<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถิติการค้นหาคำว่า Bitcoin บน Google ทัวโลกแซงคำว่า Stocks (หุ้น) ไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าปัจจุบันจะมีผู้คนที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin มากกว่าหุ้นแล้ว อ้างอิงจากเทรนด์คำค้นหาบน Google ในปัจจุบัน

สำหรับปีนี้ Bitcoin นั้นมีคะแนนการค้นหาทั่วโลกสูงสุดอยู่ที่ 24 จาก 100 อ้างอิงจากการค้นหาบน Google ในหมวดหมู่การเงิน

ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่การค้นหาคำว่า Bitcoin นั้นได้แซงคำค้นหาคำว่าหุ้นบน Google หากนับตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นว่านี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาของกระแสเหรียญคริปโต

ทว่าอย่างไรก็ตาม ผู้คนนั้นมักจะใช้คำค้นหาชื่อหุ้นมากกว่าการค้นหาคำว่าหุ้น แต่กระนั้นเด็กรุ่นใหม่ที่มีสัดส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่นั้นอาจจะกำลังต้องการศึกษาว่าหุ้นคืออะไร

ยกตัวอย่างเช่นเด็กอายุ 18 อาจจะไม่รู้ว่าหุ้นบริษัทใดบ้างที่กำลังถูกซื้อขายกันอยู่ในตลาดหลักทรัพย์, หรือตลาดหลักทรัพย์คืออะไร เป็นต้น

แต่ทว่า Bitcoin นั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างออกไป เนื่องจากว่ามันเป็นสิ่งที่ใหม่มาก ดังนั้นจึงไม่ได้มีเฉพาะเด็กอายุ 18 ปีเท่านั้นที่ต้องการจะเรียนรู้เกี่ยวกับมัน แต่ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุที่ทราบเกี่ยวกับหุ้นแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้จัก Bitcoin ว่าคืออะไร

ดังนั้นกราฟการค้นหาจึงค่อนข้างที่จะสวิงมาก หากเราลองดูในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 2018 และช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้

ทว่าสำหรับในประเทศไทยนั้น ค่อนข้างที่จะแตกต่างออกไปจากการค้นหาในสากลโลก เมื่อคำค้นหาคำว่าหุ้นนั้นยังคงครองเทรนด์การค้นหาที่มากกว่าคำว่า Bitcoin อยู่หลายเท่าตัว โดยเฉพาะล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คำค้นหาคำว่าหุ้นนั้นอยู่ที่ 96/100 ในขณะที่ของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ 3/100 เท่านั้น

ซึ่งนั่นเป็นเพราะว่าการลงทุนในหุ้นในประเทศไทยนั้นยังคงสูงกว่าการลงทุนใน cryptocurrency มาก และเทรนด์การค้นหาคำว่า Bitcoin นั้นก็ค่อนข้างที่จะมีการสวิงสูงเช่นกัน บ่งบอกว่าการลงทุนในลักษณะดังกล่าวมักจะเริ่มเป็นที่นิยมเมื่อราคาของมันวิ่งสูงขึ้น แต่หากราคามีความนิ่งหรือกำลังลง อัตราการค้นหาก็จะลดน้อยลงตามเป็นต้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น