<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การลิสต์เหรียญ Dogecoin บนเว็บเทรด Binance ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่ออุตสาหกรรมคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Dogecoin (DOGE) เป็นที่รู้จักครั้งแรกเมื่อนักเขียนโปรแกรม Jackson Palmer ได้โพสต์รูปหมาชิบะอินุพร้อมกับแสดงความเห็นว่า “มั่นใจว่านี่แหละจะเป็นก้าวใหญ่ครั้งต่อไป”

หลังจากนั้นนักโปรแกรมอีกกคนนาย Billy Markus ก็ได้มาเห็นเข้าพร้อมกับในช่วงนั้นเขาต้องการพัฒนาเหรียญคริปโตของตนอยู่พอดีจึงได้ชวนนาย Palmer มาร่วมพัฒนาเหรียญ Dogecoin ด้วยกันซึ่งโครงสร้างมันก็คล้าย ๆ กับ Bitcoin มีเหรียญจำนวนจำกัดและใช้อัลกอริทึมแบบ Proof of Work

แม้ว่าตอนสร้างเหรียญจะมีผู้ออกมาพูดเสียดสีอะไรก็ตามแต่ทว่าเทคโนโลยีที่ Dogecoin นั้นถูกกฎหมายและเหรียญก็ถูกนำไปใช้งานในสังคมคริปโตสำหรับการให้ทิปและการชำระเงินจำนวนเล็กน้อย

เหรียญ Dogecoin เริ่มมีผู้สนใจมากขึ้นหลังจากประกาศของ Binance

ทางเว็บเทรด Binance ได้ออกมาประกาศในวันที่ 5 มิถุนายนว่าเหรียญ Dogecoin สามารถเทรดได้แล้วบนเว็บไซต์ของ Binance ซึ่งประกาศนี้มันทำให้ราคาของเหรียญเพิ่มขึ้นถึง 40% จาก $0.0030 มาสู่$0.045 และก็ได้มีผู้มาแสดงความเห็นบนโซเชียลมีเดียมากมาย

รวมถึงทวิตเตอร์ของ CZ ด้วยซึ่งได้โพสต์ว่า:

เป็นการตอบกลับทวิตเตอร์ของนาย Elon Musk ในเดือนเมษายน:

หลังจากการแสดงความเห็นของนาย Musk ประมาณ 1 เดือน เว็บเทรด Coinbase ก็ลิสต์เหรียญ Dogecoin ขึ้นแพลตฟอร์มของตนทำให้เหรียญใหม่นี้สามารถทำการเทรดได้บนเว็บเทรดชื่อดังและเป็นที่รู้จักเป็นครั้งแรก

เริ่มแรกที่คนเริ่มรู้จักเหรียญ Dogecoin ก็เพราะถูกลิสต์ขึ้นเว็บเทรด Coinbase และมันก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีกเมื่อถูกลิสต์ขึ้น Binance กระนั้นราคามันก็ยังคงร่วงจาก  $0.045 มาสู่ $0.0035 เริ่มมีคนค้นหาข้อมูลของเหรียญ Dogecoin มากขึ้นบน Google และบทความเกี่ยวกับเหรียญก็เริ่มเผยแพร่ออกมาให้เห็นในสังคมและแหล่งข่าวด้านคริปโต แต่คำถามก็คือว่าความสนใจที่มุ่งไปที่ตัวเหรียญ Dogecoin นั้นมันดีหรือมันไม่ดีต่อระบบนิเวศทั้งหมดของคริปโต

เหรียญ Dogecoin อาจดึงดูดผู้คนให้เข้ามาสนใจในตัวคริปโตมากยิ่งขึ้น

คริปโตก็ยังคงอยู่ในช่วงแรกเกิดอยู่ และสื่อมีอิทธิพลต่อการทำให้ผู้ใช้งานใหม่ ๆ เข้ามาสนใจเป็นอย่างมาก เริ่มแรกเหรียญ Dogecoin อาจถูกสร้างมาขำ ๆ ก็จริง แต่มันก็เป็นไปได้ที่เหรียญ Dogecoin มันอาจทำให้คนหันมาใช้คริปโตมากขึ้น 

แอปพลิเคชั่นอย่าง CryptoKitties ก็เป็นอีกตัวอย่างที่สำคัญที่แสดงให้เห็นว่า Blockchain สามารถถูกนำมาใช้ในการสร้างแอปได้เช่นกันซึ่งมันทำให้นักพัฒนาและนักลงทุนเข้ามาสนใจในคริปโตมากขึ้น เริ่มแรกแอป CryptoKitties ก็สร้างมาเพื่อความสนุกเท่านั้นแต่มันก็ส่งผลกระทบในแง่ที่ว่าผู้คนหันมาสนใจและใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีมายิ่งขึ้น

การล้อเลียนเหรียญ Dogecoin

แม้จะมีการใช้งานของ Dogecoin ในตอนนี้จะถูกนำไปใช้ในการให้ทิปและการชำระเงินจำนวนเล็กน้อยเสียส่วนใหญ่ แต่การที่นำ Dogecoin มาเป็นเรื่องตลกหรือล้อขำ ๆ ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับเศรษฐกิจคริปโต

นักลงทุนสถาบันใหญ่ ๆ เช่น กองทุนบำนาญและประกันชีวิตก็ยังไม่ก้าวเข้ามาในโลกคริปโตสาเหตุหลัก ๆ คือประเด็นเรื่องความผันผวน, ความปลอดภัยและความเสี่ยง

การที่ Binance ลิสต์เหรียญ Dogecoin ก็ไม่ได้ช่วยให้ความกลัวนี้หมดไป สื่อก็มีส่วนสำคัญที่จะยิ่งทำให้ผู้คนเข้าใจตลาดคริปโตในแง่ที่ว่ามันยังไม่เติบโตมากพอ

แล้วถ้าหยุดล้อเลียนเหรียญล่ะ?

สื่อสามารถช่วยดึงดูดผู้ใช้เข้าสู่ระบบนิเวศได้มากขึ้น แต่พาดหัวข่าวที่ไม่เหมาะสมก็อาจก่อให้เกิดความฉงนสงสัยในคริปโตได้ อีกทั้งในตอนนี้หลาย ๆ คนอาจคิดว่าตลาดคริปโตอยู่ในช่วงขาขึ้นดังเช่นปี 2017 แล้วซึ่งนี่แหละเป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้เกิดสภาวะฟองสบู่ในตลาด เวลาจะเป็นตัวบอกว่า Dogecoin และโปรเจ็คเหรียญอื่น ๆ เช่น โปรเจ็ค Libra จะเข้ามาช่วยให้คนนำคริปโตไปใช้มากขึ้นหรือทำให้มันแย่ลง

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น