<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรแกรมเมอร์ชื่อดังเปิดตัว ‘Miniscript’ ที่จะมาเป็นภาษา Smart Contract ใหม่สำหรับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Pieter Wuille นั้นได้ประกาศลงในพื้นที่รวมข้อความของเหล่าโปรแกรมเมอร์ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ถึง ‘Miniscript’ หรือชุดคำสั่งย่อยสำหรับการโปรแกรมที่ทั้งตัวเขา นาย Andrew Poelstra และ นาย Sanket Sanjalkar ใช้เวลาเกือบปีร่วมกันสร้างขึ้น โดยชุดคำสั่งย่อยนี้มีเป้าหมายในการอำนวยความสะดวกให้กับเหล่านักเขียนโปรแกรมในการเขียน Smart Contract ซึ่งเป็นกลไลในการใช้งานเหรียญคริปโตต่างๆ

อย่างไรก็ตามชุดคำสั่งย่อยดังกล่าวได้มีการเปิดเผยและส่งต่อกันระหว่างโปรแกรมเมอร์อยู่ก่อนแล้วภายในกลุ่มต่างๆ แต่นาย Pieter Wuille ได้ออกมากล่าวถึงเหตุผลที่เค้าได้ออกมาประกาศลงในพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นเพราะเค้าคิดว่า “มันถึงเวลาที่ผมต้องการให้ผู้คนหันมาสนใจชุดคำสั่งนี้มากขึ้นแล้ว”

เมื่อกล่าวถึงการโปรแกรม Smart Contract เบื้องต้นแล้ว ตัวชุดคำสั่งหลักอย่าง ‘Script’ จะถูกใช้เป็นภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรมดังกล่าว ซึ่งผู้ใช้จะสามารถกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆสำหรับการใช้เหรียญได้ เช่นการกำหนดช่วงเวลาก่อนที่จะใช้จ่ายเหรียญได้ หรือการกำหนดให้ต้องมีการลงนามจากผู้ใช้สองรายก่อนที่จะสามารถใช้เหรียญได้ เป็นต้น

สำหรับชุดคำสั่งย่อยอย่าง ‘Miniscript’ นั้นจะเป็นการสร้างชุดคำสั่งซ้อนบนชุดคำสั่งหลักซึ่งเป็นภาษาสำหรับการใช้เขียน Smart Contract อีกชั้นหนึ่ง โดยนาย Pieter Wuille กล่าวว่า Miniscript นี้จะช่วยให้เราสามารถอ่านและเข้าใจชุดคำสั่งนั้นๆได้ง่ายขึ้น โดยยกตัวอย่างกรณีชุดคำสั่งที่กำหนดให้ A สามารถใช้เหรียญเมื่อใดก็ได้ แต่ให้ B นั้นใช้ได้หลังจากผ่านไปแล้วหนึ่งวัน ซึ่งชุดคำสั่งจะเป็นดังนี้ 

ชุดคำสั่งหลักสำหรับ Bitcoin หรือ ‘Script’

<span style="font-weight: 400;">OP_EQUALVERIFY OP_CHECKSIGVERIFY <144> OP_CSV OP_ENDIF</span>

 

ชุดคำสั่งย่อยหรือ ‘Miniscript’ สำหรับในกรณีเดียวกัน

<span style="font-weight: 400;">or_d(c:pk(A),and_v(vc:pk_h(B),older(144)))</span>

ตัว Miniscript นั้นยังสามารถที่จะถูกแปลงให้สามารถเข้ากับภาษาทางโปรแกรมต้นฉบับของ Bitcoin ได้ นอกจากนี้ชุดคำสั่งย่อยดังกล่าวนั้นยังมีประโยชน์ในการใช้งานด้านอื่นๆอีก เช่นทำให้การเขียนชุดคำสั่งหลักที่มีความซับซ้อนสำหรับ Wallet ต่างๆนั้นง่ายขึ้น หรือแม้แต่การใช้ในการดูแลและสนับสนุนเครือข่าย Lightning Network ของเหล่าสกุลเงินคริปโตต่างๆอีกด้วย 

นาย Jimmy Song ได้ให้ความเห็นถึงการมองภาพชุดคำสั่งย่อยดังกล่าวในแง่มุมของการเป็นภาษาทางโปรแกรมสำหรับเหล่า Blockchain ทั้งหลาย เค้ายังได้กล่าวว่าภาษาทางโปรแกรมของ Smart Contract นั้นแตกต่างจาก ภาษา Solidity ซึ่งใช้บน Ethereum พอสมควร เนื่องจาก Ethereum นั้นช่วยให้นักเขียนโปรแกรมสามารถเขียน Smart Contract ได้ในหลายรูปแบบ แต่ Miniscript นั้นจะส่งผลให้รูปแบบที่สามารถเขียนได้นั้นลดน้อยลง 

อย่างไรก็ตามการที่นักเขียนโปรแกรมนั้นถูกจำกัดรูปแบบของการเขียน Smart Contract นั้น นาย Jimmy Song  กลับมองว่าเป็นผลดีมากกว่าเนื่องจากมันจะเป็นการลดความยุ่งยากของตัวชุดคำสั่งลง อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีแบบ “Surface Attack” ได้อีกด้วย 

ในประกาศดังกล่าวของนาย Pieter Wuille นั้นยังได้กล่าวถึงการทดสอบชุดคำสั่งย่อยนั้นได้ถูกเขียนบนสองภาษาทางโปรแกรม คือ C++ และ Rust ซึ่งเค้าได้กล่าวไว้ดังนี้

“จากการทดสอบแบบสุ่มในวงกว้างทั้งหลายที่ผ่านมา พวกเรามั่นใจว่าการออกแบบของภาษาทางโปรแกรมและส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องนั้นสามารถดำเนินการบน Consensus รวมถึงกฎเกณฑ์มาตรฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันได้”

ที่มา :Cointelegraph 

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น