใดก็ตามถูกประกาศลิสต์ขึ้นที่ Coinbase ราคาของมันจะทะยานขึ้นไปตาม ๆ กัน มันไม่ได้เกิดขึ้นกับเฉพาะ ChainLink เท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้ก็มีการประกาศและราคาของเหรียญอื่น ๆ ก็ทะยานหลายครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลัง ๆ มานี้ Coinbase Effect นั้นมีความรุนแรงน้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากการที่ Coinbase เริ่มมีมาตรการที่หย่อนยานลงในแง่ของเกณฑ์ในการลิสต์เหรียญขึ้นไป เพราะเมื่อก่อน การที่ลิสต์ขึ้นไปบน Coinbase ได้นั้นคือต้องเป็นเหรียญคริปโตที่ใหญ่จริง ๆ

หากสังเกตดูเหรียญคริปโตต่าง ๆ จะพบว่า ราคาของเหรียญที่ถูกลิสต์บน Coinbase นั้นเพิ่มขึ้นเกือบหมดภายใน 8 ชั่วโมงให้หลัง เช่น:

  • วันที่ 3 พฤษภาคม 2017 Litecoin มีราคาเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์
  • วันที่ 19 ธันวาคม 2017 Bitcoin Cash มีราคาเพิ่มขึ้น 9.9 เปอร์เซ็นต์
  • วันที่ 17 เมษายน 2019 Augur มีราคาเพิ่มขึ้น 15.3 เปอร์เซ็ฯต์
  • วันที่ 30 พฤษภาคม 2019 EOS มีราคาเพิ่มขึ้น 10.1 เปอร์เซ็นต์

แต่ก็มีบางเหรียญที่ไม่ค่อยเกิดเหตุการณ์ FOMO ของนักลงทุนเท่าไรนัก เช่น การที่ XRP ถูกลิสต์ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2019 ราคาของมันเพิ่มขึ้นไปเพียง 0.22 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ก็ต้องคำนึงถึงปัจจัยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ มีการปล่อยข่าวลือหลายรอบมาก ๆ ว่า XRP จะถูกลิสต์ที่ Coinbaes และตลาดก็ดัน FOMO กับข่าวลือนั้นด้วย ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง พอประกาศจริง ๆ จึงอาจมีผลกระทบได้นั่นเอง

ในส่วนของ ChainLink นั้น หลังจากที่มันถูกลิสต์ขึ้น Coinbase Pro ใน 8 ชั่วโมงต่อมา มันมีราคาเพิ่มขึ้น 16.3 เปอร์เซ็นต์ และใน 12 ชั่วโมงต่อมา มันมีราคาเพิ่มขึ้นอีกเป็น 23.5 เปอร์เซ็นต์ แต่จุดที่ทำให้ทะยานจริง ๆ คือ เมื่อ ChainLink ถูกลิสต์ที่ Coinbase อีกด้วย ทำให้ราคาของมันพุ่งขึ้นไป 34.1 เปอร์เซ็นต์ และอีก 12 ชั่วโมงให้หลัง มันก็มีมูค่าทะยานขึ้นอีก 62.8 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง

การที่เหรียญ ChainLink นั้นทะยานมากกว่าเหรียญอื่น ๆ ที่ผ่านมา อาจจะเกิดจากการที่มูลค่าโดยรวมของมันยังไม่มากเท่าไรนัก เนื่องจากเป็นเหรียญที่เล็กอยู่ ทำให้เมื่อมี Volume ของนักลงทุนที่ FOMO จำนวนมากอัดเข้าไป ราคามันเลยดีดตัวแรงนั่นเอง

ก่อนหน้าที่จะถูกลิสต์ขึ้น Coinbase เว็บเทรด Binance เป็นเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดที่ลสิต์เหรียญนี้ โดยวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา LINK/BTC มีปริมาณการเทรดที่ 328 ล้านดอลลาร์ และ LINK/ USDT มีปริมาณการเทรดที่ 193 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง และหลังจากที่ ChainLink ลิสต์ที่ Coinbase ที่เว็บดังกล่าวก็มีปริมาณการเทรดพุ่งขึ้นมาเป็น 112 ล้านดอลลาร์ ขึ้นมาเป็นเว็บเทรดอันดับ 3 เลยที่เปิดให้เทรดเหรียญนี้ แสดงให้เห็นว่าการ FOMO รอบนี้รุนแรงขนาดไหน

อ้างอิงจาก CoinMarketcap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ChainLink เป็นคริปโตที่มีมูลค่าโดยรวมมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของตลาดที่ 1.284 พันล้านดอลลาร์ โดยมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 944 ล้านดอลลาร์นั่นเอง

แน่นอนว่า การ FOMO ขนาดนี้นั้นเป็นไปได้เพราะว่า ตลาดคริปโตยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นอยู่นั่นเอง ในส่วนของ Bitcoin มันก็มีราคาที่ 12,000 ดอลลาร์ ซึ่งกำลังพักตัวอยู่หลังจากที่เพิ่งทะยานกลับขึ้นมาได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น