<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เวเนซุเอลาถูกกล่าวหาว่าเปลี่ยนเงินภาษีสนามบินเป็น Bitcoin เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดี Nicolás Maduro และทางรัฐบาลเวเนซุเอลาดูเหมือนว่าจะนำเอาเงินภาษีที่ได้นั้นมาแปลงเป็นเหรียญ cryptocurrency เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ABC

รายงานจากหนังสือพิมพ์ดังกล่าวนั้นเผยถึงแผนการของนาย Maduro และผู้ที่เกี่ยวข้องของเขาในการใช้แอพ wallet เพื่อแปลงรายได้จากการเก็บภาษีในสนามบินเที่ยวบินภายในประเทศให้กลายเป็น Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่น ๆ หลังจากนั้นก็ถูกโอนไปยังประเทศฮ่องกง, ฮังการี, รัสเซีย และจีน

ภายหลังจากนั้นเหรียญเหล่านั้นก็จะถูกแปลงเป็นเงินธรรมดา และส่งกลับมายังเวเนซุเอลา อ้างอิงจากรายงาน

การกระทำดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของนาย Maduro ถูกแบนไม่ให้ใช้บัญชีธนาคารในประเทศสหรัฐฯ รวมถึงการเปิดบัญชีระหว่างประเทศ ดังนั้นพวกเขาจึงหันมาใช้เหรียญ cryptocurrency แทนเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินดอลลาร์

หนังสือพิมพ์ ABC กล่าวหาว่ารายได้จากการเก็บภาษีนั้นมาจากสนามบิน Maiquetia International Airport (IAIM) ที่อยู่ติดกับเมืองคาราคัส ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงของประเทศ และเงินภาษีนั้นถูกเก็บผ่านระบบอัตโนมัติที่ทำงานร่วมกับแอพนามว่า Jetman Pay

มีการพูดคุยว่ารัฐบาล Maduro นั้นกำลังหารือกันว่าจะขยายการใช้งานของแอพดังกล่าว เพื่อให้ครอบคลุมถึงการเก็บค่าเติมน้ำมันเครื่องบินในสนามบินอีกด้วย

รายงานเผยว่าแอพ Jetman Pay จะถูกนำไปใช้เพื่อป้องกันไม่ให้รัฐบาลสหรัฐฯเข้ามาแบนพวกเขาได้อีกครั้ง โดยแผนการดังกล่าวก็คือ เครื่องบินนั้นจะลงจอดที่สนามบิน IAIM และพวกเขาก็จะโอนเงินให้ทางรัฐบาลเพื่อซื้อน้ำมัน และหลังจากนั้นบริษัท Petróleos de Venezuela ที่เป็นบริษัทด้านพลังงานของประเทศก็จะใช้แอพดังกล่าวเพื่อจ่ายเงินภาษีให้กับรัฐบาล และภายหลังจากนั้นมันก็จะถูกนำไปแปลงเป็นเหรียญ cryptocurrency

ระบบอัตโนมัติดังกล่าวนั้นถูกใชกในสนามบิน IAIM ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 เพื่อใช้ในการเก็บภาษีสนามบิน

นอกจากนี้รายงานยังสรุปว่านาย Maduro นั้นอาจมีแผนการขยายระบบดังกล่าวไปให้สนามบินอื่น ๆ ในประเทศใช้อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น