<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเปิดตลาดฟิวเจอร์ Bakkt จะทำให้ราคา Bitcoin พุ่งอย่างรุนแรงในเดือนกันยายนนี้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้มีนักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์เมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่าราคา Bitcoin จะกลับมาที่ระดับ 12,000 ดอลลาร์อีกครั้ง อย่างไรก็ตามแนวโน้มขาขึ้นดูยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยในต้นเดือนสิงหาคมเป็นการเริ่มต้นเดือนที่ยอดเยี่ยมสำหรับราคาคริปโตเคอเรนซี่อันดับหนึ่งในตลาด แต่ดูเหมือนว่า BTC จะเกิดสะดุดและร่วงกลับลงไปอยู่ในช่วงระหว่าง 10,000 –  10,200 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับอยู่ในขณะนี้

ปัจจัยพื้นฐาน 

จุดเริ่มต้นของเดือนสิงหาคมไม่ได้เป็นจุดอิ่มตัวสำหรับ Bitcoin อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรสามารถหยุดคริปโตเคอเรนซี่อันดับหนึ่งตัวนี้ได้จากการเพิ่มขึ้นสู่ระดับ  12,000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ห้าวัน 

โดยปัจจัยพื้นฐานต่อไปนี้มีความสำคัญอย่างมากสำหรับ Bitcoin ในเดือนสิงหาคม :

  • Bakkt ประกาศเปิดตัว BTC Futures
  • อัตรา hash rate ทำลายสถิติใหม่.
  • ดัชนีส่วนแบ่งตลาดพุ่งสูงที่สุดในช่วงสองปีที่ผ่านมา

แม้ว่า Bakkt จะเปิดตัว Bitcoin Futures ในวันที่ 23 กันยายนนี้ แต่ชุมชนคริปโตก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับข่าวนี้เท่าไหร่นัก ยิ่งไปกว่านั้นในวันต่อมา BTC กลับร่วงลงมาสู่ระดับราคา 10,000 ดอลลาร์

อีกเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin คืออัตรา hash rate ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมมันได้สร้างสถิติใหม่และสูงถึง 82.5 TH / s  นักเศรษฐศาสตร์และอดีตนักเทรดรุ่นเก๋าที่เรารู้จักกันดี Max Kaiser เขาเชื่อว่าราคาของ BTC แน่นอนจะเดินตามลักษณะการเคลื่อนตัวที่เพิ่มขึ้นของกราฟอัตรา hash rate พูดง่าย ๆ ก็คือการเพิ่มขึ้นในอัตรา hash rate จะตามมาด้วยการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin

Bitcoin hash rate by Blockchain.com

ปัจจัยสุดท้ายแต่สำคัญไม่น้อยไปกว่าปัจจัยอื่น ๆ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดัชนีส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงที่สุดในรอบ 28 เดือน โดยดัชนีพุ่งเกือบถึง 70% อ้างอิงจาก CoinMarketCap

Bitcoin dominance index by CoinMarketCap

ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ

ไม่มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันเท่าไหร่นัก สำหรับการทำนายราคา Bitcoin ในหมู่นักวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัล ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าการคาดการณ์ว่า Bitcoin กำลังจะเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้น ในขณะที่คนอื่น ๆ มองโลกในแง่ร้ายอย่างมาก แม้ว่า BTC จะยังคงอยู่ในเวฟแนวโน้มขาขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2019 แต่ราคา bitcoin ในช่วงปี 2018 อาจยังคงมีความสัมพันธ์กันอยู่ในขณะนี้

Mike McGlon นักวิเคราะห์ของ Bloomberg และ Spencer Bogart หุ้นส่วนทั่วไปของ Blockchain Capital ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการทำนายราคา Bitcoin โดยตามคำพูดของ Mike McGlone การคาดการณ์ราคา Bitcoin ในปี 2019 มีแนวโน้มที่จะเป็นกลางในแง่ของการคาดการณ์ราคา 

