<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์เผย โดนัล ทรัมป์อาจแบน Bitcoin ได้ แต่มันก็คงจะไม่เกิดขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Alex Krueger นักเศรษฐศาสตร์รายหนึ่งได้ออกมากล่าวผ่าน Twitter ของเขาเมื่อเช้าวันนี้ถึงความเป็นไปได้ที่ตลาด Bitcoin อาจถึงคราวล่มสลายหาก Donald Trump ได้ทำการออกกฎหมายห้ามการดำเนินการเกี่ยวกับ Bitcoin แต่ทั้งนี้เขาก็ได้กล่าวว่าตัวกฎหมายเองอีกนั่นแหล่ะที่ทำให้ Trump ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้

ทั้งนี้อ้างอิงจากกรณีในเมื่อสัปดาห์ก่อนซึ่ง Donald Trump ได้ประกาศกร้าวถึงแนวคิดต่อต้านสกุลเงินคริปโตทั้งหลายของเขา ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างมากจนถึงขนาดที่ส่ง Bitcoin ให้ราคานั่นร่วงลงไปต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์ได้

อย่างไรก็ตาม Alex Krueger ได้ออกมากล่าวว่าการที่สื่อประโคมข่าวในเรื่องนี้อย่างมากก็ถือได้ว่าเป็นชัยชนะของตัวเค้าอีกอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน เสมือนว่าเป็นการกระทำที่ให้ผลตรงกันข้ามโดยผลักดันให้ Bitcoin นั้นเป็นอะไรที่โดดเด่นและมีสภาพคล่องในตลาดมากกว่าที่เคยก็เป็นได้ 

นอกจากนี้แล้ว Alex Krueger ยังได้กล่าวสรุปไว้อีกว่า 

“Donald Trump นั้นอาจจะมุ่งเป้านโยบายไปที่การใช้เงินสกุลธรรมดาได้ง่ายๆ ซึ่งอาจจะใช้วิธีการห้ามไม่ให้เหล่าธนาคารพาณิชย์ให้บริการแก่เหล่า Exchange หรือโดยการวางหลักเกณฑ์ให้แก่เหล่าธนาคารที่ต้องการดำเนินการต้องทำตามการจึงจะได้รับการอนุญาต ซึ่งหลักเกณฑ์เหล่านี้นั้นในความเป็นจริงแล้วอาจจะเป็นไปไม่ได้เลยก็ตาม”

ในความเป็นจริงแล้วนั้น Trump แม้เค้าจะสามารถโน้มน้ามเหล่าสภาผู้แทนฯถึงเหตุผลที่จำเป็นจะต้องแบน Bitcoinได้ แต่หลังจากนั้นเค้าก็จะถูกโต้กลับด้วยเหล่าผู้ร่างกฎหมายอีกทีนั่นเอง และแม้เค้าจะได้พยายามใช้อำนาจฝ่ายบริหารเข้าช่วยอย่างไรก็ตาม แต่ด้วยตัวโครงสร้างของกฎหมายเองแล้ว ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นนั่นก็ค่อนข้างต่ำ

ทั้งนี้ Donald Trump ได้ออกมาให้ความเห็นโต้ตอบการที่สื่อประโคมข่าวในเวลาต่อมา ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ Trump นั้นอาจจะต้องประสบปัญหาสำหรับประเด็นเรื่อง Bitcoin ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปในปี 2020 ที่จะมาถึงนี้ก็เป็นได้ ซึ่งนาย Andrew Yang หนึ่งในว่าที่ผู้ลงสมัครเลือกตั้งในปีดังกล่าวนั้นได้ออกมากล่าวสนับสนุน Bitcoin ว่าควรได้รับการสนใจในระดับชาติมานานแล้วอีกด้วย 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น