<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum อนุมัติการเปลี่ยนแปลงโค้ดทั้งหมด 6 รายการ สำหรับการ Hard Fork ที่กำลังจะถึง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักพัฒนาหลักของ Ethereum ได้สรุปการเปลี่ยนแปลงโค้ดครั้งสุดท้ายทั้งหมด 6 รายการ ซึ่งกำลังจะเปิดใช้งานในการอัพเกรดระบบครั้งต่อไปในชื่อ Istanbul Hard Fork

ตามที่ตกลงกันในการประชุมก่อนหน้านี้ Istanbul จะดำเนินการทั้งหมด 2 ส่วน  โดยครั้งแรกจะมีการเปลี่ยนแปลงโค้ดทั้งหมด 6 รายการหรือที่เรียกว่าข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum (EIPs) คาดว่าจะเปิดใช้งาน Ethereum Mainnet ช่วงเดือนตุลาคมนี้

ครั้งที่สองจะมีกำหนดเปิดใช้งาน mainnet ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า และจะมีการทดสอบฟีเจอร์ EIP รวมถึงการพิจารณาเพิ่มเติมจากนักพัฒนาหลัก ซึ่งรวมไปถึงการเปลี่ยนอัลกอริทึมของการขุดที่เรียกว่า “ ProgPoW ”

นาย Péter Szilágyi ได้พูดถึงโครงสร้างทั้ง 2 ส่วนของการอัพเกรด Istanbul เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า :

“ เราแบ่ง Istanbul เป็น 2 ส่วน หนึ่งในนั้นเราสามารถทำมันเสร็จสิ้นภายในไม่กี่สัปดาห์ ส่วนอันอื่น ๆ จะประกอบไปด้วยสอง EIP นี้มีขนาดใหญ่จริง ๆ และบางส่วนไม่สามารถทำให้เสร็จสิ้นได้ภายในระยะเวลาสองหรือสามสัปดาห์”

Istanbul ส่วนแรกจะเป็นการ Hardfork ครั้งที่ 8 ของ Ethereum และเปิดใช้งานบนเครือข่าย Blockchain ที่มีมูลค่ากว่า 2 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ โดยเราคาดหวังว่ามันจะเพิ่มการทำงานร่วมกันบนเครือข่ายของ Zcash และช่วยรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายให้ครอบคลุมมากขึ้นเพื่อป้องกันการโดนโจมตีซ้ำและการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านอื่น ๆ

นักพัฒนาในส่วนของ Clients หลักของ Ethereum อย่าง  Geth and Parity มีเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์เพื่อที่จะรวม EIPs ทั้ง 6 นั้นในซอฟต์แวร์ และใช้งานโค้ดตัวเต็มบนเครือข่ายทดสอบของ Ethereum

อุปสรรคสุดท้าย

ในขณะที่พวกเขาได้กำหนดวันที่สำหรับการเปิดใช้งาน Istanbul’s testnet บน ethereum testnet Ropsten ไว้อย่างชัดเจนในวันพุธที่ 14 ส.ค. นาย Szilágyi แนะว่าวันที่เปิดใช้งานจริงควรล่าช้าไปอีกสองสัปดาห์เพื่อให้นักพัฒนามีเวลาสรุปเป็นครั้งสุดท้ายว่าควรจะนำ EIP อันใดบ้างที่จะรวมเข้าไปอยู่ใน Istanbul ส่วนที่หนึ่ง

เนื่องจากลิสต์ดังกล่าวเพิ่งได้รับการเห็นชอบจากนักพัฒนาหลัก นาย Szilágyi กล่าวว่าการเปิดใช้งาน hard fork ในวันพุธที่ 4 กันยายน อาจต้องมีการพิจารณาใหม่อีกครั้ง

“ในการ hard fork ก่อนหน้านี้หลังจากที่ทุกคนนำไปใช้กับ Clients ของพวกเขา เราได้มีการทดสอบอยู่หลายเดือนก่อนที่เราจะนำไปรันบน testnet  ตอนนี้เราเพิ่งได้ลิสต์ของ EIPs และเราต้องการ fork ในสองสัปดาห์งั้นหรอ ? ผมคิดว่ามันเร็วเกินไปหน่อยนะ” Szilágyi กล่าว

นักพัฒนาหลักอื่น ๆ เห็นด้วยและตัดสินใจว่าวันเปิดใช้งาน testnet ที่กำหนด (เลขบล็อกที่จะถูกกำหนด) จะต้องรอไปจนกว่าการประชุมในสัปดาห์หน้า

การเปิดใช้งาน Testnet ของ Istanbul ส่วนที่ 1 จะเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญครั้งสุดท้ายก่อนการเปิดใช้งาน mainnet เช่นเดียวกับการ hard fork ครั้งอื่น ๆ นักขุดของ Ethereum จะต้องอัพเกรดไปพร้อม ๆ กับซอฟต์แวร์ล่าสุดหรือเลือกที่จะเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการแบ่งแยกเชนบนเครือข่าย

นาย Hudson Jameson ผู้จัดการชุมชนมูลนิธิของ Ethereum ได้กล่าวถึงความสำคัญในการเปิดตัว testnet ว่า

“ความปลอดภัยและความเสถียรของเครือข่ายเป็นเรื่องหลักที่ต้องคำนึงถึงเมื่อทำการ fork ครั้งใหญ่ใน mainnet ดังนั้นการเปิดตัว testnet จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าการปล่อย mainnet นั้นจะเป็นไปอย่างราบรื่น”

นาย Jameson ยืนยันว่าแล้วว่าแม้จะมีการเลื่อนเช่นนี้แต่การเปิดใช้งาน Istanbul ในส่วนที่ 1 ก็เป็นสิ่งที่นักพัฒนาหลักของ Ethereum ต้องการเห็นมันเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

“นักพัฒนาหลักของ Ethereum ต้องการมั่นใจว่า Ropsten testnet hard fork จะทำงานได้อย่างราบรื่น” Jameson กล่าว

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น