<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Electrum Wallet กำลังจะรองรับเครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Electrum ผู้ให้บริการ Wallet คริปโตชื่อดังได้เผยว่า กำลังจะรองรับเครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin ในเร็ว ๆ นี้แล้ว

จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ 

ในงาน BIP001 อีเวนท์ด้าน Blockchain ที่ยูเครน นาย Thomas Voegtlin ผู้ก่อตั้ง Electrum ได้กล่าวกับ CoinDesk ว่า พวกเขากำลังสร้าง Solution สำหรับการทำธุรกรรมแบบ Lightning บน Wallet ของ Electrum อยู่ และกำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม นาย Voegtlin ปฏิเสธที่จะบอกวันเปิดตัวที่ชัดเจน:

“เราได้พยายามสร้าง Solution นี้มาประมาณ 1 ปีแล้ว และพวกเราก็มาถึงจุดพร้อมจะนำมันมารวมกับบริการหลักของเราแล้ว การรวมกันนี้จะเกิดขึ้นในไม่กี่สัปดาห์นี้ของเดือนกรกฎาคม และนั่นจะแปลว่า การอัปเดตครั้งต่อไป พวกเราจะรองรับ Lightning แล้ว”

นอกจากกล่าวอธิบาย เขายังได้โชว์ Wallet แบบใหม่ในเวอร์ชันทดลองขึ้นมาให้ดูบนมือถือด้วย

Lightning Network คือ เทคโนโลยี Layer ที่ 2 สำหรับการ Scaling ที่ถูกออกแบบมาให้การทำธุรกรรมหรือชำระเงินนั้นเกิดได้รวดรเร็วขึ้น, ค่าธรรมเนียมถูกลง และทำให้ประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมของเครือข่าย Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นหลายเท่า และเทคโนโลยีนี้เองก็กำลังถูกพัฒนาอยู่โดยโปรเจกต์มากมายในวงการคริปโตและ Blockchain

นาย Voegtlin ได้ระบุว่า ถึงแม้ตอนนี้จะมี Client ที่รองรับ Lightning Network จำนวนมาก แต่พวกเขาก็เลือกที่จะพัฒนาของพวกเขาเอง และให้เหตุผลว่า:

“เราอยากที่จะให้ผู้ใช้งานของเรา มีอำนาจควบคุมเงินของพวกเขา”

คาดว่า Wallet ตัวใหม่นี้จะทำงานคล้าย ๆ กับ Eclair ที่เป็น Wallet ซึ่งรองรับ Lightning Network เหมือนกัน และใช้เซิร์ฟเวอร์ของ Electrum ในการตอบโต้กับเครือข่ายของ Bitcoin

นาย Voegtlin ได้อธิบายว่า ถึงแม้ Electrum จะใช้เซิร์ฟเวอร์ของพวกเขาเองในการทำธุรกรรมของ Bitcoin แต่สำหรับการใช้งานร่วมกับ Lightning Network นั้น มันจะใช้เซิร์ฟเวอร์ของคนอื่นนั่นเอง

ถึงแม้จะไม่มีตัวเลขจำนวนผู้ใช้ Wallet ของ Electrum อย่างเป็นทางการเผยออกมา แต่ก็มีข้อมูลในปี 2011 ระบุว่า การทำธุรกรรมกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ทั้งหมดของเครือข่าย Bitcoin เกิดขึ้นบน Wallet ของ Electrum ซึ่งในปัจจุบันก็คงมากกว่านี้ รวมทั้งมันยังเป็น Wallet ที่ได้รับการยอมรับจาก Trezor, Ledger และ KeepKey ด้วย 

จากข้อมูลดังกล่าว เราก็อาจประมาณได้ว่าจำนวนผู้ใช้ Electrum นั้นต้องไม่ใช่เล็ก ๆ เป็นแน่ ซึ่งถ้ามันเริ่มรองรับ Lightning Network จริง จะเท่ากับว่า นี่เป็นอีกก้าวที่ใหญ่มาก ๆ ในการที่ทำให้ Lightning Network สามารถใช้งานจริงได้ และคาดว่า จะทำให้ผู้ให้บริการและเว็บเทรดเจ้าอื่น ๆ เร่งประกาศยอมรับ Lightning Network ตาม ๆ กัน จนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในวงการ และจะทำให้ Bitcoin กลายเป็นคริปโตชั้นอันดับ 1 ที่แท้จริงนั่นเอง เนื่องจากสามารถถูกใช้งานโดยผู้ใช้งานจำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น