<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือจีนกำลังเริ่มสะสม Bitcoin หลังจากที่สกุลเงินหยวนอ่อนตัวลงอย่างรุนแรง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงเมื่อวานนี้ โดยเพิ่มขึ้นถึง 10% หลังจากที่ราคาของมันนั้นได้พุ่งทะลุจุดสูงสุดในรอบสามสัปดาห์ ทว่าในขณะเดียวกันค่าเงินหยวนนั้นก็ร่วงลงอย่างรุนแรงเช่นกัน โดยร่วงลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 10 ปีต่อเงินดอลลาร์ คำถามที่ตามมาก็คือ หรือว่าจีนกำลังเริ่มสะสม Bitcoin แล้ว?

เงินหยวนร่วง ราคา Bitcoin ขึ้น

ตามที่เราได้เห็นกันมาหลายครั้งในก่อนหน้านี้ ตลาด Bitcoin นั้นมักจะถูกกำหนดทิศทางในเอเชียเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งขึ้นมาทำจุดสูงสุดในรอบสามสัปดาห์ที่ 11,850 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap

มันมีปัจจัยสำคัญ ๆ ที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อวานนี้ อย่างแรกก็คือสัญญา short บนเว็บกระดานซื้อขาย Bitcoin Futures บน BitMEX นั้นถูก liquidate อย่างรุนแรง และมีการสูญเสียกว่า 100 ล้านดอลลาร์

อีกหนึ่งปัจจัยก็คือการร่วงลงของสกุลเงินหยวนที่ร่วงลงต่ำกว่า 7 หยวนต่อ 1 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจุดที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยรายงานจาก CNN เผยว่ามูลค่าเงินหยวนลดลงหลังจากที่ธนาคารกลางประเทศจีนได้ตั้งเรทหลายวันอยู่ที่ 6.9225 โดยได้มีการอ้างถึงการปกป้องการซื้อขาย และภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนสู่ประเทศสหรัฐฯ ที่เป็นสาเหตุในการอ่อนค่าลงของเงินหยวน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยกระดับสงครามการค้ารอบใหม่ที่มีการขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางการจีนก็ตอบโต้ด้วยการลอยตัวค่าเงินหยวนนั้นถือเป็นหนึ่งในอาวุธที่ทางจีนใช้ตอบโต้ทางสหรัฐฯ แต่ทว่าอาวุธดังกล่าวนั้นก็มีข้อเสียด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่าค่าเงินที่อ่อนตัวลงจะเพิ่มความกลัวว่าเม็ดเงินนั้นจะไหลออกนอกประเทศ ซึ่งทางรัฐบาลจีนนั้นได้ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายเงินออกจากจีนแล้ว ดังนั้นดูเหมือนว่า Bitcoin จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว

CIO จากบริษัทด้านการลงทุน Hayman Capital Management นาย Kyle Bass นั้นถือเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่กำลังสำรวจดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง โดยเขาโพสต์บนทวิตเตอร์ว่า

“เงินหยวนนั้นกำลังอ่อนค่าอย่างรุนแรง เงินดอลลาร์ฮ่องกงนั้นก็คงจะตามไปเร็ว ๆ นี้ ผู้คนจะแห่หนีจากการถือทั้งสองสกุลไปอย่างอื่น นี่ยังแค่เริ่มต้น”


ผู้ประกาศข่าว CNBC และผู้สนับสนุน Bitcoin นาย Ran Neuner ยังได้ออกมากล่าวไปในลักษณะเดียวกันก่อนที่ราคา BTC นั้นจะพุ่งขึ้นด้วย

“ตลาดจีนร่วง 0,5%

ตลาดฮ่องกงร่วง 1,5%

ตลาด Dow futures ร่วง 125 หน่วย

ราคา Bitcoin พุ่งขึ้น 5%

พวกเรากำลังเข้าสู่วัฒจักรใหม่ที่นักลงทุนกำลังเข้าสู่ตลาด Bitcoin ท่ามกลางราคาตลาด equity ที่กำลังร่วงลง”


ก่อนหน้านี้นักลงทุนจีนนั้นต่างก็มอง Bitcoin ในแง่บวก แม้ว่าทางรัฐบาลในประเทศจะพยายามแบนมันก็ตาม และใคร ๆ ก็รู้ว่าหากมีวิกฤตเศรษฐกิจเกิดขึ้น ราคา Bitcoin ก็จะยิ่งแข็งตัวขึ้นไปอีก

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น