<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับเหรียญ Libra ของ Facebook ไม่ใช่คริปโต ไม่มีปัญหาด้านกฎหมายในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Nikkei ระบุว่า หน่วยงานด้านการเงินของญี่ปุ่นกล่าวว่าเหรียญคริปโตของ Facebook หรือ Libra อาจได้รับอนุมัติการใช้งานในประเทศ ทาง FSA ของญี่ปุ่นกล่าวว่า เนื่องจากว่า Libra ไม่ใช่คริปโตในทางเทคนิคนั่นเอง

Libra ไม่ใช่ คริปโต

อ้างอิงจากรายงานทางหน่วยงานกล่าวว่า “Libra” ไม่ใช่สินทรัพย์สกุลเงินเสมือน (Virtual Currency) เพราะมันคือ Stablecoin ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลากหลายสกุลรวมถึงดอลลาร์และเยนของญี่ปุ่น

เนื่องจากความผันผวนที่ต่ำ และไม่ได้ถูกใช้เพื่อเก็งกำไรหรือทำให้เศรษฐกิจของประเทศไม่มั่นคง Libra จึงไม่มีปัญหาด้านกฎระเบียบในญี่ปุ่น FSA ระบุว่ามีความเชื่อว่า Libra จะถูกนำไปใช้ในการส่งเงินระหว่างประเทศและธุรกรรมทั่วไปเท่านั้น

ในขณะเดียวกันสหรัฐฯ สามารถใช้แนวทางที่แตกต่างกันไปสำหรับเหรียญ Stablecoin ของ Facebook เพราะหลังจากที่ Facebook ออก Whitepaper ไปในวันที่ 24 มิถุนานั้น ทั้งวุฒิสภาและรัฐสภากำหนดให้มีการพิจารณาคดีในวันที่ 16 และ 17 กรกฎาคมตามลำดับ

การกำกับดูแลเรื่องคริปโตในญี่ปุ่นนั้นจะมีท่าทีไปในทางบวก ถึงแม้ว่าจะไม่อยู่ในระดับเดียวกับกับประเทศอื่น ๆ ในแถบเอเชียตะวันออก

ปลานเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลได้ผ่านการร่างกฏหมายสกุลเงินเสมือนโดยกำหนดว่าเว็บเทรดคริปโตในญี่ปุ่นนั้นต้องมีใบอนุญาตก่อนที่จะดำเนินธุรกิจและยังมีกำจำกัดการเทรดคริปโตแบบ Margin อีกด้วย

แต่ประเทศอื่น ๆ นั้นมองคนละอย่างกับญี่ปุ่นดังเช่นประเทศฝรั่งเศสที่เตรียมแบนเหรียญ Libra ทันที

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น