<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“ประเทศที่ยอมรับ Bitcoin เป็นแห่งแรกของโลกจะได้เปรียบ” โดยผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตในตำนาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Anthony Pompliano ผู้ก่อตั้งบริษัท Morgan Creek Digital, นักลงทุนคริปโตและผู้เชี่ยวชาญในตำนาน ที่หลาย ๆ คนในวงการรู้จักเขาเป็นอย่างดี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านช่อง Squawk Box ของ CNBC เกี่ยวกับความเห็นของเขาในแง่ของอนาคตของกฎหมายด้านสินทรัพย์ดิจิทัล

“สิ่งที่สำคัญก็คือ ประเทศที่หันมายอมรับ Bitcoin เป็นประเทศแรกนั้นก็จะได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัดมาก ๆ ทฤษฎีของมันก็คือ บางประเทศนั้นจะยอมรับมันในรูปแบบที่จริงจัง ๆ มาก ๆ ไม่ว่าประเทศนั้นจะเป็นจีน, รัสเซีย, สหรัฐฯ, และที่อื่น ๆ ไม่ว่าจะในยุโรปหรืออเมริกาใต้ จะต้องมีคนทำมันแน่ ๆ

คุณหยุดมันไม่ได้หรอก ใช่ไหมล่ะ? ดังนั้นเรื่องต่อมาก็คือ หากมีประเทศไหนเริ่มอ้าแขนรับมันแล้ว ประเทศอื่น ๆ นั้นก็จะเริ่มวิ่งไล่ตามละทีนี้”


นอกจากนี้เขายังชี้ไปที่ประเทศสิงคโปร์ว่าเป็นตัวอย่างที่ดี นอกจากนี้เขายังคาดหวังให้หลาย ๆ ประเทศทำตามด้วย

“ลองดูไปที่สิงคโปร์สิ ทางการสิงคโปร์บอกว่า ‘ดูสิ, เอามันมาเลย พวกเราจะจัดสรรกฎเกณฑ์, พวกเราจะให้ความแน่นอนกับพวกคุณ, และพวกเราต้องการบริษัทเหล่านี้ที่นี่ พวกเราต้องการนวัตกรรม, พวกเราต้องการนักลงทุนให้เข้ามา’ มันมีวิธีการในการสร้างกฎเกณฑ์ที่เป็นธรรม”

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานสรรพากรของสิงคโปร์ (IRAS) ได้เผยแพร่แนวทางในการอธิบายในการใช้ cryptocurrency เพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน ที่จะได้รับการยกเว้นภาษีสินค้าและบริการ (GST) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสู่ผู้สนับสนุนและผู้ใช้จ่าย

นาย Meltem Demirors หรือหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของบริษัท CoinShares ยังได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง CNBC ด้วยเช่นกัน และเตือนนักลงทุนว่าพวกเขาไว้ใจตัวกลางมากเกินไปแล้ว

“หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนักลงทุน Bitcoin สายฮาร์ดคอร์ก็คือ พวกเขานั้นมีตัวเลือกเยอะ พวกเขาสามารถที่จะเลือกว่าจะทำอะไรกับ Bitcoin ของพวกเขาได้, ใครจะทำธุรกรรมได้ด้วย, ใครจะเข้ามามีปฏิกิริยาด้วย โดยการเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ คือการกำจัดความไว้ใจที่เรามีให้กับตัวกลาง”

นาย Demirors ชี้ว่าเว็บกระดานซื้อขายคริปโตแบบ centralized นั้นจะต้องทำตามกฎเกณฑ์, คอยตอบคำถามของผู้ออกกฎหมาย ยกตัวอย่างเช่นเมื่อตอนปี 2018 เดือนกุมภาพันธ์ เว็บ Coinbase ได้แจ้งเตือนลูกค้าของพวกเขาว่าจะทำการส่งเอกสารที่มีข้อมูลผู้ใช้งานให้กับสรรพากรสหรัฐฯ (IRS) เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาล เป็นต้น

“เราเห็นความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวงที่มาจากสถาบันเหล่านี้ ดังนั้นแนวคิดของการใช้ Bitcoin อยู่ให้ห่างจากตัวกลางจึงเป็นสิ่งที่ดี แต่ที่จริงแล้วเรากลับพึ่งพาสถาบันตัวกลางเหล่านี้มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการที่พวกรัฐบาลสามารถเอาบัญชีผู้ใช้งานคริปโตมาจาก Coinbase ได้นั้นถือเป็นตัวอย่างที่ดี”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น