<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านประกาศให้การขุด Bitcoin นั้นถูกกฎหมายในประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดประเทศอิหร่านอนุญาตให้การขุดคริปโตภายในประเทศเป็นอุตสาหกรรมอีกประเภทหนึ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

อ้างอิงจากหอการค้า อุตสาหกรรม เหมืองและการเกษตรของรัฐบาลอิหร่าน คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจได้ทำการอนุญาตการขุดคริปโตภายในประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และทางรัฐบาลกำลังพิจารณาการออกกฎหมายเข้ามากำกับดูแลด้านนี้อยู่

“กลไกการขุดเหรียญดิจิทัลได้รับการยอมรับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของรัฐบาลแล้ว และจะเริ่มทำการพิจารณาเพิ่มเติมต่อไปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานสำหรับพลังงานไฟฟ้าและพลังงานนาย Homayun Haeri ได้กล่าวว่าคณะรัฐมนตรีจะลงคะแนนเสียงเรื่องมาตรการที่จะใช้เพื่อทำการอนุญาตให้ใช้อัตราพลังงานไฟฟ้าสำหรับการขุด

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลอิหร่านพิจารณามาตลอดว่าจะให้การขุดเป็นอุตสากรรมอีกประเภทหนึ่งในประเทศหรือไม่ และเคยมีเหมืองขุดถึงสองแห่งที่ถูกสั่งให้ปิดตัวและยุติกิจการอีกด้วย

นาย Haeri เคยกล่าวกับรัฐบาลว่ารัฐบาลไม่ควรสนับสนุนการขุดคริปโตในประเทศ แต่อย่างไรก็ตามประเทศอิหร่านนั้นเป็นประเทศที่ดึงดูดนักขุดมานานแล้วเพราะค่าไฟฟ้าถูก 

ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของอิหร่านก็ได้ออกรายงานสรุปการปรับลดค่าไฟสำหรับการขุดคริปโตเคอร์เรนซีด้วย ซึ่งราคาจะขึ้นอยู่กับปัจจัยของตลาดเช่น ราคาน้ำมันในอ่าวเปอร์เซีย 

การใช้งานคริปโต

แม้ว่าทางรัฐบาลจะไฟเขียวให้กับการขุดคริปโตภายในประเทศ แต่ในเรื่องของการใช้งานเพื่อนำคริปโตมาเป็นอีกวิธีการหนึ่งในการชำระเงินในประเทศกลับไม่ได้มีทีท่าที่ชัดเจนว่าจะอนุญาตหรือไม่

ธนาคารกลางของประเทศก็แนะนำให้แบนการใช้คริปโตเพื่อการชำระเงินเอาไว้ก่อน แต่ผู้มีส่วนได้เสียของท้องถิ่นไม่เห็นด้วยและประท้วงการแบนนี้

อย่างไรก็ตามมีชาวอิหร่านเพียงสองรายเท่านั้นที่ถูกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯหน่วยงานควบคุมสินทรัพย์ (OFAC) ของสหรัฐฯลงโทษด้วยสาเหตุที่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับ Bitcoin เป็นการเฉพาะ

เมื่อปีที่แล้ว OFAC ลงโทษนาย Ali Khorashadizadeh และนาย Mohammad Ghorbaniyan เนื่องจากพวกเขาถูกกล่าวหาวว่าอำนวยความสะดวกในการจ่ายเงินสำหรับ SamSam ransomware

ในขณะที่นาย Ghorbaniyan ยอมรับว่าเขาได้ทำการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินนี้จริงแต่เขาไม่ได้รู้ถึงแหล่งกำเนิดของเงินทุนเหล่านี้

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น