<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทลงทุนคริปโตระดับโลก Bitwise ชี้ Bitcoin กำลังเดินตามรอยทองคำเพื่อเป็นสินทรัพย์ระดับโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Matt Hougan หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Bitwise กล่าวว่า Bitcoin นั้นมีลักษณะคล้ายกับทองคำในปี 1970 ซึ่งมันพุ่งขึ้นมาถึง 1,365% ในช่วงทศวรรษที่มีแต่ความผันผวน

Hougan เขียนบทความใน Forbes โดยสรุปถึงความคล้ายคลึงกันระหว่างราคา Bitcoin และประวัติศาสตร์ราคาของทองคำ

“ แน่นอนว่าในทศวรรษ 1970 เมื่อสหรัฐฯ ละทิ้งมาตรฐานของทองคำ ในช่วงเวลานั้นผู้คนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับทองคำ มันจะประสบความสำเร็จในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหรือไม่โดยไม่ผูกติดอยู่กับเงินดอลลาร์หรือมันจะถูกทอดทิ้งให้เป็น ‘อนุสรณ์ของความโหดร้าย’ อย่างที่ John Maynard Keynes เคยเรียกมัน อย่างไรก็ตามผลลัพธ์ที่ได้จากโต้เถียงกันไปกันมาก็คือช่วงเวลาที่มีความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญ”

จากข้อมูลของ Hougan เผยให้เห็นว่าความผันผวนของราคา Bitcoin นั้นเป็นสิ่งจำเป็นในการต่อสู้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างมูลค่าให้กับตัวมันเอง

“ ใช่มันมีความเสี่ยงอย่างแน่นอนที่ทองคำจะถูกนำไปทิ้งในถังขยะตามรอยประวัติศาสตร์เหมือน เปลือกหอย หรือ สินทรัพย์เก็บรักษามูลค่าอื่น ๆ ที่ถูกลืม ซึ่งนำไปสู่ความผันผวนของทองคำและผลตอบแทนที่แข็งแกร่ง ตามหลักฐานระบุว่าในความเป็นจริงแล้วทองคำจะยังคงทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (safe haven) เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับเงินในพอร์ตของนักลงทุนจำนวนมาก ซึ่งตอนนี้มันได้เกิดขึ้นกับ Bitcoin แล้ว”

เมื่อพิจารณาถึงลักษณะความผันผวน ทำให้เกิดคำถามที่ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งหรือจะร่วงท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางการเงินของโลก

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Spencer Bogart หุ้นส่วนทั่วไปของ Blockchain Capital เขากล่าวว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

“ ผมคิดว่าในระยะยาว Bitcoinจะเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างแน่นอน ผมหมายถึงเมื่อมันเติบโตขึ้นตามการยอมรับที่มากขึ้น โดยเราจะเห็นการพัฒนาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นผมคิดว่าตอนนี้มันเป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องคิดว่าความเสี่ยงของมันคืออะไรและมันมีความรุนแรงแค่ไหน

ดังนั้นผมคิดว่าคุณกำลังมีความเสี่ยงจากการถูกลดค่าเงิน ด้วยสิ่งนี้มันจะทำให้ Bitcoin ดูน่าสนใจขึ้นมาทันทีและผมคิดว่านั่นเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของราคาที่พุ่งงขึ้นในเร็ว ๆ นี้”

แต่ถึงแม้ว่าเขาจะใช้ความสามารถของ Bitcoin ในการเป็นทางเลือกของสินทรัพย์ที่ปลอดภัยดิจิทัลแทนที่ทองคำ แต่ Bogart กลับเชื่อว่า BTC อาจไม่ประสบผลสำเร็จในวิกฤตการณ์ทางการเงินที่สำคัญของโลก เนื่องจากนักเทรดได้ดึงสภาพคล่องออกจากสินทรัพย์เก็งกำไรมากขึ้น

“ เมื่อคุณคิดถึงวิกฤตการณ์ที่รุนแรงที่กำลังจะเกิดขึ้น สิ่งที่คุณคิดถึงเป็นอับดับแรกก็คือ สภาพคล่อง ผมคิดว่า Bitcoin จะดิ้นรนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในมุมมองด้านราคา

ตอนนี้ผมคิดว่า Bitcoin ทำงานได้ดีในมุมมองของยูทิลิตี้และ มันสามารถต้านทานต่อการปิดตัวของธนาคาร ฯลฯ และทำงานได้ดีมาก ๆ อีกด้วย แต่ในระยะยาวผมคิดว่ามันจะยังคงต้องพัฒนาไปสู่สถานะที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง ผมคิดว่า Bitcoin จะมีมูลค่ามากขึ้นในอีกสองถึงห้าปีต่อจากนี้ เส้นทางราคาที่แน่นอนจะปรากฏให้เห็นในอีกหกเดือนข้างหน้า ผมไม่มั่นใจว่าเราจะมีวิกฤตเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้”

ข้อมูลสถิติย้อนหลังจาก GoldSilver เปรียบเทียบทองคำและเงินกับหุ้น S&P 500 ในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันว่าสกุลเงินคริปโตเพิ่งเกิดขึ้นมาบนโลกได้เพียงแค่ 10 ปี ซึ่งเราคงต้องรอดูกันต่อไปว่ามันจะดำเนินการอย่างไรในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงินของโลก

ที่มา : dailyhodl

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น