<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอิหร่านเตรียมจัดแพคเกจราคาค่าไฟพิเศษให้นักขุด Bitcoin ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในที่สุดคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของอิหร่านก็ได้สรุปผลรายงานเกี่ยวกับการปรับราคาค่าไฟสำหรับนักขุดเหมือง cryptocurrency ตามรายงานเศรษฐกิจการเงินรายวันของ Financial Tribune อิหร่านฉบับวันที่ 21 ก.ค. 

ตามรายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนาย Homayoon Ha’eri ได้ประกาศว่าในขณะนี้โครงการภาษีได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วและกำลังรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีของอิหร่าน, หน่วยงานของรัฐประกอบด้วยรัฐมนตรีต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี 

แม้ว่านาย Ha’eri จะไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบราคาที่แน่นอน แต่เขากล่าวว่าราคาจะขึ้นอยู่กับปัจจัยของตลาดเช่น ราคาน้ำมันในอ่าวเปอร์เซีย 

ก่อนหน้านี้นาย Ali Bakhshi หัวหน้าของสมาคมอุตสาหกรรมไฟฟ้าของอิหร่าน ได้เสนอราคาค่าไฟฟ้า $ 0.07 ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงสำหรับนักขุดเหมือง cryptocurrency ซึ่งปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าในอิหร่านมีราคาถูกมากเนื่องจากได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล หนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมงของกระแสไฟฟ้าในปัจจุบันมีต้นทุนค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $ 0.05 ซึ่งถ้าหากนำพลังงานไปใช้ในภาคเกษตรและอุตสาหกรรมจะได้รับต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า

ก่อนหน้านี้ นาย Mostafa Rajabi Mashhadi โฆษกกระทรวงพลังงานของแผนกพลังงาน ได้กล่าวว่าการผลิต Bitcoin (BTC) เพียงครั้งเดียวจะผลาญเงินอุดหนุนจากภาครัฐไปประมาณ 1,400 ดอลลาร์

Financial Tribune รายงานว่าการขุด Bitcoin หนึ่งครั้งนั้นใช้ไฟฟ้าเทียบเท่ากับบ้าน 24 หลังในกรุงเตหะรานที่ใช้กันในหนึ่งปี 

ข่าววันนี้ตามประกาศจากธนาคารกลางอิหร่าน (CBI) ซึ่งผู้ว่าการธนาคาร Abdol Hemmati อ้างว่า CBI กำลังวางแผนที่จะทำให้การขุดเหมือง cryptocurrency ถูกต้องตามกฏหมาย

ซึ่งคล้ายกับคำแถลงการณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในวันนี้ โดยเขาได้กล่าวว่า กฎหมายการขุดเหมือง cryptocurrency ต้องมีการวางแผนเพื่อที่จะได้สอดคล้องกับราคาของการผลิตไฟฟ้าเพื่อการส่งออก

นอกจากนี้รองประธานาธิบดีของสาธารณรัฐอิสลามแห่งกรมศุลกากรของอิหร่านนาย Jamal Arounaghi ได้ประกาศว่าตอนนี้หน่วยงานของรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกใบอนุญาตสำหรับการนำเข้าอุปกรณ์ขุดเหมือง cryptocurrency เนื่องจากโครงการภาษียังอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับใบอนุญาตและรอการอนุมัติจากรัฐบาล

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น