<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์แห่งธนาคารกลางของยุโรปกล่าว “Bitcoin มันไม่ใช่แม้แต่จะเป็นสกุลเงินด้วยซ้ำ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการประชุมของทางธนาคารกลางแห่งยุโรปเมื่อเร็วๆนี้ ทางธนาคารได้มีการแสดงท่าทีถึงความลังเลที่จะยอมรับ Bitcoin สำหรับการดำเนินการของธนาคาร โดยทางนาย Phillip R. Lane ซึ่งเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดังกล่าวยังได้ออกมาตอบคำถามถึงกรณีดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่า

“พวกเขายังไม่มีแผนการเกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งตัวมันไม่ได้แม้แต่จะเป็นสกุลเงินด้วยซ้ำ มันจะถูกจัดอยู่ในประเภทของสินทรัพย์อย่างหนึ่ง โดยเป็นประเภทที่มีความผันผวนอย่างมากอีกด้วย”

Bitcoin มันดีขนาดนั้นเลยเหรอ?

จากคำตอบดังกล่าวนั้น ทำให้เหล่าผู้คนในวงการนำมันไปล้อเลียนต่างๆนาๆมากมาย ซึ่งได้มีการพูดถึงในทวิตเตอร์กว่านั้นร้อยครั้ง โดยสิ่งหนึ่งที่นำมาพูดถึงมากที่สุดคือการเปรียบเทียบเสียดสีกับการที่มูลค่าของเงินยูโรนั้นอ่อนตัวลงมากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี้

ทั้งนี้สิ่งที่นาย Lane พูดน่าจะคลายข้อสงสัยสำหรับผู้ที่กำลังคิดว่าธนาคารอาจมีแผนที่จะนำเหรียญดังกล่าวเข้าดำเนินการกับทางธนาคารด้วย อย่างได้ก็ตามก็ไม่ได้แปลว่าในอนาคตนั้นทางธนาคารจะไม่มีแผนการที่จะดำเนินการดังกล่าวเลยก็ตาม ซึ่งอาจจะเป็นในช่วงที่ Bitcoin นั้นมีความเสถียรแล้วก็ตาม

Christine Lagarde ผู้สนับสนุนสกุลเงินคริปโต

เมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้มีการเปิดผยถึงข่าวดีสำหรับสาวกคริปโตทั้งหลายว่า นาง Christine Lagarde ซึ่งเป็นอดีตกรรมการผู้จัดการของกองทุน IMF ซึ่งเป็นบุคคลที่แสดงท่าทีสนับสนุนสกุลเงินคริปโตมาหลายครั้งในอดีตนั้น กำลังเตรียมที่จะขึ้นแท่นเป็นผู้บริหารคนใหม่ของธนาคารกลางดังกล่าว ซึ่งครั้งนี้อ่จเป็นการเปิดโอกาสให้มีการดำเนินการดังกล่าวก็เป็นได้

นาง Christine Lagarde นั้นมีแนวความคิดว่าสกุลเงินยูโรนั้นต้องการกระแสเงินสดที่มากขึ้น ซึ่งมันจำเป็นที่จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวขึ้น และหนึ่งในวิธีการนั้นคือหารค้นหาเทคโนโลยีทางเลือกที่จะเข้ามาช่วยผลักดันเศรษฐกิจ  อย่างเช่นเทคโนโลยี Blockchain นั่นเอง 

จากกรณีดังกล่าวยิ่งเป็นที่เห็นได้ชัดว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเมื่อนาง Christine Lagarde ได้ขึ้นเป็นผู้บริหารนั่นเอง แต่ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้นก็ยังไม่มีแผนการใดๆถูกเปิดเผยจากธนาคารกลางของยุโรปถึงการนำ Bitcoin เข้าเป็นหนึ่งในสกุลเงินสำรองของธนาคารแต่อย่างใด

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น