<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ออกมาแสดงความกังวลเรื่องความ Centralization ของ Libra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เรารู้กันดีว่า Libra  ซึ่งเป็นเหรียญของทาง Facebook ที่มีลักษณะเป็น Stable Coin เพื่อใช้รับส่งกันในระดับข้ามพรมแดนเพื่อความสะดวกสบายและรวดเร็วแต่ก็กำลังตกเป็นเป้าหมายของรัฐบาลสหรัฐ และอีกหลาย ๆ คนได้ออกมาแสดงความกังวลโดยหนึ่งในนั้นก็คือนาย Mihai Alisie ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereum ที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าตัวเขานั้นกังวลกับเหรียญ Libra ของ  Facebook Coin ขนาดไหนและเขายังได้กล่าวหาว่า Facebook กำลังพยายามที่จะหลอกลวงหน่วยงานที่กำกับดูแลให้อนุมัติเหรียญสกุลเงินดิจิตอลของพวกเขาให้ได้ ตามรายงานของ Bloomberg ในวันที่ 11 กรกฏาคม 2019 ที่ผ่านมา 

โดยในการให้สัมภาษณ์กับทาง  Bloomberg นั้นนาย Mihai Alisie ได้ย้ำให้เห็นว่า Facebook กำลังพยายามที่จะให้เหรียญของพวกเขาได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลในเรื่องของการที่สกุลเงิน Libra นั้นจะได้รับการยืนยันว่าไม่ได้เป็นเหรียญที่ถูกควบคุมได้หรือมีการรวมศูนย์​  Centralization จาก Facebook และบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอื่น ๆ  

นอกจากนี้แล้วผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ยังได้บอกอีกว่า Facebook มีความพยายามที่จะทำให้คณะกรรมการตรวจสอบเข้าใจผิดว่า Blockchain ไม่ใช้สิ่งที่สามารถควบคุมได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจริง ๆ แล้วมันสามารถทำการควบคุมได้และเป็นเหมือนสกุลเงินที่มีความ centralized เช่นกัน 

หนึ่งในประเด็นสำคัญที่นาย Mihai Alisie กังวลคือการเซ็นเซอร์หรือตรวจสอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเซ็นเซอร์การทำธุรกรรมที่กำหนดโดยบริษัทที่มีอำนาจ นอกจากนี้ในบทสัมภาษณ์ของเขายังได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องที่ว่าถ้าหากมีผู้ใช้งาน Libra ของทาง Facebook ไม่ได้รับความนิยมอย่างที่มันควรจะเป็นซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้และจะทำให้พวกเขาเริ่มที่จะปิดกั้นการทำธุรกรรมจากบริษัทดัง ๆ เช่น  Visa, Mastercard และ PayPal แทน 

“พวกเขา (Facebook) จะสามารถควบคุมสิ่งที่คุณโพสต์ได้หรือไม่จากอุปกรณ์ของคุณเอง” หนึ่งในคำถามที่นาย Mihai Alisie ตั้งขึ้นมาถึงศักยภาพและสิ่งที่ Libra จะสามารถทำได้ทั้งในการเซ็นเซอร์และการรวมศูนย์ของเหรียญ Facebook ที่อาจจะมีความคล้ายคลึงกับ Ripple หนึ่งในเหรียญคริปโตที่มีความ centralized มากที่สุดเหรียญหนึ่งในโลกคริปโตซึ่งทั้ง 2 เหรียญมีความคล้ายกันในหลายด้านอย่างเห็นได้ชัด

“ สิ่งนี้มีความหมายในหลาย ๆ ด้านตั้งแต่เศรษฐกิจจนถึงการเมืองไปจนถึงเทคโนโลยีไปจนถึงการเฝ้าระวังและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล Facebook กำลังจัดการพฤติกรรมของผู้คนในระดับโลก”

แน่นอนว่าความกังวลนี้ของนาย Mihai Alisie ไม่ได้มีแต่เขาเพียงคนเดียวเท่านั้นซึ่งตามรายงานของ Cointelegraph ก่อนหน้านี้ได้มีการออกมารายงานว่านาย Joseph Lubin อีกหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Libra ไว้อย่างเจ็บแสบถึงความพยายามที่จะเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่เป็นแบบ decentralized ในรูปแบบ centralized ‘ Facebook พยายามที่จะทำตัวเป็นแกะใน decentralized แต่ที่จริงแล้วพกวเขานั้นเป็นหมาป่า centralized ที่ซ่อนอยู่ภายในแกะตั้งหาก’ 

นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมก่อตั้งของเขาอีกหนึ่งคนนั้นก็คือนาย Lubin ได้บอกวิธีการที่ Facebook จะใช้ในการพูดกับผู้คนให้เชื่อว่าและศรัธาพร้อมกับให้คำสัญญาว่าสิ่งที่ Libra สามารถทำได้นั้นก็คือการเป็น  decentralized blockchain แบบเต็มตัว 

‘บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดที่พวกเขาต้องการก็คือให้ผู้คนเชื่อว่า Libra เป็น decentralized ที่แท้จริงแม้มันจะไม่เป็นจริงก็ตาม และทั้งหมดนี้ควบคุมโดยบรษัท 28 แรกที่เข้ามาสนับสนุน’

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น