<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า? เว็บเทรด Bitcoin แบบมาร์จิน BitMEX ถูกหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯเข้าสืบสวนสอบสวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บกระดานซื้อขายเหรียญ Bitcoin แบบมาร์จิน BitMEX ที่จดทะเบียนบริษัทอยู่บนเกาะ Seychelles นั้นกำลังถูกหน่วยงานสหรัฐฯ ที่กำกับตลาดฟิวเจอร์อย่าง Commodity Futures Trading Commission (CFTC)

ข่าวดังกล่าวนั้นได้ปรากฎอยู่บน Bloomberg Terminal เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยภายหลังนั้นสื่อ Bloomberg ก็ได้ออกมารายงานอย่างเป็นทางการ โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาจากผู้ออกกฎหมายที่กำลังสืบสวนและสอบสวนเว็บ BitMEX นั้นอนุญาตให้นักลงทุนจากสหรัฐฯ นั้นเข้าไปลงทุนจริงหรือไม่

ทาง CFTC พิจารณา cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin ว่าเป็นสิ่งของ (comodity) และก็เป็นผู้ควบคุมและดูแลการซื้อขาขยตราสารอนุพันธ์อย่างเช่นตลาดฟิวเจอร์สำหรับคริปโต นั่นหมายความว่าเว็บ BitMEX นั้นจะต้องลงทะเบียนขออนุญาตกับทาง CFTC ก่อน ถึงจะสามารถให้บริการนักลงทุนจากสหรัฐฯได้

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ของ BitMEX นั้น พวกเขาให้บริการ leverage ได้ถึง 100 เท่า และรวมถึงผลิตภัณฑ์อย่างฟิวเจอร์ และ swap อีกด้วย

ทาง Bloomberg เผยว่าทาง CFTC นั้นกำลังทำการสืบสวนสอบสวนอยู่ และจะไม่มีทางกล่าวหาทาง BitMEX แบบผิด ๆ แน่นอน

นอกจากนี้รายงานยั่งเสริมว่านาย Nouriel Roubini หรือนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่หลาย ๆ คนในวงการคริปโตรู้จักนั้นเคยออกมามีปากเสียงกับ CEO ของ BitMEX นาย Arthur Hayes ก่อนหน้านี้ จนถึงขั้นจะขู่ฟ้องกันเลยทีเดียว

นาย Roubini เคยกล่าวว่าการที่ BitMEX ออกมาให้บริการ leverage ได้สูงขนาดนั้น จะส่งผลทำให้นักลงทุนนั้นตกอยู่ในความเสี่ยงที่สูง

นอกจากนี้รายงานจาก Bloomberg ยังได้อ้างอิงจาก blog ที่ไม่เปิดเผยผู้เขียนว่า BitMEX นั้นเทรดแข่งกับลูกค้าของพวกเขา อีกทั้งยัง “หลีกเลี่ยง” กฎหมายด้านการฟอกเงินอีกด้วย

ทว่าก่อนหน้านี้นาย Hayes ก็เคยออกมากล่าวว่าเขานั้นไม่เคยเทรดแข่งกับลูกค้าเลย

นาย Hayes ยังได้ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ในสัปดาห์นี้ว่า

“พวกเราจะทำการมอนิเตอร์การพัฒนาด้านกฎหมายรอบโลก และจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานด้านกฎหมายทั้งหมด พวกเราขอปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเราเป็นอาชญากร, ปั่นราคาตลาด หรือให้บริการลูกค้าแบบไม่เป็นธรรม พวกเขาเป็นผู้ที่เป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น