<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย เจ้ามือวงการคริปโตเป็นผู้ถือเหรียญ Tether เกือบทั้งหมดที่มีอยู่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเผยนักลงทุนกระเป๋าหนาถือเหรียญ Tether กว่า 80% ของเหรียญทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ ซึ่งน่ากังวลว่ามันอาจนำไปสู่การบงการควบคุมราคา Bitcoin ได้

ข้อมูลจาก Coin Metrics เผยว่ามี address อยู่ 318 อันที่ถือเหรียญ Tether กว่า 80% ของเหรียญทั้งหมด USDT มูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐหมุนเวียนอยู่ใน address เหล่านี้

นอกจากนี้เว็บเทรดใหญ่ ๆ อย่าง Bittrex และ Binance ก็เป็นหนึ่งในเว็บเทรดที่มีเหรียญ USDT มากที่สุด นักเทรดชาวจีนก็เช่นกัน เพราะเหรียญ Tether นั้นเริ่มมีประโยชน์ด้านการค้าขายกับประเทศจีนและรัสเซีย นี่เป็นเหตุผลว่านักเทรดชาวจีนเลยซื้อเหรียญ Tether ทุกวัน เฉลี่ยวันละ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การที่นักลงทุนกระเป๋าหนาครอบครองเหรียญมากขนาดนั้นหากลองพิจารณาดูก็ไม่ใช่เรื่องที่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่มันอาจจะส่งผลอะไรบางอย่างหรือเปล่ากับ USDT

กลับกันหากเป็น Bitcoin และคุณจะพบว่ามีเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ของเหรียญทั้งหมดที่เป็นของนักลงทุนมหาเศรษฐีเหล่านั้น และยิ่งกว่านั้นไม่เหมือนกับเหรียญ Tether ส่วนแบ่งของ Bitcoin บนกระเป๋านักลงทุนเหล่านั้นนั้นกระจายอยู่ทั่ว address มากกว่า 20,000 address ของ BTC มูลค่าประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือมากกว่านั้น

ควบคุมราคา Bitcoin ผ่านทาง Tether

มีการพูดคุยถกเถียงประเด็นเรื่อง Tether จะสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อบงการราคา Bitcoin ได้หรือไม่ ซึ่งนาย John Griffin จากมหาวิทยาลัย Texas ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ว่า

“การถือครองเหรียญ Tether ที่อยู่ใน address ของนักลงทุนเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่ามีผู้เล่นในตลาดอยู่เพียงไม่กี่รายที่สามารถเข้ามาบงการราคา Bitcoin ได้ และดูเหมือนจะอยากทำเช่นนั้นด้วย และก็เห็นได้ว่าเว็บเทรดใหญ่ ๆ ก็สนับสนุนการกระทำเช่นนี้”

บางคนก็เห็นว่าการออกเหรียญ Tether มาใหม่มันช่วยดันราคา Bitcoin ถ้าเช่นนั้นก็แปลได้ว่าหาก Tether สร้าง USDT ขึ้นมาใหม่อีก มันก็จะดันราคา Bitcoin ให้พุ่งสูงทุกครั้ง

แต่ในขณะที่คนอื่น ๆ ก็เห็นว่าเมื่อดูจาก Market Cap ของ USDT แล้วมันไม่มีกำลังมากพอที่จะบงการราคา Bitcoin ได้

ที่มา cryptoiq

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น