<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารระดับโลก Goldman Sachs คาดสงครามการค้าจีน-เมกาจะบานปลายไปถึงปี 2020 และอาจส่งผลดีต่อราคา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs เชื่อว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนนั้นไม่มีจุดจบ แม้มันจะสร้างความเสียหายแก่ผลกำไรทางเศรษฐกิจให้กับทั้งสองประเทศก็ตาม แต่การที่มันเป็นเช่นนี้กลับส่งผลดีต่อราคา Bitcoin ที่จะทำให้มันพุ่งทะยานในภายหลัง

สงครามการค้าอาจนำไปสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย

จากรายงานของ Reuter เผยทาง Goldman Sachs คาดว่าสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกานั้นน่าจะไม่จบลงภายในช่วงกลางเลือกตั้งปี 2020 แน่ ๆ รวมถึงนักเศรษฐศาสตร์ก็เชื่อว่าระบบเศรษฐกิจของโลกอาจจะเกิดสภาวะถดถอย

Goldman Sachs เชื่อว่าการขึ้นภาษีนำเข้าแก่สินค้าประเทศจีนกว่า 300 พันล้านดอลลาร์นั้นจะส่งผลกระทบ ประเทศจีนจะเลิกซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐอเมริกา และคาดว่าปัญหานี้จะไม่ได้รับการแก้ไขในปี 2019 แน่นอน

สงครามการค้าระหว่างทั้งสองประเทศดำเนินมาเกิน 1 ปีแล้ว ซึ่งประเด็นที่สองประเทศนี้จะเล่นงานโต้ตอบกันคือเรื่องภาษี, ทรัพย์สินทางปัญญา, ความปลอดภัยทางไซเบอร์และเทคโนโลยี

จากคำกล่าวของนักเศรษฐศาสตร์ทั้งสามรายของธนาคาร นาย  Jan Hatzius, Alec Phillips และ David Mericle เผยว่า “เราคาดว่าผลกระทบจากสงครามการค้าจะเพิ่มมากขึ้น และคาดว่าอัตราการเติบโตของสหรัฐในไตรมาสที่สี่จะลดลง”

Bitcoin คือหลุมหลบภัย?

ทางสหรัฐอเมริกากำลังกล่าวหาจีนว่าควบคุมเงินหยวนของตนเพื่อทำลายผลกำไรการส่งออกของสหรัฐอเมริกา แต่ทางการจีนก็ออกกมาปฏิเสธ

แต่อย่างไรก็ตามเงินหยวนก็มีค่าลดลงจริง ๆ ทำให้นักวิเคราะห์ Bitcoin หลาย ๆ ท่านมองว่าการกระทำเช่นนี้ทำให้คนจีนยิ่งมองหาทรัพย์สินอย่างอื่นที่จะรักษาอำนาจซื้อของตนไว้ได้ ทำให้คนจีนหลายคนหันมาลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี ถ้าหากทฤษฎีนั้นเป็นจริง Bitcoin ยิ่งได้รับประโยชน์จากสงครามการค้านี้ และคนจีนจะเริ่มมาใช้ Bitcoin แทนเงินหยวนในระหว่างที่เกิดสงครามการค้า


แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อว่าสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาจะมีส่วนทำให้ราคาคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มสูงขึ้น นาย Peter Schiff ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าทฤษฎีทั้งหมดมาจาก CNBC ที่แต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อดันราคา Bitcoin

“CNBC พยายามที่จะโน้มน้าวให้ผู้ชมของตนซื้อ Bitcoin ในขณะที่ทองคำนั้นเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าด้วยซ้ำ แต่คนจีนจะไม่ซื้อ Bitcoin เพราะรู้สึกว่ามันปลอดภัยกว่า พวกเก็งกำไรเท่านั้นล่ะที่ซื้อ และคิดว่า Bitcoin คือสวรรค์ที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา!”

ที่มา newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น