<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลมอลตาตัดสินให้ผู้ขายเครื่องขุด Bitcoin จ่ายเงินคืนลูกค้า เนื่องจาก ‘ขุดไม่คุ้มค่าไฟ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุดเหมือง Bitcoin ที่อาศัยอยู่ในสาธารณรัฐมอลตาถึงกับชะงัก เมื่อเขาได้รับบิลค่าไฟฟ้า

ตามรายงานโดย Malta Today ระบุว่ามีชายนิรนามคนหนึ่งได้ซื้อเครื่องขุด Bitcoin จาก บริษัท IT ในพื้นที่แถวนั้นที่มีชื่อว่า 3 Group แต่กลับพบว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงกว่ามูลค่ากำไรที่ได้จากเครื่องขุด Bitcoin

ดังนั้นเขาจึงร้องเรียนไปยังศาลคุ้มครองผู้บริโภคในมอลต้า โดยกล่าวว่าเครื่องขุด Bitcoin ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2,600 ยูโร ($ 2,900) มันเป็นอุปกรณ์ที่มีเสียงดังและไม่สามารถทำกำไรได้อย่างที่โฆษณาเอาไว้

Dario Azzopardi ซีอีโอของบริษัท 3 Group ไม่ได้มีการโต้แย้งใด ๆ ดังนั้นศาลจึงได้ตัดสินว่าลูกค้าควรได้รับเงินคืนเป็นจำนวน  2,000 ยูโร ($ 2,240)

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ศาลคุ้มครองผู้บริโภคได้ตัดสินคดีนี้ไป ศาลยังได้ส่งคำเตือนไปถึงนาย Dario Azzopardi ซีอีโอของบริษัท 3 Group โดยกล่าวว่าเขา “ไม่ได้ให้ความใส่ใจต่อคำตัดสินของศาลคุ้มครองผู้บริโภค”

ศาลกล่าวในการแถลงเมื่อวันอังคารที่โดยระบุว่า :

“ศาลได้ตั้งข้อสังเกตว่า ถึงแม้ว่านาย Dario Azzopardi จะมีส่วนร่วมตามคำเรียกร้องของศาลตามวันและเวลาในการพิจารณาคดี แต่เขาไม่ได้เข้าร่วมนั่งในศาล นอกจากนี้ เขายังไม่ได้ส่งคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรถึงการเรียกร้องในครั้งนี้ สำหรับศาลสิ่งนี้จะหมายความว่าผู้ประกอบการไม่ได้โต้แย้งการเรียกร้องใด ๆ ในศาล

เขาถูกศาลตัดสินให้จ่ายเงินเป็นจำนวน 2,000 ยูโรแก่ผู้บริโภค ศาลยังได้ตัดสินเพิ่มเติมว่าสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเครื่องขุดจะถูกเปลี่ยนกลับไปเป็นของผู้ประกอบการหลังจากที่มีการชำระเงินแล้ว”

ความสมดุลระหว่างต้นทุนค่าไฟฟ้า (หรือพลังงานอื่น ๆ ) กับราคาในตลาดคริปโต และปริมาณสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับจากเครื่องขุด เป็นปัจจัยพื้นฐานของ Blockchain proof-of-work ซึ่งส่วนหนึ่งของกระบวนการรักษาความปลอดภัยของ blockchain และรูปแบบการบันทึกธุรกรรม bitcoin ที่เรียกว่า “difficulty” จะถูกปรับตั้งค่าโดยอัตโนมัติ ทำให้มันง่ายต่อการควบคุมและง่ายต่อนักขุด Bitcoin ที่จะต้องมาแยกแยะปัญหาทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของผลตอบแทน

กลไก inbuilt ได้รับการออกแบบให้ผลิตบล็อก bitcoin อยู่ในช่วงเวลาประมาณ 10 นาที โดยไม่คำนึงถึงจำนวนพลังงานคอมพิวเตอร์ที่มีส่วนร่วมกับเครือข่าย

แต่สำหรับค่า difficulty นั้นมันต้องการเครื่องประมวลผลที่มีสมรรถภาพสูง ซึ่งปัจจุบันเราจะรู้จักกันดีในชื่อว่า application-specific integrated circuits (ASICs) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยเหตุนี้ผู้คนและบริษัทที่เข้าสู่อุตสาหกรรมการขุดเหมือง Bitcoin จึงต้องประเมินว่าเครื่องขุดของพวกเขาจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนหรือไม่ เมื่อหักกับต้นทุนค่าไฟแล้ว ซึ่งมันมีเว็ปคำนวณออนไลน์ที่จะช่วยในเรื่องนี้

จากข้อมูลของ BTC.com เมื่อเร็ว ๆ นี้จะพบว่า bitcoin มีอัตราการประมวลผลขุด bitcoin เฉลี่ยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงถึง 71.43 ล้านล้านล้านล้านล้าน (quintillion) hashes ต่อวินาที (EH / s) เพิ่มขึ้นจาก 64.49 EH / s ในวันที่ 23 กรกฎาคมราว 10.78% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น