<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าว การออกเหรียญ Cryptocurrency เองนั้นหมายถึงการเลิกใช้เงินสด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่น Bank of Japan (BoJ) ได้ออกมาตัดสินว่าการใช้เหรียญดิจิทัลของธนาคารกลางนั้น จะทำให้พวกเขาต้องยกเลิกการใช้เงินสด

รายงานจากรอยเตอร์เผยว่านาย Masayoshi Amamiya หรือรองผู้ว่าของธนาคารกลางแห่งญี่ปุ่นได้ออกมาเผยว่าทางธนาคารกลางนั้นอาจทำให้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการออกเหรียญคริปโตของตัวเอง (CBDC)

ประเด็นหลักดังกล่าวก็คือหากทางธนาคารกลางออกเหรียญ “ดิจิทัลเยน” และทำให้อัตราดอกเบี้ยกลายเป็นติดลบนั้น ประชาชนและภาคธุรกิจก็จะถูกชาร์จเงินเนื่องจากว่าพวกเขาถือ CBDC ไว้ และนั่นจะทำให้ผู้ถือเหรียญนั้นเลิกถือเหรียญคริปโตของธนาคารไป และหันกลับมาถือเงินสดแทน

นาย Amamiya กล่าวสรุปว่า

“เพื่อแก้ไขปัญหาติดลบ ทางธนาคารกลางจำเป็นจะต้องกำจัดเงินสดไปเสีนก่อน เพราะการเอาเงินสดออกไปนั้นจะทำให้โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินไม่สะดวกสำหรับประชาชนดังนั้นธนาคารกลางจะไม่ทำเช่นนี้”

เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา นาย Amamiya ออกมากล่าวว่าทางธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้นไม่มีแผนการที่จะออกเหรียญ CBDC เพื่อประชาชนทั่วไป เนื่องจากว่ามันอาจทำลายระบบสองชั้นที่มีอยู่และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินได้

ปัจจุบันธนาคารกลางญี่ปุ่นอนุญาตให้บริษัทจำกัดบางแห่งสามารถเข้าถึงระบบของพวกเขาได้ อย่างเช่นธนาคารพาณิชย์ในประเทศเป็นต้น การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกค้ำไว้โดยธนาคารกลางจะเปลี่ยนแปลงระบบโดยไม่ต้องพิสูจน์ว่ามีความมั่นคงทางการเงินหรือไม่ เขากล่าว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น