<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรสหรัฐฯเริ่มส่งจดหมาย ‘เตือน’ ไปให้ผู้ถือ Cryptocurrency ในประเทศแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Internal Revenue Service (IRS) หรือกรมสรรพากรประเทศสหรัฐฯนั้นได้ออกมาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าพวกเขาเริ่มส่งจดหมายตักเตือนไปให้ผู้ที่ถือเหรียญ bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ ในประเทศว่าให้มาเสียภาษีย้อนหลังที่พวกเขาอาจจะยังค้างไว้ หรือยื่นขอภาษีคืนหากมี

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักของทาง IRS นั้น พวกเขาได้กล่าวว่าจดหมายประกาศดังกล่าวถูกเรียกว่า ‘จดหมายเพื่อการศึกษา’ โดยประกาศยังให้รายละเอียดเพิ่มว่าจดหมายดังกล่าวนั้นยังมีแยกย่อยไปอีก 3 ประเภทอีกด้วย

ทาง IRS ยังกล่าวต่ออีกว่าพวกเขาจะเตรียมส่งจดหมายไปให้ “ผู้เสียภาษีแล้วมากกว่า 10,000 ราย” ในช่วงสิ้นเดือนนี้ พร้อมเสริมว่า “รายชื่อของผู้เสียภาษีนั้นจะถูกส่งมาให้ทางสรรพากรเพื่อการตรวจสอบเก็บภาษีต่อไป”

“ทางผู้เสียภาษีนั้นควรที่จะให้ความสนใจกับจดหมายนี้อย่างมาก โดยตรวจสอบการจ่ายภาษีให้เหมาะสม, จัดการเรื่องการขอภาษีคืนและจ่ายภาษีย้อนหลัง, ค่าปรับต่าง ๆ” กล่าวโดยกรรมาธิการ IRS นาย Chuck Rettig “ทาง IRS กำลังขยายผลไปยังสกุลเงินเสมือนจริงด้วย, รวมถึงการเพิ่มการใช้ข้อมูลเขิงวิเคราะห์ พวกเราโฟกัสไปที่การบังคับใช้กฎหมาย และช่วยเหลือผู้จ่ายภาษีให้เข้าใจ และทำตามหน้าที่ของพวกเขา”

สำหรับในประเทศไทยนั้น ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2017 ในชุมชน Bitcoin ได้มีการโพสต์ภาพจดหมายของผู้ที่ถูกทางสรรพากรเชิญให้เข้าไปแสดงหลักฐานและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง โดยส่วนหนึ่งของจดหมายดังกล่าวนั้นมีเขียนว่า

“เอกสารหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการซื้อขายบิทคอยน์ (Bitcoin)” อีกด้วย

ซึ่งคาดการณ์ว่าในอนาคตนั้นทางรัฐบาลอาจจะมีการกวดขันและจริงจังเกี่ยวกับภาษีเงินได้ เนื่องจากว่ามีการประกาศ พรก. ภาษี Bitcoin และ cryptocurrency ที่จะมีการหัก 15% จากกำไรที่ได้จากการเทรดไปแล้วเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2018 ที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น