<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯกำลังแย่งกันจดสิทธิบัตรด้าน Blockchain อยู่ตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความนี้จะเป็นการกล่าวถึงสิทธิบัตรทั้งสองประเภทที่บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกานิยมจดกันและพูดถึงการจัดอันดับบริษัทที่มีการจดสิทธิบัตรด้าน Blockchain มากที่สุดด้วย

ตลาดคริปโต

ตลาดคริปโตในช่วงนี้อาจจะพิจารณาได้ว่าอยู่ในช่วงที่มีความแข็งแรงปานกลาง เพราะข่าวต่าง ๆ อาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคริปโตเท่าเดิมแล้วที่ก่อนหน้านี้เมื่อมีข่าวใดมาก็จะส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามก็ยังคงปฏิเสธไม่ได้ว่าข่าวต่าง ๆ นั้นยังส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตอยู่

การเทรดคริปโตในตอนนี้ดูเหมือนจะยากเกินไปเสียแล้วหากปราศจากการคาดการณ์ตลาด และผลกำไรตอบแทน 10 เท่าใน 1 สัปดาห์ก็ดูเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากเกินไปแล้ว

เมื่อคุณกำลังเทรด Bitcoin ก็ต้องให้แน่ใจว่าช่วงเวลานั้น ๆ เป็นช่วงที่ได้กำไรจริง ๆ เพราะราคามันผันผวนสูงมากซึ่งทำให้เรามีเวลาในการเก็บเกี่ยวกำไรสั้นลง

บริษัทยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Blockchain

นอกจากตลาดในปัจจุบัน บริษัทต่าง ๆ กำลังจดสิทธิบัตรด้าน Blockchain อีกด้วย เมื่อใดก็ตามที่มีตลาดใหม่เกิดขึ้นมันก็มักจะมีวิธีหารายได้อื่น ๆ นอกเหนือจากการเก็งกำไรแบบเดิม ด้วยเหตุนี้บริษัทขนาดใหญ่จึงเริ่มพัฒนาและยื่นคำขอจดสิทธิบัตรในผลิตภัณฑ์ไม่ว่าพวกเขาจะนำมันไปใช้ประโยชน์หรือไม่ก็ตาม

สิทธิบัตรในสหรัฐอเมริกา

สิทธิบัตรโดยทั่วไปในสหรัฐอเมริกาจะมีอยู่หลัก ๆ 2 ประเภท กล่าวคือสิทธิบัตรประเภทแรกเรียกว่าสิทธิบัตรยูทิลิตี้ สิทธิบัตรยูทิลิตี้นั้นจะคุ้มครองเจ้าของสิทธิบัตรโดยป้องกันไม่ให้ผู้อื่นผลิต, ขาย, ใช้หรือแจกจ่ายการประดิษฐ์หรือผลิตภัณฑ์ของเจ้าของสิทธิบัตร ระยะเวลาในการให้ความคุ้มครองคือ 20 ปี สิทธิบัตรยูทิลิตี้นี้มีขึ้นเพื่อคุ้มครองการทำงานหรือการใช้งานของผลิตภัณฑ์จากคู่แข่งคนอื่น ๆ

ส่วนสิทธิบัตรประเภทที่สองคือสิทธิบัตรการออกแบบ สิทธิบัตรการออกแบบมีขึ้นเพื่อคุ้มครองความสวยงาม, ลักษณะการออกแบบหรือรูปร่างของผลิตภัณฑ์ สิทธิบัตรการออกแบบนั้นใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำใครแม้ว่าหากมีการจดสิทธิบัตรการออกแบบ เมื่อจดสิทธิบัตรการออกแบบแล้ว การใช้งานของผลิตภัณฑ์จะไม่ได้รับความคุ้มครอง โดยอายุในการคุ้มครองสิทธิบัตรในการออกแบบคือ 14 ปีและสามารถยื่นอุทธรณ์ขอขยายระยะเวลาการคุ้มครองได้

บริษัทต่าง ๆ เริ่มจดสิทธิบัตรด้าน Blockchain

โดยรวมแล้วมีสิทธิบัตรประมาณ 6 ฉบับที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) ออกให้ได้ ซึ่งในตอนนี้เราได้รู้ประเภทของสิทธิบัตรแล้ว บริษัทใหญ่ ๆ ก็เริ่มหันมาจดสิทธิบัตรมากขึ้น

ทำไมพวกเขาถึงทำเช่นนี้? เป็นเพราะเมื่อมีบริษัทใหม่เข้ามาในตลาดและนำผลิตภัณฑ์ที่คุณเป็นเจ้าของสิทธิบัตรไปใช้ คุณก็สามารถแสวงหารายได้จากการใช้งานของพวกเขาได้ นอกจากนี้สิทธิบัตรยังสามารถขายเป็นเงินก้อนโตหรือใช้เป็นประโยชน์ในการสร้างความได้เปรียบทางการตลาดเหนือคู่แข่งรายอื่นด้วยเช่นกัน

บริษัทชั้นนำที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตรด้าน Blockchain ส่วนใหญ่ในปัจจุบันคือ IBM ซึ่ง IBM ได้รับสิทธิบัตรมามากกว่า 9,100 รายการในปี 2018

บริษัทที่สองตามหลัง IBM ที่มีการจดสิทธิบัตรด้าน Blockchain มากตามมาคือ Bank of America จากนั้นก็ตามด้วย MasterCard, Intel และ Alibaba Group เป็นเรื่องน่าแปลกที่ Microsoft ยังอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์

และยิ่งน่าแปลกใจมากขึ้นไปอีกเมื่อ Walmart มีการจดสิทธิบัตรมากขึ้นในด้านเทคโนโลยี Blockchain เป็นไปได้ว่า Walmart กำลังมองหาการใช้สิทธิบัตรเหล่านี้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าซึ่งไม่ใช่แค่การจัดการห่วงโซ่อุปทานเพียงอย่างเดียว

ที่มา sanfranciscotribe.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น