<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การ Halving ของ Litecoin ใกล้เข้ามาแล้ว อะไรคือสิ่งที่ควรทราบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กฎที่ฝังอยู่ภายใน code ของ litecoin (LTC) จะถูกตั้งค่าให้ลดรางวัลผลตอบแทนในการขุดลง เพื่อตอกย้ำความมั่นใจว่านี่คือคริปโตเคอเรนซี่ที่จะไม่เกิดอัตราเงินเฟ้อในอนาคต

ในอีกราว ๆ  3 วัน Litecoin จะต้องผ่านกระบวนการที่เรียกว่า reward halving 

กระบวนการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งรักษาความสมดุลของราคาในการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ รางวัลในการขุดปัจจุบันอยู่ที่ 25 litecoin (2,500 ดอลลาร์) ต่อ 1 บล๊อกและจะถูกปรับลดลงเหลือ 12.5 litecoin (1,200 ดอลลาร์) ต่อ 1 บล๊อกภายในวันที่ 5 สิงหาคมนี้

ดังนั้นกระบวนการดังกล่าวจะส่งผลทำให้โปรโตกำหนดให้มี litecoins เข้าสู่ตลาดน้อยลงหลังจากวันที่ 5 สิงหาคม

ดังนั้นการ halving จึงจะคล้ายกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและมาตรการอื่น ๆ ที่ริเริ่มโดยธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ดังนั้นนักลงทุนจึงอาจรู้สึกอยากกระโดดเข้ามาตะครุบ litecoin ในช่วงเหตุการณ์นี้

อย่างไรก็ตามในขณะที่ litecoin อาจมีการเสนอราคาใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าการทำกำไรครั้งใหญ่อาจดูไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากการเคลื่อนไหวของราคาในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าความต้องการขายได้กำลังใกล้เข้ามา

LTC มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในไตรมาสแรก

Litecoin มีราคาซื้อขายกันอยู่ที่ 30 ดอลลาร์ในวันที่ 1 มกราคมและปิดราคาไตรมาสแรกอยู่ที่ 61 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นกำไร 100% นั่นเป็นผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกที่ดีที่สุดของ LTC ตามรายงานเมื่อวันที่ 31 มีนาคม

ยิ่งไปกว่านั้นราคา LTC ได้เพิ่มสูงขึ้นจนกลายเป็นคริปโตเคอเรนซี่ที่โดดเด่นที่สุดของปีนี้ แม้ราคาจะมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอย่าง Bitcoin

โดยพื้นฐานแล้ว Ltc ได้กลายเป็นตลาดขาขึ้นก่อนที่ Bitcoin จะยืนยันการเปลี่ยนแปลงเป็นแนวโน้มขาขึ้นเหนือแนวต้านสำคัญที่ 4,236 ดอลลาร์ โดยเมื่อวันที่ 2 เมษายนราคา Ltc เริ่มพุ่งแตะจุดสูงสุดเหนือ 140 ดอลลาร์ก่อนที่ราคาจะร่วงลงเหลือ 80 ดอลลาร์ในเดือนต่อมา

ราคาของ Litecoin เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการทำลายสถิติสูงสุดใหม่หลายต่อหลายครั้งในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น hashrate หรือกำลังประมวลผลสำหรับการขุดได้เพิ่มขึ้นแตะ 523.81 TH / s ในวันที่ 14 กรกฎาคม โดยเพิ่มขึ้นถึง 258% จากจุดต่ำสุดที่ 146.21 TH / s ในเดือนธันวาคม 2018 ตามข้อมูลที่ bitinfocharts.com ระบุ

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

Litecoin กลายเป็นคริปโตเคอเรนซี่ชั้นนำของตลาด โดยมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น 100% ในไตรมาสแรก และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่จุดสูงสุดเหนือราคา 145 ดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน หลังจากนั้นไม่นานราคาก็ได้ร่วงลดลงเหลือ 80 ดอลลาร์ ซึ่งมันทำให้เรานึกถึงการเคลื่อนไหวของราคาในช่วงหลายเดือนก่อนที่จะมีการ halving ในปี 2015

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคมปี 2015 เมื่อราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1.12 ดอลลาร์ และได้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 8.72 ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่ราคาจะเริ่มลดลงมาอยู่ที่ 2.55 ดอลลาร์ ในวันที่ 25 สิงหาคม 2015

ยิ่งไปกว่านั้นหลังจากที่มีการ halving ราคายังคงติดอยู่ในกรอบแคบ ๆ ช่วงระหว่าง  2.5 ดอลลาร์ ถึง 5.5 ดอลลาร์ ก่อนที่มันจะการเสนอราคาใหม่ที่แข็งแกร่งในเดือนเมษายน 2017

หากประวัติศาสตร์เกิดซ้ำรอยขึ้นมาจริง ๆ LTC อาจมีรูปแบบการซื้อขายในลักษณะไซด์เวย์ในสัปดาห์ถัดไปหลังเกิดการ halving เว้นแต่ว่าราคา BTC จะเคลื่อนไหวกลับไปสู่จุดสูงสุดเดิมที่ 20,000 ดอลลาร์

การมีส่วนร่วมของนักขุดอาจลดลงหลังจาก halving

ความสามารถในการทำกำไรจากการขุดมีแนวโน้มลดลง 50% พร้อมกับรางวัลบล็อกเนื่องจากค่า difficulty ในการขุดเพิ่มขึ้น – ซึ่งมันเป็นตัวชี้วัดความยากลำบากในการขุด ดังนั้นนักขุดบางคนอาจเปลี่ยนไปขุดบล็อกเชนอื่นและสิ่งที่ตามมาก็คือกำลังขุดของ LTC ลดน้อยลง

อย่างไรก็ตามความสามารถในการประมวลผลอาจสูงขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้าเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงสู่ระดับ 4% จากปัจจุบันที่ระดับ 8.4% ต่อปีน่าจะส่งผลดีต่อราคาของ LTC นั่นจะช่วยชดเชยความยากลำบากจากการขุดได้

เป็นที่น่าสังเกตว่ากำลังขุดได้ลดลงมากกว่า 15% ก่อนที่จะมีการ halving ในปี 2015 หลังจากนั้นกำลังขุดก็ได้ดีดตัวกลับขึ้นมาในอีกสองสัปดาห์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น