<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลอังกฤษตัดสินให้ Bitcoin เป็นทรัพย์สินอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญสกุล Bitcoin ได้รับคำตัดสินว่าเป็นทรัพย์สินตามกฎหมายโดยศาลทรัพย์สินประเทศอังกฤษ คำตัดสินดังกล่าวเป็นผลหลังจากที่ศาลออกคำสั่งให้เหรียญ Bitcoin ได้รับความคุ้มครองจากบทบัญญัติคุ้มครองทรัพย์สินหรือ APO โดยคำสั่งนี้จะทำให้ Bitcoin ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจากการโจรกรรม

คำตัดสินดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นมาจากคดีของนาย Liam Robertson ผู้บริหารสูงสุด (CEO) ของ Alphabit Fund ซึ่งการตัดสินใจของศาลครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อเหยื่อที่ถูกโกงและขโมยคริปโตได้มากเพราะว่าจะสามารถดำเนินการทางกฎหมายในการตามหาคริปโตที่ถูกขโมยไปและนำมาคืนให้เจ้าของได้

กองทุนของนาย Robertson เป็นเหยื่อของการโจรกรรม Bitcoin กว่า 100 เหรียญ ซึ่งแปลงเป็นเงินแล้วมีมูลค่ากว่า 1.2 ล้านยูโร (1.47 ล้านดอลลาร์) ซึ่งในจำนวนทั้งหมดนั้นมี 80 เหรียญที่ถูกโอนไปเก็บไว้ใน wallet ของทาง Coinbase ส่วนอีก 20 เหรียญถูกโอนไปยังแหล่งแลกเปลี่ยนคริปโตอื่นๆ

อย่างไรก็ตามการติดตามปลายทางของเหรียญที่ถูกขโมยก็เป็นสิ่งที่ไม่เพียงพอ เมื่อโดยธรรมชาติแล้วการแลกเปลี่ยน Bitcoin เป็นการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ (decentralized) และมีระบบไม่เปิดเผยตัวตนเจ้าของ wallet ซึ่งจะกระทำการเพิ่มเติมได้ก็ต่อเมื่อมีคำรับรองจากธนาคารและบัญญัติปกป้องทรัพย์สินหรือ APO เท่านั้น

Bitcoin เป็นทรัพย์สินหรือไม่?

นาง Justice Moulder ผู้ตัดสินของศาลพาณิชย์กล่าวว่าสิทธิในทรัพย์สินของผู้ถือครองเป็นเรื่องสำคัญและตัดสินให้สามารถใช้คำรับรองของธนาคารและ APO ในการทำให้ Coinbase เปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่กระบวนการทางกฎหมายได้

การตัดสินใจของศาลครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ศาลของประเทศอังกฤษพิจารณาสถานะความเป็นทรัพย์สินของคริปโตอย่างจริงจัง นาย Marc Jones สมาชิกแผนกความปลอดภัยทางไซเบอร์ของลอว์เฟิร์มอย่าง Stewarts Law แสดงความคิดเห็นไว้ว่า

“คำตัดสินในคดีของนาย Robertson เป็นจุดเริ่มต้นที่แสดงให้เห็นว่าศาลประเทศอังกฤษเริ่มพัฒนากฏหมายประเทศให้เท่าทันปัจจุบันเพื่อปรับตัวรองรับทรัพย์สินรูปแบบใหม่ที่จะไม่มีวันสูญพันธุ์ไปจากโลก”

ที่มา cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น