<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางตุรกีจะออกเหรียญดิจิทัลของตนเองภายในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลตุรกีได้ตกลงจะสร้างเหรียญดิจิทัลให้กับธนาคารกลางเป็นแผนเศรษฐกิจใหม่ของปี 2019 – 2023 จากประกาศแผนพัฒนาของรัฐบาลได้พูดถึงการนำเทคโนโลยี Blockchain เพื่อมาใช้ในการออกเหรียญดิจิทัลด้วย ซึ่งทางประเทศตุรกีก็ต้องการนำเทคโนโลยี Blockchain นี้มาใช้กับการขนส่งและภาษีศุลกากร จากภาคผนวกของประกาศได้กล่าวด้วยว่าบริการสาธารณะและบริการทางการปกครองจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ด้วย และในตัวบทยังได้พูดถึง AI และข้อมูลใหญ่ ๆ ที่รัฐบาลตุรกีจะนำมาใช้งานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยรองประธานาธิบดีนาย Fuat Oktay ได้เสนอตัวบทต่อคณะกรรมาธิการการวางแผนและงบประมาณของรัฐสภาตุรกีโดยได้พูดถึงความสำคัญของพลังงานและนโยบายการพัฒนาอีกด้วย

เงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ทำนายว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะพัฒนาสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองในไม่กี่ปีข้างหน้า

โดยรัฐบาลตุรกีเป็นผู้นำในเรื่องนี้ ซึ่งก็มีรายงานที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่าประเทศตุรกีกำลังทดลองใช้สกุลเงินดิจิตอลของชาติ นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีในเวลานั้นนาย Mehmet Simsek ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ว่ารัฐบาลกำลังตั้งใจที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

“เรากำลังวางแผนที่จะเริ่มสร้างสกุลเงินดิจิทัล เราให้ความสำคัญกับการทำให้สิ่งต่าง ๆ เป็นดิจิตอลมากขึ้น”

เงินเฟียตล้าสมัยไปแล้ว

เงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางนั้นมันจะขาดความเป็น Decentralization (การไม่ขึ้นกับส่วนกลาง) ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักของคริปโตเคอร์เรนซี และนักลงทุนก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยอยากลงทุนกับมันเท่าใดนัก

อย่างไรก็ตามมันก็ทำให้นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น และก้าวตามทันเทคโนโลยีที่จุดประกายจาก Bitcoin ภาคเอกชนเริ่มออกเหรียญดิจิทัลของตนเองมากขึ้น ซึ่งก็คงหนีไม่พ้นกระแสของเหรียญ Libra ที่มาแรงมากในตอนนี้ ธนาคารกลางหากไม่ยอมเปลี่ยนแปลงอะไรเลยมันจะยิ่งล้าหลังมากขึ้นไปอีก การออกเหรียญดิจิทัลของประเทศตุรกีนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ภาคการเงินทั่วโลกได้สังเกตและเข้ามาสนใจในตัวเงินดิจิทัลมากขึ้น

ที่มา cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น