<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์สายกระทิงกล่าว ราคา Bitcoin กำลังกลับตัวเข้าสู่สภาวะตลาดขาลงอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์รายหนึ่งในชื่อ Chonis Trading ได้ออกมาชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของกราฟเส้นราคาผ่านเครื่องมือในการวิเคราะห์ทิศทางตลาดในชื่อ moving average convergence divergence (MACD) ซึ่งสามารถที่จะนำมาใช้ในการคาดคะเนช่วงการเปลี่ยนแปลงของราคาและทิศทางตลาดได้  ทั้งนี้เครื่องมือดังกล่าวได้รับความนิยมจากทั้งผู้เชี่ยวชาญในวงการและนักเทรดหน้าใหม่เนื่องจากได้รับความเชื่อถือจากการคาดการณ์ในหลายครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้นาย Chonis ได้อธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงของเส้นราคา MACD ซึ่งมีทีท่าว่ากำลังจะกลับตัวเข้าสู่ช่วงขาลง โดยเส้นสีฟ้าแสดงถึงอัตราเฉลี่ยการซื้อขายระยะสั้นได้มีทีท่าว่าจะตัดกับเส้นสีแดงซึ่งแสดงถึงอัตราเฉลี่ยการซื้อขายระยะยาว โดยเมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงการกลับตัวของตลาดซึ่งแสดงบนกราฟรายสัปดาห์นี้ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงทิศทางของเส้นราคา Bitcoin ในระยะยาวว่าจะมุ่งหน้าสู่ช่วงตลาดขาลงต่อไปอีกด้วย

ความแน่นอน

การคาดการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นไม่นานจากช่วงที่ราคามีการปรับตัวอย่างรุนแรงลงสู่จุดสมดุลหลังจากการไต่ขึ้นของระดับราคากว่า 200% ไปแตะจุดสูงสุดที่ 13,868.44 ดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019 และได้ปรับตัวลงกว่า 34.5% สู่ราคาในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตามเส้นราคาไม่ได้ปรากฎแนวโน้มการดิ่งลงเพิ่มเติมแต่อย่างใด อีกทั้งเส้นราคาต่ำสุดและสูงสุดยังได้ขยับตัวเข้าใกล้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้รูปแบบของกราฟราคานั้นเป็นแบบสามเหลี่ยมที่ค่อนข้างสมมมาตรแสดงถึงความไม่แน่นอนของทิศทางตลาด แต่ทั้งนี้หลายคนกลับมองว่าเป็นช่วงที่ราคานั้นอยู่ในขาขึ้น ซึ่งน่าจะขยับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในช่วงของสามเหลี่ยมนั่นเอง

ทั้งนี้นาย Chonis ได้กล่าวย้ำว่าแม้เครื่องมือดังกล่าวไม่ได้แม่นยำที่สุด แต่ Bitcoin นั้นยังคงต้องพยายามที่จะพลักดันให้เส้นราคานั้นพ้นจากจุดตัดให้ได้ เพื่อที่จะยังคงสภาวะตลาดขาขึ้นไปนั่นเอง

นอกจากนี้นาย Sean Ross จากสำนักข่าวอย่าง Investopedia ยังได้อออกมากล่าวถึงเครื่องมืออย่าง MACD ว่ามันไม่ใช่เครื่องมือที่สามารถนำมาวิเคราะห์ทิศทางของตลาดได้เสมอไป โดยเฉพาะในตลาดที่ช่วงราคานั้นผันผวนและมีที่ท่าไม่แน่นอนอย่างเช่น Bitcoin ซึ่งเค้าได้อธิบายไว้ดังนี้ 

“เนื่องจากเครื่องมือ MACD นั้นอาศัยการเคลื่อนไหวของราคาในแต่ละจุด ซึ่งการอาศัยสัญญาณดังกล่าวที่แสดงถึงแรงซื้อหรือแรงขายที่เฟ้อเกินไปนั้นไม่แม่นยำเท่ากับการวิเคาะห์บนเครื่องมือที่อาศัยอัตราการซื้อขายเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้เราควรที่จะใช้เครื่องมือการวิเคาะห์อื่นๆร่วมด้วยในการคาดการณ์ทิศของราคาเพื่อเพิ่มความแน่นอนของทิศทางที่แสดงจากเส้น MACD”

ที่มา : newsbtc

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น