<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ออสเตรเลียเตรียมสั่งแบนการชำระด้วยเงินสด หรือเพราะเหตุนี้ Bitcoin จึงสำคัญ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลออสเตรเลียต้องการแบนการชำระเงินสินค้าและบริการที่เกินกว่า 10,000 AUD หรือ 6,900 ดอลลาร์ขึ้นไปด้วยเงินสด แต่สิ่งที่น่าสนใจคือรัฐบาลไม่ได้ต้องการจะแบน Bitcoin พร้อมโต้ว่าถ้าหากรัฐบาลสามารถออกกฎหมายที่ควบคุมคริปโตได้ก็จะสามารถขีดเส้นจำกัดนวัตกรรมนี้ได้ อย่างไรก็ตามการแบนนั้นไม่ได้ทำให้ Bitcoin ถูกใช้งานลดน้อยลง Bitcoin จะยังถูกใช้ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกที่ไม่มีอุปสรรคด้านกฎหมาย

การห้ามชำระเงินสดขัดต่อเสรีภาพของพลเมือง

สัปดาห์ที่แล้วกระทรวงการคลังของประเทศออสเตรเลียได้ออกมากล่าวปราศรัยถึงการที่จะแบนการชำระเงินด้วยเงินสดหากมูลค่าสินค้าและบริการเกิน 10,000 AUD ซึ่งหมายความว่าการชำระเงินจำนวนมาก ๆ จะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคาร ซึ่งทางประเทศออสเตรเลียจะเข้าร่วมกับประเทศอื่น ๆ ที่มีการห้ามทำธุรกรรมเงินสดแบบเดียวกันนี้ บริษัทด้านการวิเคราะห์คริปโตเคอร์เรนซี CryptoRand ก็ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ให้ความเห็นด้วย


มันก็มีข้อควรพิจารณาว่ารัฐบาลซึ่งควรจะรับใช้ประชาชนเข้ามาควบคุมการใช้จ่ายของคุณได้ทั้งหมดในฐานะพลเมืองการกระทำเช่นนี้ถือว่าละเมิดสิทธิเสรีภาพ นโยบายของรัฐบาลดังกล่าวทำให้เราเห็นว่าการสร้างประเภทสินทรัพย์เช่น Bitcoin จึงมีความสำคัญมาก เพราะมันเป็นระบบที่ไม่ต้องได้รับการอนุญาตจากใคร ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจส่วนกลางในการออกและผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมได้มากเท่าที่พวกเขาต้องการผ่านเครือข่ายโดยไม่มีข้อจำกัด

ประเทศออสเตรเลียไม่มีแผนจะออกกฎหมายมากกำกับควบคุมคริปโต

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือรัฐบาลออสเตรเลียกล่าวว่าไม่มีแผนที่จะพยายามแบนเงินดิจิตอล เหตุผลคือการจำกัดการชำระเงินดิจิทัลที่ใช้ Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ มันยาก นี่คือสิ่งที่รัฐบาลออสเตรเลียไม่เต็มใจที่จะยอมรับนวัตกรรมนี้เท่าไรในเขตพื้นที่ของตน

จากประกาศเผยว่า:

“เงินดิจิทัลเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ในระบบเศรษฐกิจของประเทศออสเตรเลีย ไม่เหมือนกับเงินจริง อีกทั้งยังไม่มีกฎหมายออกมากำกับควบคุมโครงสร้างอุตสาหกรรมของคริปโตเคอร์เรนซีด้วย ซึ่งมันยากที่จะจำกัดวงการการชำระเงินด้วยเงินสดในทางที่จะป้องกันไม่ให้เกิดกการใช้เงินดิจิทัลในประเทศออสเตรเลีย”

เงินเฟียตมันง่ายต่อการถูกควบคุมและกำกับดูแลมากกว่าพราะทุกคนเก็บเงินของตนเองไว้ในบัญชีธนาคารอยู่แล้ว และรัฐบาลก็เพียงแค่ออกคำสั่งห้ามการถอนเงินเป็นจำนวนเท่านั้นเท่านี้ได้ แต่กับเงินคริปโตรัฐบาลจะทำเช่นนี้ไม่ได้

ที่มา newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น