ส่วน Spencer Bogart เขาเชื่อว่า BTC น่าจะเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในมุมมองระยะยาว ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ในการเติบโตต่อไปสำหรับมูลค่าของมัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการปรับตัวของสกุลเงินดิจิทัลและข้อได้เปรียบทางการเงินใหม่ ๆ ที่ดีกว่าสกุลเงินเฟียต

Anthony Pompliano ผู้ร่วมก่อตั้ง Morgan Creek Digital และเป็นผู้ที่คลั่งไคล้ในคริปโตเคอเรนซี่อย่างมาก ซึ่งเขาได้แสดงความคิดของเขาเกี่ยวกับการคาดการณ์ โดยเขากล่าวว่าในท้ายที่สุด Bitcoin จะถูกรวมอยู่ในพอร์ตของสถาบันนักลงทุน

การวิเคราะห์ทางเทคนิค

กลับมาที่เรื่องการทำนายราคา Bitcoin ในปี 2019 สกุลเงินคริปโตอันดับหนึ่งยังคงซบเซาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม เรทราคานี้แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงในช่วง 7 วันที่ผ่านมา 

BTC / USD

ในกราฟราคารายวันดูเหมือนว่า  Bitcoin จะยังคงอยู่ในตลาดแนวโน้มขาลง แสดงให้เห็นถึงการลดลงของราคาทางจิตวิทยาที่ระดับ  10,000 ดอลลาร์ 

BTC/USD chart by tradingview

วอลุ่มการซื้อขายลดลงยืนยันแล้วว่าราคาอาจมีการปรับตัวลดลงตามเส้นแนวโน้ม นอกจากนี้ตัวบ่งชี้สัญญาณ MACD ก็ลดลงเช่นเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าแนวโน้มขาลงกำลังจะดำเนินต่อไปในเดือนกันยายน 2019 โดยราคา Bitcoin มีโอกาสที่กลับไปทดสอบแนวรับสีเหลืองตามที่แสดงไว้ในกราฟด้านบน

BTC/USD chart by tradingview

อย่างไรก็ตามจากกราฟราคาราย 4 ชั่วโมงพบว่า Bitcoin ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ตัวบ่งชี้ RSI เกิดการไซด์เวย์ ซึ่งหมายความว่า BTC น่าจะผันผวนอยู่ในช่วง 9,800 –  10,500 ดอลลาร์ นอกจากนี้วอลุ่มการซื้อขายยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

โดยในขณะที่เขียนบทความนี้ Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ 10,321 ดอลลาร์

ข้อสรุป

สรุปการทำนายราคา BTC ในเดือนกันยายน 2019 พบว่าการวิเคราะห์ทางเทคนิคไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน โดยการเปิดตัวของ Bakkt น่าจะส่งผลดีต่อตลาดคริปโตเคอเรนซี่

ความจริงที่ว่าข่าวการเปิดตัวของ Bakkt ไม่ได้ส่งผลให้ราคา Bitcoin ในตลาดพุ่งขึ้นมาทันที แต่นั้นก็เป็นเรื่องปกติเพราะว่าราคา Bitcoin ที่ลดลงในปัจจุบัน ยิ่งทำให้นักลงทุนสามารถซื้อได้เยอะมากขึ้นก่อนการเติบโตที่กำลังจะมาถึง แม้ว่าในเดือนธันวาคม 2017 ไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเปิด CME ราคาก็ลดลงหลายครั้งจาก 17,000 ลงมาถึง 13,000 ดอลลาร์แล้วค่อยเริ่มเติบโตก็ตาม

การมาของผู้เล่นรายใหญ่นั้นจะทำให้ Bitcoin มีความผันผวนเพิ่มมากขึ้นและมันอาจไม่ใช่วันเดียวที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดตลอดกาลตามประวัติศาสตร์ในวันที่ 18 ธันวาคม 2017 ซึ่งมันอาจถูกทำลายสถิติใหม่ในวันที่ 23 กันยายน 2019 ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น